Họp Hội đồng Khoa học công nghệ tỉnh

15:56, 18/08/2017

BHG - Sáng 18.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Hội đồng Khoa học công nghệ (KHCN) tỉnh tiến hành họp tư vấn, xét chọn, đề xuất danh mục nhiệm vụ KHCN thực hiện năm 2018. Dự họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Hội đồng KHCN.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo kết quả xét, chọn nhiệm vụ KHCN năm 2018 trình phiên họp nêu rõ: Ngay từ tháng 3.2017, Sở KHCN đã có văn bản, thông báo đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đăng ký, đề xuất nhiệm vụ KHCN năm 2018. Tính đến tháng 6.2017, Sở KHCN đã nhận được 49 nhiệm vụ KHCN năm 2018, trong đó có 33 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và Y dược, 16 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn do các đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký. Trên cơ sở kết quả xét chọn, Hội đồng tư vấn đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét, phê duyệt danh mục 11 nhiệm vụ KHCN triển khai thực hiện từ năm 2018. Trong đó, có 7 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ y dược; 4 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tiêu biểu như Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ, gen bệnh Thalassemia ở một số dân tộc thiểu số; ứng dụng KHCN xây dựng mô hình thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng quýt Chum vỏ vàng theo hướng sản xuất hàng hóa; nghiên cứu, bảo tồn và phát huy dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống các dân tộc thiểu số ở Hà Giang gắn với phát triển du lịch cộng đồng…

Phát biểu tại buổi họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: Hiện nay, sản phẩm khoa học của tỉnh chưa được đánh giá cao, nhiều đề tài, dự án nghiên cứu chưa ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống; việc triển khai nhiệm vụ KHCN chưa mang tính đột phá, quá trình chuẩn bị của cơ quan chuyên môn chưa bám sát Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết HĐND tỉnh về thực hiện cơ chế đặt hàng, mua sản phẩm đầu ra của các đề tài KHCN. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, ngoài những đề tài, dự án được Hội đồng KHCN lựa chọn, cần mở rộng, nghiên cứu các vấn đề như phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với du lịch; phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng, thực tế hiện nay vẫn mang tính mạnh ai người đấy làm, những vấn đề phát sinh chưa có nghiên cứu với kịch bản cụ thể; nghiên cứu, giải quyết tận gốc vấn đề hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn trong đồng bào dân tộc; vấn đề đơn thư, khiếu nại tố cao, chưa có nghiên cứu cụ thể, tìm ra bản chất, nguyên nhân vì sao phát sinh nhiều. Bên cạnh đó, cần kiểm tra, rà soát những đề tài đạt loại khá trở lên để đề xuất, triển khai, thực hiện; nghiên cứu chế độ đãi ngộ, thu hút tổ chức, cá nhân người làm khoa học tham gia thực hiện đổi mới, thúc đẩy KHCN phát triển phù hợp trong tình hình mới.

                                                                        Tin, ảnh: Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm chống nóng cho cá

BHG - Những ngày cuối tháng 7 trời rất nóng, có hôm cao điểm nhiệt độ lên tới 35 độ, lá chuối thả xuống ao cho cá còn bị xém mặt trên; các ao nuôi cá có mức nước nông, bờ ao xây tường chắn và có đường ống dẫn nước xa với đoạn ống lộ thiên càng dài thì nước trong ao càng nóng. Trong điều kiện này các loài cá ưa nước lạnh và sạch sẽ bị chết nhất là cá Bỗng.

31/07/2017
Mạng 4G đã phủ sóng khoảng 95% dân số Việt Nam

Hiện các nhà mạng của Việt Nam đã triển khai 43.000 trạm thu phát sóng 4G (BTS) trên toàn quốc và theo tính toán, số lượng trạm BTS này bảo đảm nhu cầu phục vụ khoảng 95% dân số.

28/07/2017
Lắp đặt hơn 410.000 đầu thu DVB-T2 cho hộ nghèo tại 12 tỉnh

Dự kiến, đến ngày 20/7 tới, việc lắp đặt đầu thu truyền hình DVB-T2 hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo tại 12 tỉnh sẽ được các nhà thầu thực hiện xong.

21/07/2017
Truyền hình trả tiền đạt hơn 13 triệu thuê bao trên toàn quốc

Thống kê của Bộ TT&TT cho thấy, tính đến hết tháng 6/2017, cả nước có 13,1 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, trong đó có 82% thuê bao truyền hình cáp.

21/07/2017