Nâng cao nhận thức về KH&CN, giúp thanh niên sáng tạo và khởi nghiệp

17:58, 07/07/2017

BHG - Ngày nay, khoa học công nghệ (KH&CN) trở thành một nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển của KT – XH. Ở Hà Giang, trong điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn, nền tảng kinh tế còn nhiều hạn chế, đòi hỏi chúng ta càng phải đẩy mạnh việc đi tắt, đón đầu, ứng dụng các tiến bộ KH&CN phục vụ cho sự phát triển.

Trên cơ sở đó, thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ KH&CN và Trung ương Đoàn, giai đoạn 2016 – 2020. Đặc biệt là việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tiếp sức cho thanh niên Hà Giang khởi nghiệp, Sở KH&CN đã phối hợp với Tỉnh Đoàn xây dựng một chương trình phối hợp hoạt động giữa Sở KH&CN với Tỉnh Đoàn thanh niên, giai đoạn 2017 – 2020.

Đội ngũ bác sỹ trẻ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn tiên phong ứng dụng các tiến bộ y học.  Trong ảnh: Bác sỹ Khoa Tai mũi họng đang thực hiện phẫu thuật nội soi tai cho bệnh nhân.
Đội ngũ bác sỹ trẻ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn tiên phong ứng dụng các tiến bộ y học. Trong ảnh: Bác sỹ Khoa Tai mũi họng đang thực hiện phẫu thuật nội soi tai cho bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi về chương trình phối hợp này, đồng chí Đỗ Kỳ Phong, Trưởng phòng Quản lí công nghệ, Sở KH&CN, cho biết: KH&CN là yếu tố quan trọng nếu muốn phát triển hiệu quả, bền vững. Chính vì thế, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định một trong 2 khâu “đột phá” của tỉnh là “đột phá” về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Chính vì vậy, để góp phần hỗ trợ cho thanh niên tỉnh ta được trang bị các kiến thức và ứng dụng KH&CN, góp phần khởi nghiệp thành công, việc phối hợp giữa Sở KH&CN với Tỉnh Đoàn nhằm hướng tới việc nâng cao nhận thức của thanh niên về KH&CN.

Mục đích hướng tới của chương trình phối hợp là việc nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về vai trò, vị trí của KH&CN; trách nhiệm trong việc nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào đời sống. Khuyến khích đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu học tập, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN mới, tích cực hội nhập quốc tế. Trên tinh thần đó, chương trình phối hợp sẽ tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về KH&CN; nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về ứng dụng KH&CN phục vụ sự phát triển KT – XH của tỉnh; tổ chức các hoạt động hỗ trợ KH&CN cho đoàn viên, thanh niên; phổ biến và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên, mỗi huyện, thành đoàn sẽ xây dựng ít nhất một mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học trong thanh niên. Khuyến khích thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học, các sáng kiến, giải pháp có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Đặc biệt việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một mục tiêu trọng tâm mà chương trình phối hợp hướng tới. Cùng với việc tuyên truyền, hỗ trợ đào tạo, tập huấn về khoa học kỹ thuật sẽ tập trung nguồn lực nhằm hỗ trợ thanh niên hình thành các dự án khởi nghiệp, tôn vinh những tấm gương khởi nghiệp, sáng tạo.

Trưởng phòng Quản lí công nghệ Đỗ Kỳ Phong, cho biết: Năm 2017 này, chương trình phối hợp của 2 đơn vị đã và đang tập trung vào 2 nội dung chính là tổ chức cho đội ngũ cán bộ đoàn trong tỉnh đi học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại những nơi có mô hình khởi nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế tại tỉnh ta. Tiếp đó, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn trong tỉnh. Sở KH&CN sẽ liên hệ mời cán bộ của Phòng... VCCI lên tập huấn. Thông qua việc tập huấn bằng hình thức truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến các huyện, các xã sẽ là một dịp để tuyên truyền rộng rãi chủ trương, chính sách về KH&CN, kinh nghiệm khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên.

Trong tháng 6 vừa qua, dưới sự chủ trì của Sở KH&CN, phối hợp với Tỉnh Đoàn, đã tổ chức đợt đi học tập, trao đổi kinh nghiệm về cơ chế quản lí hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và khảo sát một số mô hình khởi nghiệp thành công ở một số tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nam. Đối tượng tham gia chuyến học tập, trao đổi gồm lãnh đạo các huyện đoàn Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Quang Bình và Xín Mần... Tại những nơi đến thăm, đoàn của Hà Giang đã được trao đổi, học tập kinh nghiệm xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp; việc tổ chức các hoạt động KH&CN hỗ trợ đoàn viên, thanh niên. Tham quan các mô hình khởi nghiệp như mô hình chăn nuôi đặc sản và mô hình trồng dược liệu ở tỉnh Vĩnh Phúc. Mô hình doanh nhân trẻ phát triển thảo dược; mô hình nuôi gà đồi Yên Thế, Bắc Giang. Thăm mô hình doanh nghiệp hoạt động KH&CN, mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan ở Thái Bình...

Từ việc thực hiện chương trình phối hợp và việc tổ chức cho thanh niên thực tiễn tại một số tỉnh cho thấy: Cần ứng dụng KH&CN, ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, ứng dụng tự động hóa và công nghệ thông tin ngay từ ban đầu trong các khâu sản xuất; các ý tưởng khởi nghiệp cần chú trọng theo hướng khoa học, hoàn thiện các sản phẩm theo chuỗi giá trị cung cầu của nền kinh tế, tạo mô hình mắt xích trong chuỗi để phát triển bền vững. Chú trọng xây dựng các mô hình phát triển sản phẩm đặc thù của địa phương để nâng cao sức cạnh tranh, tận dụng lợi thế.                  

Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp

BHG- Ngày 28.6, HĐND tỉnh phối hợp với Cục Cơ yếu Đảng và Chính quyền - Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tập huấn triển khai về chứng thư số của HĐND các cấp nhằm hướng dẫn các quy trình, thao tác sử dụng hệ thống phần mềm về chữ ký số, chứng thư số và bảo mật thông tin khi sử dụng. 

29/06/2017
Trung tâm Thông tin & Chuyển giao công nghệ mới: Xây dựng Thư viện điện tử khoa học đầu tiên của tỉnh

BHG- Những năm qua, công nghệ thông tin trên toàn cầu có tốc độ phát triển chóng mặt, là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển KT – XH, đặc biệt là với những tỉnh có điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn như Hà Giang. 

28/06/2017
Trung tâm hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn các dịch vụ công trực tuyến

BHG - Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh phải là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, sớm đưa Hà Giang rút ngắn dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, đó là quan điểm chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với TTHCC tỉnh. 

26/06/2017
Bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hiện nay, các cuộc tấn công mạng diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp và có tổ chức bài bản, quy mô trên diện rộng, hậu quả ngày càng nặng nề. Mạng lưới ứng cứu sự cố của Việt Nam cần được xây dựng một cách chuyên nghiệp để ngăn ngừa nguy cơ tấn công mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

23/05/2017