Máy bơm bằng sức nước - niềm vui mới cho cư dân ven sông, suối

08:14, 19/03/2014

HGĐT- Đây là loại máy bơm tận dụng sức nước để vận hành (Ảnh trên) là sản phẩm đề tài nghiên cứu do Th.S Vũ Đình Phiên (Trung tâm Cơ điện nông nghiệp và ngành nghề nông thôn, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam ) thực hiện.



         Máy hơm đưa nước lên ao nhà anh Khâm, xã Việt Lâm (Vị Xuyên).

Máy có các bộ phận: bánh xe bơm đường kính 2,5m, có 2 cuộn ống nhựa vòng xoắn ốc đường kính ống 65mm, mỗi cuộn có 4 vòng xoắn; gầu múc; khung bơm làm bằng thép góc; bàn đạp quay bơm bằng gỗ hay nhựa; trục bơm; 4 phao nổi bằng nhựa gắn dưới khung bơm, để máy tự nâng - hạ khi lưu lượng nước ở sông suối thay đổi; gối đỡ đầu trục bơm bằng gỗ; ống khít quay (làm bằng thép có cấu tạo đặc biệt, dưới áp suất lớn nhưng nước không phụt ra ngoài, để chuyền nước từ trục bơm vào ống dẫn nước lên cao); về hình dáng giống cái cọn nước. Khi đặt xuống suối, nước đẩy cánh quạt làm cho guồng tự quay, mỗi vòng quay múc được một lượng nước và không khí nhất định vào ống cuộn; quay liên tục thì nước và không khí sẽ liên tục vào ống, dồn ép tạo ra áp suất lớn nhất ở vòng quay cuối cùng, đẩy nước phụt qua ống xả lên cao; trục bơm luôn quay, ống dẫn nước lên cao thì cố định; nước không vào được 2 ổ bi và không phải bơm mỡ; dễ dàng điều chỉnh, tháo dỡ, di chuyển. Khi tốc độ dòng chảy đạt khoảng 1,3m/s, máy có thể bơm được 200m3 nước/ngày đêm, lên độ cao tối đa là 9m; tốc độ quay đạt 4-5 vòng/phút thì lưu lượng nước đạt 5- 6m3/giờ.


Loại bơm này rất phù hợp trong việc cung cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất cho cư dân sống ở vùng bãi bồi và ven sông, suối. Người dân sử dụng bơm không phải mất tiền điện và xăng dầu, hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay loại máy bơm này đã được lắp đặt tại một số điểm tại Yên Bái và Hà Giang. Tại xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã có cơ sở sản xuất: khi chạy đạt độ cao nâng nước là 8m và lưu lượng nước đạt 150m3/ngày đêm, với giá khoảng 6-7 triệu đồng/ 1máy.


Nhiều người hâm mộ đã đến xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chiêm ngưỡng chiếc máy này của nhà anh Khâm ở đoạn suối phía dưới đường đi vào Khu du lịch nước khoáng Quảng Ngần.


Đinh Minh Tung

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dùng di động Việt bị mã độc tấn công nhiều thứ 3 thế giới
Kết quả nghiên cứu về các mối đe dọa trên di động năm 2013 của hãng bảo mật Kaspersky Lab công bố chiều 27/2 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 3 về lượng người dùng bị tấn công nhiều nhất trên thế giới với 3,96%.
28/02/2014
Kiểm soát xe chở quá tải trọng bao giờ có hiệu lực?
HGĐT- Hiện tượng tai nạn giao thông sau Tết liên tục phá vỡ kỷ lục, làm thiệt hại lớn về người, phương tiện, tài sản của nhân dân. Xe chở quá số người quy định, chở quá tải trọng gây xuống cấp nhanh hệ thống cầu, đường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, phát triển KT-XH. Tác hại đó đã được Trưởng BCĐ Quốc gia về ATGT, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần
26/02/2014
Samsung và Cisco hợp sức trong cuộc chiến bản quyền
Trong vài tuần qua,Samsung đã ký liên minh với Google và Google với Cisco. Giờ đây, khi Samsung và Cisco thông báo một thoả thuận tương tự đã tạo nên một tam giác hoàn hảo, và vô hình chung cả ba tạo thành tam giác vững mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ.
24/02/2014
Nghiên cứu bánh ngô mốc gây chết người tại Hà Giang
HGĐT- Trong những năm gần đây, tại Hà Giang liên tục xảy ra các vụ ngộ độc, trong đó có nhiều người bị tử vong do ăn bánh ngô được làm từ bột ngô mốc.
21/02/2014