Những vấn đề kinh tế Việt Nam 2011

08:04, 29/08/2011
Nhận định bất ổn vĩ mô vẫn đeo bám nền kinh tế, nhiều chuyên gia cho rằng, điều này đặt ra cho năm 2011 nhiệm vụ quan trọng là ưu tiên ổn định vĩ mô và kiềm chế lạm phát.

Những vấn đề kinh tế Việt Nam 2011
Tại cuộc hội thảo “Kinh tế 6 tháng đầu năm nhìn từ sức khỏe của doanh nghiệp và dự báo định hướng năm 2012” diễn ra chiều 27/8 tại Hà Nội, các chuyên gia đã cùng đánh giá lại tác động của nghị quyết 11 của Chính phủ trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm 2011, và cả trong năm 2012, trong đó dự báo về tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến khó lường, phức tạp và theo chiều hướng xấu.

Tại Hội thảo, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển và các chuyên gia kinh tế cho rằng, Nghị quyết 11 là đúng đắn, nhận được sự đồng tình của dư luận, các chuyên gia kinh tế, và được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao. Kết quả thực hiện Nghị quyết 11 mới chỉ là bước đầu, lạm phát có xu hướng giảm nhưng vẫn còn cao, sức mua dân cư giảm, doanh nghiệp gặp khó khăn do khó tiếp cận nguồn vốn và lãi suất tín dụng vẫn cao, tỷ giá tạm thời ổn định nhưng chưa bền vững, thâm hụt cán cân thương mại vẫn cao, cắt giảm đầu tư công chưa thực sự hiệu quả.

Trong những tháng còn lại, dự báo lạm phát sẽ không cao hơn năm 2008 nhưng doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn. Trong khi đó, kinh tế thế giới vẫn đầy bất trắc do lạm phát cao, khủng hoảng nợ công…
 
Vì vậy, để ổn định vĩ mô, các chuyên gia đưa ra giải pháp về sự cần thiết phải tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đồng thời theo dõi sát tình hình và biến động của kinh tế thế giới để có những phản ánh chính sách kịp thời.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế, xúc tiến đầu tư và việc làm Hà Giang năm 2011
HGĐT- Chiều ngày 24.8, BTC Hội chợ Thương mại quốc tế, xúc tiến đầu tư và việc làm tỉnh Hà Giang năm 2011 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức hội chợ.
26/08/2011
Hội nghị tư vấn điều chỉnh quy hoạch cửa khẩu Xín Mần - Đô Long
HGĐT- UBND huyện Xín Mần vừa tổ chức Hội nghị tư vấn điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Xín Mần - Đô Long (mốc 198), giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn 2025. Dự Hội nghị có lãnh đạo các: Sở: Xây dựng, Ngoại vụ, KHĐT, GTVT, Nội vụ, Công An, Biên Phòng tỉnh Và Sở TNMT.
26/08/2011
Xóa nghèo ở Hoàng Su Phì - kỳ vọng từ chăn nuôi gia súc quy mô trang trại
HGĐT- Từ nay đến năm 2015, huyện Hoàng Su Phì sẽ huy động nguồn kinh phí trên 108 tỷ đồng để thực hiên phương án xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa theo quy mô trang trại gắn với phát triển kinh tế hộ. Phương án này được kỳ vọng sẽ khai thác triêt để tiềm năng, lợi thế, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị, giải quyết viêc làm, tăng thu nhập cho người nông dân từ
26/08/2011
Mèo Vạc phát triển cây mắc rạc phủ xanh đất trống đồi núi trọc
HGĐT- Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, trong những năm qua huyện Mèo Vạc đã không ngừng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bào các dân tộc trên địa bàn phát triển các loại cây lâm nghiệp, nhằm góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, nhất là chống rửa trôi, sói mòn, tăng cường chất đốt, bổ sung thức ăn xanh cho gia súc về mùa khô.
26/08/2011