Đồng vốn kích cầu tác động mạnh đến các tổ chức, cá nhân

17:22, 22/06/2009

HGĐT- Những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới kéo dài từ năm 2008 đến nay đã, đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều tổ chức, cá nhân.


Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng nông sản trên địa bàn tỉnh cũng chịu nhiều áp lực, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được hoặc giá thành thấp, không đủ chi phí sản xuất. Công ty TNHH thương mại Hùng Cường là một trong những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè lớn của tỉnh. Thương hiệu của Công ty đã nổi tiếng trên thị trường, các sản phẩm chè đen, chè xanh…của Công ty đã có mặt ở những thị trường khó tính. Trước khủng hoảng kinh tế, mỗi năm hoạt động xuất khẩu chè của Công ty cũng thu về nhiều triệu USD, giải quyết việc làm cho nhiều người lao động vùng nguyên liệu và lao động làm việc trực tiếp tại các nhà máy chế biến sản phẩm. Nhưng từ cuối năm 2008, khi kinh tế thế giới bước vào giai đoạn thoái trào, hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Công ty giảm sút, giá trị sản phẩm tồn kho có lúc lên tới hàng chục tỷ đồng. Hàng hoá bị ứ đọng, thiếu vốn kinh doanh đã gây khó khăn cho Công ty khi bước vào vụ sản xuất năm 2009. Trong lúc Công ty đang gặp khó về vốn đầu tư thì Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ về cho vay hỗ trợ lãi suất được triển khai. Công ty đã làm thủ tục vay vốn từ gói kích cầu tại Ngân hàng No&PTNT Vị Xuyên. Sau hai ngày thẩm định, số vốn Công ty có nhu cầu vay đã được giải ngân. Với số tiền 2 tỷ đồng giải ngân đợt đầu, Công ty đã đầu tư tái cơ cấu sản xuất, thu mua nguyên liệu, tiếp tục mở rộng sản xuất.


Từ khi các ngân hàng thương mại triển khai cho vay theo gói kích cầu của Chính phủ đến nay, đã có nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn vốn, tổng dự nợ lên tới hàng trăm tỷ đồng. Hệ thống Ngân hàng No&PTNT đã triển khai nhanh, hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Các thủ tục vay vốn được cán bộ ngân hàng thẩm định, giải quyết nhanh gọn, nguồn vốn được giải ngân kịp thời đã giúp nhiều tổ chức, cá nhân tranh thủ được thời gian, cơ hội, chủ động mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ông Phạm Hồng Hà, chủ cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng tại phường Trần Phú, thị xã Hà Giang cũng được hưởng lợi từ gói kích cầu của Chính phủ. Ông Hà cho biết: Ngay khi chủ trương cho vay kích cầu đầu tư triển khai, ông đã lập hồ sơ vay vốn và được Ngân hàng NN-PTNT giải ngân nhanh chóng. Số tiền vay từ gói kích cầu, ông dùng mua thêm các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu của người dân… HTX Dịch vụ Miền Núi (Đồng Văn) cũng là một trong hàng trăm tổ chức, cá nhân được tiếp cận nguồn vốn kích cầu. Ông Dinh Chí Pinh, Chủ nhiệm HTX cho biết: HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung ứng vật tư nông nghiệp. Đầu năm 2009, việc huy động vốn để mua các mặt hàng vật tư nông nghiệp của HTX gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thời vụ sản xuất ở vùng cao đang đến gần, nếu không có vốn nhập hàng đúng thời vụ, rất có thể hoạt động kinh doanh của HTX sẽ không hiệu quả. Đúng lúc khó khăn, chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất ra đời, hồ sơ vay vốn mua 400 tấn phân Urê phục vụ sản xuất được Ngân hàng No&PTNT Đồng Văn chấp thuận. Vậy là khó khăn đã được tháo gỡ, người nông dân có phân bón cho vụ sản xuất mới, xã viên HTX có thêm thu nhập.


Đến nay, hệ thống Ngân hàng No&PTNT trên địa bàn tỉnh đang triển khai sâu, rộng chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình sản xuất mới, nhiều hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân được hình thành, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang từng bước vượt qua khó khăn, tạo thêm việc làm cho người lao động.


Tiến Chiến

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực vượt khó ở Chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Thanh Thủy
HGĐT- Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Thanh Thuỷ có nhiệm vụ chính đó là huy động vốn, đầu tư tín dụng trên địa bàn cộng với dịch vụ thanh toán biên mậu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng nhờ có những giải pháp khắc phục hữu hiệu, Chi nhánh đã vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo các chỉ tiêu về tài chính…
22/06/2009
Bắc Mê sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.
20/06/2009
Sau 4 năm triển khai Dự án DPPR trên địa bàn huyện Yên Minh
HGĐT- Dự án Phân cấp giảm nghèo nông thôn (DPPR) đến với người dân huyện Yên Minh cho đến nay đã được 4 năm.
20/06/2009
7 giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH ở Hoàng Su Phì
HGĐT- Để vượt qua cơn suy thoái kinh tế toàn cầu, nhằm thúc đẩy nền KT-XH của huyện phát triển đồng đều tiến tới xóa nghèo, phát triển ổn định, bền vững, Hoàng Su Phì đã đề ra 7 nhóm giải pháp nhằm “kích cầu” nền KT-XH trong giai đoạn 2009 - 2010. Đồng thời, còn tạo ra nền tảng vững chắc, thành quả của cả kỳ Đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2005 - 2010).
16/06/2009