Yên Minh nỗ lực triển khai Đề án 06

13:07, 30/03/2023

BHG - Là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, huyện Yên Minh đang tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ; bước đầu có những kết quả tích cực, tạo nhiều chuyển biến về chuyển đổi số.

Công an huyện Yên Minh thực hiện cấp Căn cước công dân.
Công an huyện Yên Minh thực hiện cấp Căn cước công dân.

Đề án 06 của Chính phủ là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chíp trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030. Triển khai Đề án 06, UBND huyện Yên Minh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành; thành lập Tổ công tác triển khai đề án ở các cấp. Tập trung nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc quán triệt, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Huyện cũng ưu tiên bố trí nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị, nhân lực có trình độ chuyên môn hướng dẫn cấp cơ sở thực hiện.

Là đơn vị thường trực Tổ công tác Đề án 06 huyện, Công an huyện Yên Minh đã và đang nỗ lực với tinh thần, quyết tâm chính trị cao nhất. Thượng tá Hầu Mí Dình, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Với đặc thù là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, trên 90% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận thông tin còn nhiều hạn chế. Do vậy, đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện triển khai nhiệm vụ, thành lập các tổ công tác xuống tận xã, thôn để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân nắm được tiện ích trong sử dụng Căn cước công dân gắn chíp, định danh điện tử và ứng dụng vào giải quyết thủ tục hành chính. Đây là nhiệm vụ chính trị mới, để hoàn thành khối lượng công việc lớn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao trách nhiệm, làm việc với tinh thần “Làm hết việc chứ không hết giờ”, vì mục tiêu làm sạch dữ liệu chuyên ngành, chuẩn hóa và kết nối, chia sẻ với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để người dân hiểu, tích cực tham gia thực hiện các nội dung của Đề án 06, hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn được triển khai đa dạng, từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay từ cơ sở. Có thể kể đến việc thành lập Tổ Thanh niên xung kích hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử với sự tham gia chính của các đoàn viên, thanh niên. Huyện đoàn Yên Minh đã chỉ đạo các chi đoàn cơ sở lựa chọn những cá nhân am hiểu về CNTT để thành lập 20 Tổ Thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ nhân dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia. Phối hợp với Đoàn các xã, thị trấn mở các buổi tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tại chợ phiên, chợ đêm, mạng xã hội; qua đó, giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án và đồng tình thực hiện.

Hiện nay, Công an huyện Yên Minh đã cấp 62.093 thẻ Căn cước/68.898 công dân trong độ tuổi và 12.125 hồ sơ định danh điện tử. Đối với triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu, đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú qua cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành 100% xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp Căn cước công dân, tiến hành thu, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình qua cổng dịch vụ công quốc gia. Các dịch vụ công của các ngành và UBND các xã, thị trấn được triển khai hiệu quả, nổi bật ở các hoạt động: Đăng ký khai sinh; thủ tục hồ sơ cấp điện mới; đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng và tuyển sinh lớp 6, lớp 10… Tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; triển khai các chỉ tiêu do bộ, ngành và tỉnh giao phục công tác kết nối chia sẻ dữ liệu, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, một bộ phận không nhỏ người dân chưa từng tiếp xúc với CNTT, điện thoại thông minh, khả năng sử dụng, cập nhật internet thấp. Cùng đó, nhiều địa bàn chưa phủ sóng 3G, 4G nên tốc độ đường truyền dữ liệu chậm, hệ thống mạng nội bộ thường xuyên quá tải, không tiếp nhận được hồ sơ… Đây là một số khó khăn trong thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn. Thời gian tới, huyện Yên Minh phấn đấu nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt trên 60%; 100% các xã, phường, thị trấn thành lập các điểm dịch vụ công để tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Giải pháp sẽ tập trung đánh giá, rà soát thực trạng nhiệm vụ của Đề án 06, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bảo đảm cơ chế phối hợp đồng bộ, chặt chẽ; tích cực tham gia ý kiến hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc triển khai các nội dung đề án; nâng cao tỷ lệ, hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Bài, ảnh: LINH CẦM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số
BHG - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… mang lại hiệu quả cao trong công việc đang là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang được khẳng định và đạt nhiều kết quả tích cực tại huyện Vị Xuyên.
30/01/2023
Sắm Tết thời 4.0

Những năm gần đây, nhiều gia đình không còn phải mất nhiều thời gian, công sức để lo Tết như trước, vì internet có thể giúp chuyện sắm Tết trở nên đơn giản. Tất cả sẽ được “giải quyết” trong vòng “1 nốt nhạc” với công nghệ 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chỉ cần ngồi nhà, vào các trang mua sắm trực tuyến là mọi gia đình có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng ẩm thực, quà Tết, bánh kẹo hết sức phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà. 

29/01/2023
Ứng dụng công nghệ số tại Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê
BHG - Nhằm cung cấp nhiều tiện ích, tận dụng công nghệ một cách hiệu quả trong bảo tồn, phát huy giá trị di tích, thu hút du khách bằng những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn và hiện đại hơn. Thông qua ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 20 tỷ đồng, Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê đã được đầu tư, tôn tạo với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, góp phần thay đổi phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả.  
28/03/2023
Từng bước chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh
BHG - Để nâng cao hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh (KCB) và giảm tải lượng công việc của cán bộ y tế, ngành Y tế tỉnh ta nói chung và Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (BVĐK) nói riêng, đã và đang áp dụng chuyển đổi số bằng nhiều phương thức, bước đầu cho những kết quả khả quan trong công tác KCB và quản lý bệnh nhân.
28/02/2023