Trung tâm Thông tin chuyển giao công nghệ mới: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

08:21, 27/02/2016

BHG- Năm 2015, với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN), sự đoàn kết, thống nhất của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trung tâm thông tin, chuyển giao công nghệ mới (thuộc Sở KH&CN), các nhiệm vụ, kế hoạch mà ngành giao cho Trung tâm đã được thực hiện tốt.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, được thực hiện tốt là hoạt động thông tin. Qua đó, Trang thông tin điện tử của ngành được duy trì hoạt động liên tục và đã tích hợp với Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Do đó, đã cung cấp kịp thời các thông tin về lĩnh vực KH&CN trong và ngoài tỉnh, giúp cho việc tra cứu thông tin thuận lợi, các chính sách mới về lĩnh vực KH&CN, các ứng dụng mới có hiệu quả, thông tin về những hoạt động KH&CN trong tỉnh được đăng tải kịp thời. Bên cạnh đó, Trang thông tin tích cực tham gia liên kết với Báo khoa học và phát triển để trao đổi cung cấp tin, bài về hoạt động KH&CN.

Cùng với đó, công tác xây dựng, xuất bản Bản tin KH&CN đã được quan tâm, phát hành 6 số. Nội dung các bản tin KH&CN đưa tin về các sự kiện KH&CN nổi bật trong và ngoài tỉnh, phản ánh các chính sách và cơ chế quản lý hoạt động KH&CN; tuyên truyền hoạt động ứng dụng KH&CN ở cơ sở; giới thiệu kết quả triển khai các đề tài, dự án KH&CN trên địa bàn tỉnh và phổ biến các văn bản pháp luật mới về KH&CN. Đặc biệt năm 2015, các bản tin đều tập trung vào tuyên truyền kết quả trước và sau đại hội Đảng các cấp.

Trong năm, Trung tâm đã chú trọng đến việc cải tiến về nội dung, chất lượng, hình ảnh lịch KH&CN với 5.000 cuốn được phát hành, kịp thời cung cấp cho bà con nhân dân nắm bắt được về khí tượng thủy văn; lịch thời vụ gieo trồng, chăm sóc các loại giống cây trồng, chăm sóc gia súc, gia cầm; thông tin y tế dự phòng các loại dịch bệnh xảy ra theo mùa để bà con nhân dân chủ động phòng tránh, tăng cường vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Đối với nhiệm vụ xây dựng thư viện điện tử KH&CN, Trung tâm xác định đây là một nội dung mới với mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo được thuận lợi. Trước mắt sẽ lưu trữ các kết quả đề tài, dự án dưới dạng số, thuận tiện cho việc tra cứu, các thông tin trước khi số hóa đưa vào lưu trữ đều được kiểm định và kiểm duyệt đảm bảo tính tin cậy của thông tin. Trên cơ sở đó, năm 2015 bước đầu xây dựng xong kế hoạch triển khai lắp đặt thiết bị máy chủ, kết nối với mạng Internet, cài đặt các phần mềm quản trị, tra cứu, cập nhật dữ liệu và vận hành chạy thử hệ thống. Đã bước đầu xây dựng được thư viện số để tiện cho việc tra cứu thông tin phục vụ công tác quản lý Nhà nước.

Năm vừa qua cũng là năm đầu tiên Trung tâm được Sở KH&CN giao nhiệm vụ thống kê tiềm lực KH&CN. Trung tâm đã tiến hành thống kê tiềm lực KH&CN trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, trong đó đi sâu thống kê một số chỉ tiêu như: Thông tin về lãnh đạo bộ máy cơ quan, đơn vị, về nguồn nhân lực... Đồng thời làm việc với Cục Thông tin KH&CN Quốc gia về một số nội dung chủ yếu của thống kê khoa học. Từ đó, công tác thống kê KH&CN hiện có thể cung cấp số liệu cơ bản về lĩnh vực KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác chuyển giao công nghệ, đã có bước đột phá trong hoạt động. Trung tâm đã phối hợp với huyện Bắc Mê khảo sát địa điểm lắp đặt chuyển giao công nghệ bơm xoắn ốc, đã đăng ký và được phê duyệt thực hiện dự án trồng cây xạ đen trên địa bàn tỉnh; xây dựng vườn bảo tồn cây dược liệu mini. Phối hợp với các viện nghiên cứu, các trường đại học triển khai một số mô hình trong giai đoạn 2015-2017; phối hợp với 2 trung tâm KHKT của Sở Nông nghiệp triển khai dự án phát triển 20 cây dược liệu của tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin chuyển giao công nghệ mới còn tích cực phối hợp với Viện Dược liệu triển khai dự án: “Xây dựng quy trình công nghệ và chế tạo thiết bị chế biến cây Sâm cau tạo thành các sản phẩm có giá trị gia tăng, trên địa bàn tỉnh Hà Giang”; tham gia phối hợp thực hiện đề tài do UBND tỉnh Hà Giang đặt hàng “Nghiên cứu chọn giống, hoàn thiện quy trình sản xuất giống, quy trình trồng trọt và xây dựng mô hình sản xuất 20 cây dược liệu quy theo hướng GACP-WHO tại Hà Giang”.

Bước sang năm mới 2016, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở KH&CN, Nghị quyết Chi bộ trung tâm, Trung tâm sẽ chủ động đề xuất các nhiệm vụ KH&CN có tính ứng dụng cao, khi thực hiện sẽ đem lại nguồn lực giúp Trung tâm củng cố tăng cường hoạt động lâu dài. Tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của UBND tỉnh, Sở KH&CN về nguồn kinh phí đầu tư tăng cường tiềm lực để Trung tâm từng bước ổn định và nâng cao hoạt động trước khi thực hiện dần theo hướng tự chủ. Kiện toàn lại tổ chức và hoạt động cho phù hợp với yêu cầu đổi mới hoạt động thông tin và chuyển giao công nghệ trong cơ chế thị trường.

Phùng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mười sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2015

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH và CN) Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH và CN (Bộ KH và CN) công bố mười sự kiện KH và CN nổi bật năm 2015.

31/12/2015
"Thân thiện" cùng môi trường

(Xuân 2016) - Xã hội ngày càng phát triển, vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) ngày càng quan trọng, nhận thức được tầm quan trọng đó, năm 2015, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về công tác BVMT. Điều này, đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường công cộng trên địa bàn huyện.

27/01/2016
Công văn về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 25.1.2016, Báo Hà Giang nhân được Công văn số 110/UBND-VP, ngày 21.1.2016 của Ủy ban  nhân dân huyện Bắc Quang về việc thông tin về Nhà máy chế biến tinh bột sẵn gây ô nhiễm tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung công văn này.

26/01/2016
Những phát hiện khoa học nổi bật năm 2015

Khám phá ra họ hàng mới của loài người hay nước lỏng tồn tại dưới bề mặt sao Hỏa là những phát hiện khoa học nổi bật năm nay.

25/12/2015