Toàn tỉnh thắng lợi vụ Đông - xuân

17:31, 22/06/2009

HGĐT- Vụ Đông - xuân 2008-2009, mặc dù thời tiết diễn ra khá phức tạp, xảy ra khô hạn kéo dài, nhất là đối với các huyện vùng cao phía Bắc, cùng với giá vật tư, phân bón và các loại giống như: Lúa, ngô, lạc, đậu tương tăng cao từ 40-60% so với cùng kỳ.


Song với sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành chuyên môn… do đó phần lớn các chỉ tiêu đều đạt kế hoạch đề ra và có sự tăng trưởng khá so với cùng vụ năm trước.


Với tổng diện tích gieo trồng ước đạt hơn 88.528 ha, tăng 4.667 ha so với cùng vụ 2007-2008, trong đó, nhóm cây lương thực chiếm trên 48.385 ha, tương đương 54,7% tổng diện tích, tăng hơn 720 ha; nhóm cây công nghiệp, cây rau đậu cũng đều tăng so với vụ trước, duy chỉ có nhóm cây có củ lấy chất bột giảm 588 ha trên tổng diện tích gieo trồng 6.164 ha.


Theo ước tính, sản lượng cây lương thực có hạt trong vụ Đông xuân năm nay đạt 90.726 tấn, so với vụ Đông xuân năm 2007-2008 tăng 3,13%, xấp xỉ 2.760 tấn, trong đó sản lượng thóc tăng hơn 1.800 tấn, sản lượng ngô tăng 945 tấn. Đối với cây lúa, nhìn chung các huyện, thị đều có diện tích lúa Đông xuân tương đương hoặc tăng so với vụ trước. Tuy nhiên ở một số huyện diện tích lúa bị giảm như: Vị Xuyên 69 ha, Mèo Vạc 60 ha… do khô hạn kéo dài ở một số thôn vùng cao không có đủ nước tưới, nhưng đã được bà con kịp thời chuyển đổi đưa ngô, lạc, đậu tương xuống chân ruộng hạn, đảm bảo diện tích gieo trồng, không để diện tích đất trống. Năng suất lúa ruộng năm nay ước đạt 46,76 tạ/ha, so với vụ trước tăng 0,22 tạ/ha, trong đó năng suất lúa thâm canh đạt 48,38 tạ/ha, năng suất lúa lai 51 tạ/ha; sản lượng lúa ruộng thu hoạch trong vụ ước đạt trên 54.800 tấn, so với vụ trước tăng hơn 1.476 tấn. Với cây ngô, diện tích gieo trồng ước đạt 38.205 ha, đạt 101,8%, tăng 326 ha so với vụ Đông xuân năm trước, trong đó diện tích ngô xuống ruộng 6.129 ha, tăng 581 ha; diện tích ngô thâm canh trên 25.822 ha, giảm 1.560 ha; diện tích ngô lai 14.734 ha, so với vụ trước tăng hơn 522 ha; năng suất ngô thu hoạch trong vụ ước đạt 26,18 tạ/ha, tăng 0,78 tạ/ha, trong đó năng suất ngô thâm canh đạt 28,46 tạ/ha, ngô lai 29,15 tạ/ha. Do các huyện đã tập trung chỉ đạo đầu tư vào thâm canh và chuyển đổi cơ cấu giống, đưa các giống có năng suất cao vào sản xuất gieo trồng, nên năng suất ngô năm nay đều tăng so với cùng vụ năm trước.


Để đạt được kết quả đó, đồng chí Nguyễn Văn Bào, Giám đốc sở Nông nghiệp-PTNT đánh giá: Vụ Đông xuân năm nay, tuy đầu vụ gặp hạn hán, song trong vụ, điều kiện thời tiết thuận lợi hơn do có mưa sớm, đủ nước cho lúa sinh trưởng và phát triển, mặt khác là được sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, bà con nông dân đã tăng cường đầu tư phân bón, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất, sản lượng đã đạt cao hơn so với cùng vụ năm trước, đồng thời có sự cố gắng nỗ lực rất lớn của các địa phương, đặc biệt là các huyện trọng điểm về cây lương thực như: Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình đã chủ động kịp thời làm tốt công tác chuẩn bị giống, vật tư sản xuất, ứng dụng KHKT, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mùa vụ sản xuất, đưa các loại giống cây trồng có hiệu quả kinh tế như lạc, đậu tương vào những vùng sản xuất lúa thiếu nước tưới, gieo cấy hết diện tích những khu vực đảm bảo nguồn nước tưới tiêu nên đã giảm thiểu được thiệt hại do khô hạn đầu năm. Sản xuất nông, lâm nghiệp cũng ngày càng theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả trên cùng đơn vị diện tích đất và xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế trang trại, kinh tế hộ phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá. Nhìn chung trong những năm gần đây, việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã có nhiều cố gắng, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp khoa học kỹ thuật đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đi đôi với sản xuất nông, lâm nghiệp, công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và bảo vệ thực vật được chú trọng nên trong 6 tháng đầu năm đã kiểm soát, khống chế được dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và cây trồng không để tái phát ra diện rộng, tạo điều kiện cho đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, góp phần tăng trưởng giá trị chăn nuôi trong sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.


Có thể khẳng định: Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là các ngành chức năng, đã đem lại thắng lợi toàn diện cho vụ Đông xuân 2008-2009. Và để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, hiện nay các huyện, thị đã và đang tích cực triển khai, chỉ đạo sản xuất vụ mùa với quyết tâm phấn đấu thực hiện đạt kế hoạch diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt trong vụ mùa đạt trên 33.300 ha, trong đó chú trọng đến tăng diện tích ngô, lúa thâm canh đạt trên 80% để tăng năng suất, sản lượng, phấn đấu sản lượng lương thực vụ mùa đạt 24,3 vạn tấn, góp phần ổn định an ninh lương thực cho toàn tỉnh, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê đánh thức tiềm năng kinh tế rừng
HGĐT- Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết chuyên đề về phát triển rừng kinh tế giai đoạn 2006 - 2010, với mục tiêu trồng được 4.000 ha rừng, bình quân mỗi năm trồng mới trên 1.000 ha, phấn đấu đưa tỉ lệ che phủ rừng lên 59%; việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành và nhân dân huyện Bắc Mê đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng trồng rừng
22/06/2009
Đồng vốn kích cầu tác động mạnh đến các tổ chức, cá nhân
HGĐT- Những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới kéo dài từ năm 2008 đến nay đã, đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều tổ chức, cá nhân.
22/06/2009
Nỗ lực vượt khó ở Chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Thanh Thủy
HGĐT- Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Thanh Thuỷ có nhiệm vụ chính đó là huy động vốn, đầu tư tín dụng trên địa bàn cộng với dịch vụ thanh toán biên mậu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng nhờ có những giải pháp khắc phục hữu hiệu, Chi nhánh đã vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo các chỉ tiêu về tài chính…
22/06/2009
Bắc Mê sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.
20/06/2009