Yên Minh lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức

16:42, 24/06/2009

HGĐT- Huyện Yên Minh vừa thực hiện công tác kiểm kê quỹ đất cho các tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cũng như có cơ sở để quản lý việc sử dụng quỹ đất của các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện, lâm trường, trạm y tế trên địa bàn toàn huyện.


Kết quả từ công tác kiểm kê trên đã giúp huyện phát hiện và giải quyết những bất cập, tồn tại trong quá trình sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn.


Ngày 14.12.2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 31/2007/CT- TTG về việc kiểm kê quỹ đất đang quản lý, sử dụng của các tổ chức được Nhà nước giao đất và cho thuê đất. Thời gian thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng từ ngày 1.4.2008 đến ngày 31.8.2008. Thực hiện Chỉ thị trên, UBND huyện Yên Minh đã giao cho Phòng Tài nguyên- Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng và các tổ chức tiến hành công tác kiểm kê theo đúng kế hoạch đã đề ra. Qua 5 tháng tiến hành khẩn trương, toàn huyện đã kiểm kê được 436 hồ sơ sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn. Qua đó, huyện đã đánh giá rõ được hiện trạng sử dụng đất của các tổ chức; tình hình biến động và nguyên nhân biến động về sử dụng đất từ khi có quyết định giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất đến thời điểm kiểm kê; tình hình lấn chiếm, sử dụng đất và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức…Theo đánh giá chung, việc sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn không có sự lãng phí, ít trường hợp lấn chiếm đất cũng như bị lấn chiếm. Tuy nhiên, cũng từ công tác kiểm kê lần này, huyện đã phát hiện ra một số bất cập, tồn tại cần được giải quyết. Hầu hết các tổ chức trên địa bàn đều chưa có những giấy tờ về việc sử dụng đất như: Quyết định giao đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, ranh giới đất giữa các tổ chức với các tổ chức cũng như các tổ chức với hộ dân liền kề không rõ ràng, điều này rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng chiếm, tranh chấp đất, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn…


Xuất phát từ những tồn tại đó, sau khi tiến hành kiểm kê, huyện đãđề nghị UBND tỉnh cho phép huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thực hiện việc lập hồ sơ để trình UBND tỉnh cấp quyền sử dụng đất cho các tổ chức. Đây là huyện đầu tiên thực hiện việc làm này bởi các huyện khác trên địa bàn tỉnh mới chỉ dừng lại ở việc kiểm kê. Trên số liệu kiểm kê, trong quý I năm nay, huyện đã cùng với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường hoàn thiện 284/436 hồ sơ đã kiểm kê để trình tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về nguyên tắc, các tổ chức sử dụng đất phải về tỉnh để làm hồ sơ cấp nhưng huyện và Sở Tài nguyên - Môi trường đã lình động cho các đơn vị thực hiện ngay tại huyện nhằm giảm chi phí đi lại, bớt tốn kém, lãng phí… Dự kiến đến cuối năm nay, huyện sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 100% hồ sơ đã kiểm kê. Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, các đơn vị chức năng đã gặp khó khăn bởi một số đơn vị chưa hiểu rõ ý nghĩa, muc đích của việc làm này cộng với tư tưởng cơ quan nhà nước sử dụng đất của Nhà nước là đương nhiên nên đã không phối hợp thực hiện.

Thực hiện kiểm kê cũng như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức là việc có ý nghĩa, giúp cho các đơn vị ổn định địa điểm, có ranh giới rõ ràng, không bị lấn chiếm. Việc làm này cũng tạo điều kiện cho cơ quan chức năng quản lý thuận tiên hơn.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh thắng lợi vụ Đông - xuân
HGĐT- Vụ Đông - xuân 2008-2009, mặc dù thời tiết diễn ra khá phức tạp, xảy ra khô hạn kéo dài, nhất là đối với các huyện vùng cao phía Bắc, cùng với giá vật tư, phân bón và các loại giống như: Lúa, ngô, lạc, đậu tương tăng cao từ 40-60% so với cùng kỳ.
22/06/2009
Bắc Mê đánh thức tiềm năng kinh tế rừng
HGĐT- Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề về phát triển rừng kinh tế giai đoạn 2006 - 2010, với mục tiêu trồng được 4.000 ha rừng, bình quân mỗi năm trồng mới trên 1.000 ha, phấn đấu đưa tỉ lệ che phủ rừng lên 59%; việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành và nhân dân huyện Bắc Mê đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng trồng rừng
22/06/2009
Đồng vốn kích cầu tác động mạnh đến các tổ chức, cá nhân
HGĐT- Những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới kéo dài từ năm 2008 đến nay đã, đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều tổ chức, cá nhân.
22/06/2009
Nỗ lực vượt khó ở Chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Thanh Thủy
HGĐT- Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Thanh Thuỷ có nhiệm vụ chính đó là huy động vốn, đầu tư tín dụng trên địa bàn cộng với dịch vụ thanh toán biên mậu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng nhờ có những giải pháp khắc phục hữu hiệu, Chi nhánh đã vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo các chỉ tiêu về tài chính…
22/06/2009