Ứng dụng công nghệ số tại Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê

08:31, 28/03/2023

BHG - Nhằm cung cấp nhiều tiện ích, tận dụng công nghệ một cách hiệu quả trong bảo tồn, phát huy giá trị di tích, thu hút du khách bằng những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn và hiện đại hơn. Thông qua ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 20 tỷ đồng, Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê đã được đầu tư, tôn tạo với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, góp phần thay đổi phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả.  

Căng Bắc Mê nằm trên sườn núi Rồng, bên dòng sông Gâm thuộc xã Yên Cường (Bắc Mê) là bằng chứng ghi dấu tội ác của thực dân Pháp; là nơi giam cầm nhiều chiến sỹ cách mạng, là một trường học cách mạng với nhiều tấm gương bất khuất về ý chí kiên cường, lạc quan, sức chiến đấu bền bỉ của những người cộng sản trong nhà tù đế quốc; “địa chỉ đỏ" trong giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước và cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân. Từ giá trị lịch sử đó, tỉnh ta đã nâng cấp và trùng tu di tích với việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sử dụng. Cụ thể, Dự án được hoàn thành và bàn giao với các hạng mục: Tu bổ tổng thể, mở rộng vùng cảnh quan ra xung quanh để bảo vệ và phát huy giá trị di tích; cải tạo nhà dừng chân, bia tưởng niệm, các trụ bê-tông hàng rào khu vực nhà tạm giam; hệ thống kè đá và gạch 2 bên lối đi chính; xây dựng bãi đỗ xe khu vực tiếp giáp với đường tỉnh lộ bên ngoài di tích…

Đến với Căng Bắc Mê, bên cạnh tham quan dấu tích lịch sử, du khách sẽ có cơ hội khám phá thông qua các ứng dụng công nghệ. Điểm nổi bật ở đây chính là hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại được trang bị cho hoạt động giáo dục di tích, như: Máy chiếu, máy tính bảng phục vụ hoạt động trình chiếu; thuyết trình phim, ảnh tư liệu về di tích, tài liệu hiện vật tạo ra môi trường khám phá, thưởng thức các giá trị văn hóa, lịch sử hấp dẫn… Bên cạnh đó, tại các khu vực xung quanh khu di tích đều có quét mã QR, giúp du khách dễ dàng hình dung khu di tích qua không gian mạng. Không gian trưng bày với thiết kế và bài trí mang kiến trúc hiện đại với trải nghiệm tại phòng chiếu 3D và khám phá những cuốn sách điện tử và nghe lời chia sẻ, hồi tưởng từ chính người tù, chiến sỹ cách mạng từng bị giam giữ tại đây tạo điểm mới lạ thu hút du khách.

Chia sẻ về sự đổi mới của khu di tích, anh Trần Văn Nguyên, hướng dẫn viên chia sẻ: “Tôi đã đảm nhiệm vai trò là người trông giữ và hướng dẫn viên tại Căng Bắc Mê từ năm 2010, trước đây khi chưa được trùng tu, Căng mang nét cổ kính, trầm lắng và có một số điểm bắt đầu xuống cấp, bởi vậy ít tạo được sức hút với du khách. Nhưng nay, di tích lịch sử này như được khoác lên mình chiếc áo mới, hiện đại và rõ nét hơn, với việc được xây dựng mới Nhà trưng bày, tích hợp nền tảng số đã tạo sức hút, khám phá lịch sự, giúp các vị khách tới đây hào hứng. Đồng thời những công nghệ hiện đại cũng trở thành trợ thủ đắc lực giúp hướng dẫn viên như tôi dễ dàng truyền tải tới du khách hơn…”.

Biển quét mã QR để du khách khám phá Căng Bắc Mê qua không gian mạng.
Biển quét mã QR để du khách khám phá Căng Bắc Mê qua không gian mạng.

Anh Đặng Văn Lị, thôn Tiến Minh, xã Đường Hồng, Bắc Mê chia sẻ: “Là người dân tại đây, thường xuyên đi qua Căng Bắc Mê, nhưng cũng rất ít khi dừng chân và ghé thăm. Nhưng từ sau khi được trùng tu, hàng tuần tôi thường dẫn các con ra đây tham quan, ngoài không gian lịch sử các cháu cũng được tiếp cận với những công nghệ hiện đại mà địa phương chưa có. Đó là phòng chiếu 3D với những hình ảnh sống động và chân thực về quá trình hình thành và các diễn biến lịch sử tại Căng; những quyển sách điện tử với những hồi tưởng, chia sẻ của các người tù, chiến sỹ cách mạng; đây cũng là địa điểm check – in giúp gia đình tôi lưu giữ kỷ niệm…”.

Là một trong những nét mới trong bảo tồn di tích, văn hóa của tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ số, với những triển lãm cùng sản phẩm trưng bày, cách kể chuyện sinh động kết hợp với ứng dụng công nghệ thực tế ảo; thay thế hoàn toàn cách chú thích truyền thống bằng động tác quét mã thẻ nhanh gọn với điện thoại cá nhân để khai thác thông tin hiện vật tại Di tích Lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê sẽ góp phần thay đổi phương thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả hơn, tạo sức hút cho điểm đến…

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số
BHG - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… mang lại hiệu quả cao trong công việc đang là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang được khẳng định và đạt nhiều kết quả tích cực tại huyện Vị Xuyên.
30/01/2023
Sắm Tết thời 4.0

Những năm gần đây, nhiều gia đình không còn phải mất nhiều thời gian, công sức để lo Tết như trước, vì internet có thể giúp chuyện sắm Tết trở nên đơn giản. Tất cả sẽ được “giải quyết” trong vòng “1 nốt nhạc” với công nghệ 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chỉ cần ngồi nhà, vào các trang mua sắm trực tuyến là mọi gia đình có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng ẩm thực, quà Tết, bánh kẹo hết sức phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà. 

29/01/2023
Từng bước chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh
BHG - Để nâng cao hiệu quả trong việc khám, chữa bệnh (KCB) và giảm tải lượng công việc của cán bộ y tế, ngành Y tế tỉnh ta nói chung và Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (BVĐK) nói riêng, đã và đang áp dụng chuyển đổi số bằng nhiều phương thức, bước đầu cho những kết quả khả quan trong công tác KCB và quản lý bệnh nhân.
28/02/2023
Ngành Công thương tích cực triển khai công tác chuyển đổi số
BHG - Xác định được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số và những định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, trong thời gian qua Sở Công thương đã tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số. Qua đó, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp; nhằm tạo môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang
27/03/2023