“Kinh tế số” - động lực tăng trưởng nhanh và bền vững

19:53, 26/01/2023

 - Xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào sản xuất kinh doanh là cơ sở, nền tảng để doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh và lợi thế cạnh tranh, trong năm qua Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt hỗ trợ DN trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Giải quyết nhanh thủ tục hành chính giúp Dự án tổ hợp nhà ở và thương mại, khách sạn cao cấp CIC Luxury Hà Giang sớm khởi công xây dựng.

Với trên 80% thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh được thực hiện ở mức độ 3 và 4 qua môi trường điện tử, nhất là đối với nhóm thủ tục đăng ký thành lập DN. Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng tài liệu hướng dẫn chi tiết cách thức, quy trình và giới thiệu chính sách hỗ trợ DN khi nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Các tài liệu này được đăng tải công khai trên trang thông tin để DN dễ truy cập. Sở giao nhiệm vụ cho Phòng Đăng ký kinh doanh cử cán bộ hỗ trợ trực tuyến qua email, zalo và phần mềm Utraview nhằm tư vấn, hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc của DN qua môi trường mạng, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh.

Cán bộ phòng Tổng hợp, Sở Kế hoạch - Đầu tư nêu cao trách nhiệm thực thi công vụ. 

Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 29/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang  giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến 2030 khẳng định quan điểm: Chuyển đổi số cần thực hiện trên cả ba trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Là cơ quan tham mưu cho tỉnh các giải pháp phát triển kinh tế số, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức các phiên họp, thảo luận với các chuyên gia Tập đoàn FPT về chuyển đổi số nhằm nâng cao nhận thức cho các thành viên, DN trên địa bàn tỉnh; khảo sát tổng quan về tình hình DN và phát hành thư ngỏ gửi tới cộng đồng DN để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số. Hỗ trợ các DN tập trung ứng dụng công nghệ cho quản trị và điều hành (quản trị công việc, nhân sự, thông tin, giao tiếp) giúp DN làm việc hoàn toàn trên môi trường mạng. Xây dựng Trang thông tin chương trình chuyển đổi số DN tỉnh Hà Giang tại địa chỉ https://chuyendoiso.hagiang.gov.vn. Đã có 24 DN được hỗ trợ thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số để tự động hóa, nâng cao hiệu quả quy trình kinh doanh, quy trình quản trị DN và chuyển đổi mô hình kinh doanh. Cùng đó là tổ chức hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số DN với chủ đề “Chìa khoá để tăng trưởng và phát triển bền vững” với sự tham gia của UBND các huyện, thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và hơn 100 DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử Potsmart.

Tham gia phối hợp với Sở Công thương đề xuất Tập đoàn FPT, Bưu điện tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel Hà Giang hỗ trợ triển khai đưa sản phẩm nông sản, đưa hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh lên sàn thương mại điện tử (Sendo, Shop VnExpress, Postmart, VoSo), trong đó tập trung vào các sản phẩm có sản lượng lớn như cam, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà... đã giúp các sản phẩm hàng hóa, nông sản đặc trưng của tỉnh được quảng bá, tiếp cận được nhiều hơn đối tượng khách hàng trong và ngoài nước, đem lại giá trị kinh tế cao hơn cho người dân, DN. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 141 DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia chuyển đổi số về mô hình kinh doanh; 4 DN tham gia chuyển đổi số về mô hình quản trị.

Chuyển đổi số có những chuyển biến tích cực, giúp thay đổi nhận thức, kỹ năng, nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN. Với sự quan tâm đầu tư hạ tầng đồng bộ cùng chính sách, cơ chế hỗ trợ thiết thực sẽ là nền tảng thuận lợi để thúc đẩy DN ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo ra giá trị mới cho DN, góp phần đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số
BHG - Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế luôn được lãnh đạo Cục Thuế quan tâm, chỉ đạo gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Xác định tầm quan trọng của công tác này, ngành Thuế luôn chú trọng đến nội dung, đối tượng tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế và trình độ dân trí trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực đổi mới các hình thức tuyên truyền để thu hút người nghe, người xem để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.
29/12/2022
Nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Đó là chia sẻ của rất nhiều khách hàng khi được sử dụng những dịch vụ số hóa vượt trội do Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy (Agribank Bắc Quang) cung cấp. Thay vì thanh toán theo phương thức truyền thống là sử dụng tiền mặt thì PGD Vĩnh Tuy đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
29/12/2022
“Bước nhảy” trong xúc tiến thương mại
 - Trước yêu cầu duy trì và mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ số, ngành Công thương của tỉnh đã bắt nhịp xu thế, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tiêu thụ sản phẩm.
26/01/2023
Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới
- Với phương châm “đi trước mở đường”, năm 2022 ngành Tuyên giáo Hà Giang chủ động, tiên phong, quyết liệt ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với thực tiễn.
25/01/2023