Nỗ lực vượt khó ở Chi nhánh Ngân hàng No & PTNT Thanh Thủy

17:21, 22/06/2009

HGĐT- Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Thanh Thuỷ có nhiệm vụ chính đó là huy động vốn, đầu tư tín dụng trên địa bàn cộng với dịch vụ thanh toán biên mậu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhưng nhờ có những giải pháp khắc phục hữu hiệu, Chi nhánh đã vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo các chỉ tiêu về tài chính…


Anh Trương Đức Hào, Phó Giám đốc Chi nhánh cho biết: “ Hoạt động của Chi nhánh trong những năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết do quy mô hoạt động thương mại giữa hai nước Việt Nam- Trung Quốc qua Cửa khẩu Thanh Thuỷ vẫn còn rất nhỏ nên nguồn thu của Chi nhánh thông qua thu phí dịch vụ thanh toán biên mậu còn thấp. Đời sống kinh tế của người dân trên địa bàn chưa phát triển nên hoạt động huy động vốn gặp rất nhiều khó khăn, Chi nhánh chỉ chủ động được khoảng 20% vốn đầu tư cho vay, còn lại 80% phải vay từ T.Ư, nguồn vốn này phí sử dụng rất cao nên chênh lệch cho vay của Chi nhánh được hưởng thấp. Mặt khác, dù hoạt động trên địa bàn có Khu kinh tế cửa khẩu nhưng do mới được hình thành nên đối tượng khách hàng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn còn ít dẫn đến việc cho vay các thành phần kinh tế của Chi nhánh không được rộng, số khách hàng tiềm năng không nhiều…”. Những khó khăn đó đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Chi nhánh trong nhiều năm liền. Có thể thấy từ năm 2008 trở về trước, Chi nhánh đều không hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, không đảm bảo các chỉ tiêu về tài chính. Dù vậy, trong thời gian gần đây, Chi nhánh đã thực hiện những giải pháp hữu hiệu để khắc phục những khó khăn đó. Việc đầu tiên là tập trung tối đa cho việc quản lý tín dụng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nợ xấu, nợ quá hạn. Làm được điều này sẽ giúp cho đơn vị không phải trích lập quỹ dự phòng. Từ đó hạn chế được chi phí, củng cố tài chính của đơn vị. Việc quản lý dư nợ khó khăn nhất là ở các xã vùng cao như: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức. Đây là các xã nghèo của huyện, trình độ dân trí thấp, đường sá đi lại khó khăn. Tuy nhiên, mỗi cán bộ tín dụng đã không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên bám sát địa bàn, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn của khách hàng. Do đó đã tránh được tình trạng sử dụng vốn sai mục đích, kém hiệu quả, thu lãi, thu gốc đạt 100%. Nhờ vậy mà vào thời điểm hiện tại, tỷ lệ nợ xấu của Chi nhánh là 0%. Giải pháp thứ hai đó là Chi nhánh đã thực hiện tốt việc tiết kiệm chi phí trong hoạt động thường ngày như văn phòng phẩm, điện, nước… việc làm này cũng góp phần giúp Chi nhánh củng cố, ổn định tài chính.


Nhờ thực hiện các giải pháp trên nên trong 6 tháng đầu năm nay, Chi nhánh đã hoàn thành kế hoạch được giao. Tổng dư nợ đến nay đã đạt trên 27 tỷ đồng, trong đó vốn cho vay doanh nghiệp là 11,5 tỷ đồng; vốn cho vay hộ sản xuất, kinh doanh trên 9 tỷ đồng và vốn cho vay tiêu dùng 6,5 tỷ đồng.


Mong muốn của Chi nhánh đó là có sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn của Ngân hàng cấp trên để Chi nhánh có điều kiện phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao cũng như đón đầu sự phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu, trong đó vấn đề cần được quan tâm nhất đó là Chi nhánh cần có cơ chế quản lý, cơ chế khoán mang tính đặc thù riêng.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Bắc Mê tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.
20/06/2009
Sau 4 năm triển khai Dự án DPPR trên địa bàn huyện Yên Minh
HGĐT- Dự án Phân cấp giảm nghèo nông thôn (DPPR) đến với người dân huyện Yên Minh cho đến nay đã được 4 năm.
20/06/2009
7 giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH ở Hoàng Su Phì
HGĐT- Để vượt qua cơn suy thoái kinh tế toàn cầu, nhằm thúc đẩy nền KT-XH của huyện phát triển đồng đều tiến tới xóa nghèo, phát triển ổn định, bền vững, Hoàng Su Phì đã đề ra 7 nhóm giải pháp nhằm “kích cầu” nền KT-XH trong giai đoạn 2009 - 2010. Đồng thời, còn tạo ra nền tảng vững chắc, thành quả của cả kỳ Đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2005 - 2010).
16/06/2009
Công ty Cổ phần Xi-măng Hà Giang: Đại hội đồng cổ đông và kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập
HGĐT- Sáng 14.6, Công ty Cổ phần Xi-măng Hà Giang tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ II (nhiệm kỳ 2009 - 2011) và kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập (14.6.1994 - 2009). Đến dự có đồng chí Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện các công ty trong, ngoài tỉnh và đông đảo cổ đông của Công ty Cổ phần Xi-măng Hà Giang.
16/06/2009