Những kết quả bước đầu ứng dụng khoa học - công nghệ ở Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức

07:58, 23/08/2017

BHG- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo, cán bộ, CNVC Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn,  hoàn thành tốt nhiệm vụ theo yêu cầu đặt ra.

Khung nhà lưới của Trung tâm đang được thi công theo tiến độ.
Khung nhà lưới của Trung tâm đang được thi công theo tiến độ.

 Thực hiện công tác chuyên môn của đơn vị, vụ Xuân năm 2017, Trung tâm đã phục tráng giống lúa Tẻ thơm và ngô Tẻ đỏ địa phương; đã chọn được  3 dòng để phục vụ việc hỗ dòng sản xuất giống nguyên chủng cho lúa Tẻ thơm và siêu nguyên chủng cho ngô Tẻ đỏ. Duy trì chăm sóc vườn cây ăn quả bố, mẹ tại xã Hùng An (Bắc Quang), Yên Hà (Quang Bình), đảm bảo cây sinh trưởng tốt, không nhiễm bệnh; chăm sóc các vườn cây trình diễn đảm bảo về chất lượng, mẫu mã, sạch bệnh. Đặc biệt, vụ Đông – xuân vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với Ban Quản lý Trung tâm KHKT nông nghiệp Quốc gia Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện mô hình thí điểm sản xuất cà chua tiêu chuẩn với 7 loại giống được đưa vào thử nghiệm trên diện tích 62.500 mét vuông. Qua theo dõi tình hình sinh trưởng phát triển, đặc điểm hình thái, khả năng chống chịu sâu bệnh hại và các yếu tố cấu thành năng suất của 7 loại giống đã chọn được 3 loại giống là Zhao Xia, Beidela Jing và Hongmei có tính thích nghi khá tốt với điều kiện khí hậu, canh tác, thổ nhưỡng của Hà Giang. 3 loại giống này đều có năng suất trung bình 15 – 16 tấn quả/ha, thời gian sinh trưởng từ 110 – 130 ngày.

Đối với việc thực hiện các chương trình, dự án; Trung tâm đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Bắc Mê thực hiện mô hình “5 cùng” và tái đầu tư có thu hồi tại các xã Lạc Nông, Yên Phú, Minh Sơn, Minh Ngọc, với diện tích 100 ha, Qua thực hiện, toàn bộ diện tích lúa sinh trưởng tốt, năng suất bình quân từ 55 đến 57 ha, đảm bảo yêu cầu đặt ra. Phối hợp với Viện Hóa học Hà Nội thực hiện Đề tài thử nghiệm túi bầu tự hủy. Theo đề tài này, đã gieo ươm được 20.000 cây thông và cây keo Úc trên 4 công thức sử dụng chế phẩm phân hủy túi bầu. Số lượng cây được ươm theo đề tài này đều đạt tiêu chuẩn xuất vườn và được trồng trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Thực hiện Dự án “Nghiên cứu kỹ thuật sản xuất giống và phát triển các loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh Hà Giang”, Trung tâm đã thu thập nguồn gen, thực hiện thí nghiệm, xây dựng quy trình trồng một số cây dược liệu, như: Bạch chỉ, Ngưu tất, Tam thất, Bạch truật, Đương quy, Hoàng kỳ... Nghiên cứu, thăm dò quy trình vào mẫu cây Bình vôi, Tục đoạn, Kim ngân và tiến hành nhân giống Hà thủ ô, Đan sâm. Thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào nhân giống và hoàn thiện quy trình trồng cây Đinh lăng, Ba kích tím, Giảo cổ lam tại Hà Giang”, Trung tâm đã ký kết hợp đồng với Viện Sinh học Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất giống 3 loại cây dược liệu trên bằng phương pháp Invitro, làm chủ được các khâu từ khử trùng đến vào mẫu, tiếp nhận được quy trình nhân giống

Trong công tác sản xuất giống cây ăn quả, đã sản xuất được 43.350 cây cam Sành phục vụ chương trình WB7 và nhu cầu của người dân trong tỉnh. Sản xuất 600.000 cây keo Úc theo đơn đặt hàng của Ban Quản lý rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh và phục vụ kế hoạch trồng rừng của các xã, thị trấn của huyện Vị Xuyên. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng khai thác hiệu quả Nhà Trưng bày và giới thiệu sản phẩm theo cách nhập vật tư, giống cây trồng, phân bón và các sản phẩm công nghệ nông nghiệp để phục vụ cho những chương trình sản xuất của Trung tâm và cung ứng cho bà con nông dân sản xuất theo mùa vụ...

Đồng chí Phạm Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Hiện Trung tâm đang triển khai xây dựng nhà lưới tiêu chuẩn (có hệ thống quạt gió; hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun sương theo công nghệ Israel; khung, lưới chuyên dụng) với diện tích 9.000 mét vuông. Đến nay, đã thực hiện được 70% khối lượng công trình. Hiện, Trung tâm thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công đảm bảo tiến độ đến 20.8 sẽ đưa 4.000 mét vuông nhà lưới đi vào hoạt động, số diện tích còn lại sẽ đưa vào sử dụng vào những tháng cuối năm; đây sẽ là cơ sở để Trung tâm thực hiện khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm chống nóng cho cá

BHG - Những ngày cuối tháng 7 trời rất nóng, có hôm cao điểm nhiệt độ lên tới 35 độ, lá chuối thả xuống ao cho cá còn bị xém mặt trên; các ao nuôi cá có mức nước nông, bờ ao xây tường chắn và có đường ống dẫn nước xa với đoạn ống lộ thiên càng dài thì nước trong ao càng nóng. Trong điều kiện này các loài cá ưa nước lạnh và sạch sẽ bị chết nhất là cá Bỗng.

31/07/2017
Mạng 4G đã phủ sóng khoảng 95% dân số Việt Nam

Hiện các nhà mạng của Việt Nam đã triển khai 43.000 trạm thu phát sóng 4G (BTS) trên toàn quốc và theo tính toán, số lượng trạm BTS này bảo đảm nhu cầu phục vụ khoảng 95% dân số.

28/07/2017
Công nghệ đang thay đổi tận gốc cách quản trị con người

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nền tảng công nghệ số có thể tạo ra sức mạnh làm thay đổi cả cách tư duy và vận hành DN vốn đã đứng vững hàng thế kỷ.

21/08/2017
Lắp đặt hơn 410.000 đầu thu DVB-T2 cho hộ nghèo tại 12 tỉnh

Dự kiến, đến ngày 20/7 tới, việc lắp đặt đầu thu truyền hình DVB-T2 hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo tại 12 tỉnh sẽ được các nhà thầu thực hiện xong.

21/07/2017