Mèo Vạc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp

07:50, 12/09/2017

BHG- Mèo Vạc là huyện núi đá, địa hình hiểm trở, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Bà con nông dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp theo hướng truyền thống, nhỏ lẻ nên thu nhập còn thấp. Để khắc phục những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Mèo Vạc đã nỗ lực đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất và đã đem lại những kết quả tích cực, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, làm giàu tại quê hương mình.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc kiểm tra Trạm truyền tinh nhân tạo.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc kiểm tra Trạm truyền tinh nhân tạo.

Xác định KHKT là “chìa khóa” thành công trong phát triển nông nghiệp, UBND huyện đã có nhiều chính sách khuyến khích ứng dụng, thử nghiệm KHKT trong sản xuất; tập trung ưu tiên những dự án KHKT phù hợp với điều kiện địa lý, nhu cầu phát triển KT-XH và có khả năng nhân rộng; huy động nhiều nguồn vốn hỗ trợ cho người dân; thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ, kinh nghiệm, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác quản lý KHKT; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân để người dân hiểu vai trò đột phá khi áp dụng KHKT trong sản xuất nông nghiệp... Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND huyện đã tổ chức mở 190 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, phổ biến chuyển giao tiến bộ KHKT tại địa bàn huyện, thu hút hơn 8.000 người tham gia. Để KHKT trong sản xuất nông nghiệp thực sự đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, UBND huyện đã phối hợp với các ban, ngành liên quan ứng dụng KHKT vào hai lĩnh vực chính là chăn nuôi và trồng trọt. Trong lĩnh vực chăn nuôi, huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác quy hoạch, khuyến khích đầu tư phát triển có trọng điểm và hình thành các vùng chăn nuôi bò hàng hóa gắn với thụ tinh nhân tạo nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, khôi phục nguồn gen quý hiếm. Từ năm 2013 đến nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức phối giống thành công 857 lượt thụ tinh nhân tạo trên cá thể bò cái với số bê con sinh ra là 583 con, trọng lượng bình quân bê sơ sinh gần 30kg. Việc thụ tinh nhân tạo trên đàn bò giúp lựa chọn được những giống gen quý, đảm bảo khi bê con sinh ra khỏe mạnh, phát triển tốt, khả năng chống chọi với dịch bệnh cao, cùng với đó quá trình động dụng ở bò cái được rút ngắn... Việc đẩy mạnh áp dụng KHKT trong trồng trọt cũng tạo bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp của huyện, góp phần làm ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường, giúp tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn. Điển hình như mô hình trồng rau thủy canh của anh Trần Thanh Tùng tại thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi. Sau khi được hỗ trợ từ nguồn vốn của huyện, anh đã trồng thử nghiệm mô hình rau thủy canh trên diện tích 350m2 với 3 nghìn giỏ cây ăn lá với các giống rau như: xà lách Romane xanh, cải bó xôi, xà lách bắp Thái Nguyên, dâu tây, cải Kate, cà chua... Sau gần 4 tháng trồng thử nghiệm mô hình rau thủy canh của anh Tùng đã cho thu hoạch hai vụ rau, mỗi vụ cho thu nhập gần 10 triệu đồng.

Mô hình rau thủy canh của anh Trần Thanh Tùng.
Mô hình rau thủy canh của anh Trần Thanh Tùng.

Có thể nói việc áp dụng KHKT vào trong sản xuất là bước đột phá mới trong nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, giúp đa dạng hóa cây trồng và vật nuôi, đảm bảo an toàn vệ sinh cho người sử dụng.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình bảo tồn và phát triển nguồn gen cây thuốc tắm tại thôn Nậm Đăm

BHG- Bảo tồn phát triển nguồn quĩ gen nói chung là một chủ trương lớn. Tuy nhiên để có giải pháp bảo tồn hiệu quả, ứng với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, từng loài gen cần được bảo tồn. Đòi hỏi mỗi cấp, ngành, địa phương, phải năng động, sáng tạo trong đề xuất cho công tác bảo tồn. 

30/08/2017
Một số biện pháp phòng, chống sét

BHG - Nhằm ngăn ngừa thiệt hại do sét gây ra cũng như góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản cho con người, mỗi chúng ta cần biết một vài biện pháp phòng,  chống sét hiệu quả sau:

27/08/2017
Những kết quả bước đầu ứng dụng khoa học - công nghệ ở Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức

BHG- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo, cán bộ, CNVC Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn,  hoàn thành tốt nhiệm vụ theo yêu cầu đặt ra.

23/08/2017
Đưa hệ thống phần mềm quản lý cấp số điện tử cho xe chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG- Đầu tháng 8 này, tỉnh ta vừa đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống cấp số điện tử cho xe công - ten - nơ chở hàng hóa xuất khẩu (XK) qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Việc đầu tư hệ thống cấp số điện tử đã giải quyết được tình trạng ùn tắc phương tiện vận tải khu vực cửa khẩu, tranh giành lượt XK và phát sinh nhiều đầu mối tham gia xuất khẩu như trước đây. 

23/08/2017