Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hợp tác KH&CN giữa UBND tỉnh và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

14:55, 21/03/2016

BHG- Ngày 21.3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Chương trình hợp tác KH&CN giữa UBND tỉnh và Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Giáo sư, Tiến sỹ Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có các đồng chí: Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Hạnh, Phó Ban chỉ đạo Tây Bắc; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các lãnh đạo đơn vị chức năng của Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Mèo Vạc; đại diện một số HTX trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Chương trình hợp tác KH&CN giữa UBND tỉnh và Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam.
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Chương trình hợp tác KH&CN giữa UBND tỉnh và Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam.

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác giữa hai bên được ký kết, mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí, điều kiện địa lý nhưng một số nội dung hợp tác được triển khai đạt hiệu quả. Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt và triển khai 04 đề tài nghiên cứu KH&CN thực hiện với tổng kinh phí là trên 5,8 tỷ đồng. Trong đó, có một đề tài đạt loại Khá. Đồng thời, tỉnh đã xác định và phê duyệt danh mục đối với 03 đề tài, dự án KH&CN đưa vào kế hoạch thực hiện từ năm 2016. Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam đã phê duyệt triển khai 03 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp viện với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng… Qua đó, đã huy động được nhiều nhà khoa học và nhiều chuyên gia giỏi từ T.Ư đến địa phương tham gia tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến phục vụ cho công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh. Tại Hội nghị, các đơn vị chức năng của Viện đã trình bày một số báo cáo khoa học minh họa cho hoạt động hợp tác như: Nghiên cứu công nghệ hồ treo và áp dụng thử nghiệm nâng cấp Hồ treo Sà Phìn (Đồng Văn) tăng khả năng sử dụng nước, tạo cảnh quan du lịch. Xác định cấu trúc và thành phần một số dược liệu quý trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng chuyển giao công nghệ chế biến một số sản phẩm từ nguồn dược liệu ở Hà Giang…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Sau hai năm phối hợp giữa Viện với tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, có 07 đề tài nghiên cứu đã và đang được các nhà khoa học hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao triển khai vào thực tiễn. Trong kịch bản phát triển của tỉnh đã lựa chọn đẩy mạnh trình độ KH&CN là điểm then chốt cho mọi sự phát triển, phấn đấu từng bước rút ngắn trình độ đội ngũ cán bộ ứng dụng KH&CN so với các tỉnh bạn, đối với từng ngành và trên từng lĩnh vực. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Viện khẩn chương hoàn thiện các đề tài khoa học và nhanh chóng giúp tỉnh ứng dụng vào thực tiễn. Kết hợp với các tổ chức, doanh nghiệp của tỉnh liên doanh, liên kết đầu tư các phòng thí nghiệm, nghiên cứu chuyên ngành của Viện tại tỉnh; giúp tỉnh đánh giá thực trạng và nâng cao trình đội cho đội ngũ cán bộ làm khoa học của địa phương. Tiếp tục giúp Hà Giang xây dựng Khu sinh học công nghệ cao, đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào thực tiến phát triển KT-XH của tỉnh.

Đại diện Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Tiến sỹ Dương Ngọc Hải nhấn mạnh: về phía Viện với trách nhiệm, tình cảm của mình sẽ luôn đồng hành gắn bó với Hà Giang, tập trung giúp tỉnh đào tạo đội ngũ cán bộ làm khoa học, xây dựng Khu sinh học công nghệ cao, huy động các nhà khoa học tập trung giúp Hà Giang đẩy mạnh ứng dụng KH&CN vào sản xuất, đời sống.

Thảo luận tại Hội nghị, các nhà quản lý, nhà khoa học đã tập trung bàn các giải pháp khắc phục những nội dung hợp tác còn một số tồn tại, hạn chế, chưa đạt kỳ vọng của hai bên và triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác trong năm 2016 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 16 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra về đột phá ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Hà Giang cần tập trung ứng dụng mạnh tiến bộ KH&CN vào cuộc sống, nhất là đối với cây dược liệu cần tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu vùng, thương hiệu riêng của từng sản phẩm và phát triển kinh tế, du lịch vùng Cao nguyên đá Đồng Văn cũng như trên mọi lĩnh vực; từng bước nâng cao trình độ cán bộ làm khoa học; tăng cường chuyển giao thiết bị khoa học kỹ thuật, cung cấp thông tin, thành tựu khoa học và tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất và cuộc sống. Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam tăng cường công tác tư vấn xây dựng tiềm lực KH&CN cho tỉnh; tiếp tục huy động các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và xã hội hóa các loại nguồn vốn để hỗ trợ nghiên cứu xây dựng và ứng dụng các đề tài KH&CN vào phát triển KT-XH của tỉnh…

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mười sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2015

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH và CN) Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH và CN (Bộ KH và CN) công bố mười sự kiện KH và CN nổi bật năm 2015.

31/12/2015
Trung tâm Thông tin chuyển giao công nghệ mới: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

BHG- Năm 2015, với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN), sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm thông tin, chuyển giao công nghệ mới (thuộc Sở KH&CN), các nhiệm vụ, kế hoạch mà ngành giao cho Trung tâm đã được thực hiện tốt. 

27/02/2016
"Thân thiện" cùng môi trường

(Xuân 2016) - Xã hội ngày càng phát triển, vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) ngày càng quan trọng, nhận thức được tầm quan trọng đó, năm 2015, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về công tác BVMT. Điều này, đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường công cộng trên địa bàn huyện.

27/01/2016
Công văn về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 25.1.2016, Báo Hà Giang nhân được Công văn số 110/UBND-VP, ngày 21.1.2016 của Ủy ban  nhân dân huyện Bắc Quang về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung công văn này.

26/01/2016