Hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt ở Mèo Vạc

23:30, 31/03/2023

BHG - Là địa phương nằm trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của nhân dân về chuyển đổi số còn hạn chế, nhưng cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc luôn xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.

Du khách nước ngoài thanh toán không dùng tiền mặt tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.
Du khách nước ngoài thanh toán không dùng tiền mặt tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.

Với đặc thù là huyện có tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của huyện đã lựa chọn chuyển đổi số về lĩnh vực du lịch, trong đó tập trung chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là khách du lịch đến tham quan có nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa (thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt) đảm bảo diễn ra nhanh gọn và an toàn. Để thực hiện tốt mục tiêu này, UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện chủ động đến các ngân hàng để được hướng dẫn cài đặt; đồng thời Agribank Mèo Vạc đã thiết kế và lắp đặt mã VietQR miễn phí 100% phù hợp với từng mô hình kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương và người dân để tiện lợi thanh toán. Bên cạnh đó, Agribank Mèo Vạc cử cán bộ xuống tận cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn cách cài đặt và thanh toán bằng mã VietQR trên ứng dụng Agribank E-mobile banking. Vì vậy, trong năm 2022, Agribank Mèo Vạc đã cài đặt cho 480 tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, trong đó có 98% cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ triển khai hóa đơn điện tử được 70 tổ chức, cá nhân; Công ty Cổ phần Thủy điện Nho Quế 1 áp dụng vé điện tử đối với du khách đi thuyền trên lòng hồ thủy điện Nho Quế 1. Vì vậy, vào các dịp nghỉ lễ hay ngày nghỉ cuối tuần, lượng khách đi thuyền rất đông, hơn 3.000 người/ngày nhưng việc thực hiện vé điện tử diễn ra nhanh chóng, không bị tắc nghẽn và giúp cho công tác theo dõi số lượng khách hằng ngày của cơ quan quản lý thuận lợi hơn.

Để cung cấp thông tin kịp thời cho du khách, huyện Mèo Vạc triển khai lắp đặt hệ thống wifi công cộng gắn với Cẩm nang du lịch nhằm giới thiệu các điểm du lịch, hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khác trên nền tảng số. Các địa điểm dịch vụ đều niêm yết giá phòng, giá thực đơn từng món ăn, số điện thoại liên hệ và đường dẫn Google Map để du khách thuận lợi tra cứu. Trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, năm 2022 huyện Mèo Vạc đã chủ động phối hợp với Viettel Hà Giang tổ chức khai trương chợ 4.0 thị trấn Mèo Vạc. Đây là mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt đầu tiên trong vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, đã giúp từng bước thay đổi thói quen của người dân trong sử dụng tiền mặt trong mua bán hàng hóa hằng ngày.

Từ hiệu quả bước đầu về thanh toán không dùng tiền mặt, trong năm 2023 huyện Mèo Vạc sẽ phối hợp với Viettel Hà Giang tiếp tục nhân rộng mô hình chợ 4.0 đến chợ phiên ở các xã vùng sâu, xa, nhằm mục đích chuyển đổi số đột phá hơn nữa trong cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký kết quy chế phối hợp thực hiện chuyển đổi số ngành Y tế
BHG - Chiều 30.3, Sở Y tế cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ ký kết quy chế phối hợp thực hiện chuyển đổi số trong ngành Y tế.
30/03/2023
Yên Minh nỗ lực triển khai Đề án 06
BHG - Là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, huyện Yên Minh đang tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ; bước đầu có những kết quả tích cực, tạo nhiều chuyển biến về chuyển đổi số.
30/03/2023
Vị Xuyên tích cực ứng dụng chuyển đổi số
BHG - Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý điều hành, giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, phát triển sản xuất… mang lại hiệu quả cao trong công việc đang là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ 4.0. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã và đang được khẳng định và đạt nhiều kết quả tích cực tại huyện Vị Xuyên.
30/01/2023
Sắm Tết thời 4.0

Những năm gần đây, nhiều gia đình không còn phải mất nhiều thời gian, công sức để lo Tết như trước, vì internet có thể giúp chuyện sắm Tết trở nên đơn giản. Tất cả sẽ được “giải quyết” trong vòng “1 nốt nhạc” với công nghệ 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, chỉ cần ngồi nhà, vào các trang mua sắm trực tuyến là mọi gia đình có thể thoải mái chọn lựa các mặt hàng ẩm thực, quà Tết, bánh kẹo hết sức phong phú ngày Tết và được giao hàng tận nhà. 

29/01/2023