Đẩy mạnh ứng dụng CNTT góp phần cho Hà Giang phát triển bền vững

08:11, 19/03/2014

HGĐT- Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin (CNTT) đã có những tác động tích cực vào sự phát triển KT – XH tại tỉnh ta, đặc biệt trong năm 2013 đã góp phần rất lớn trong việc nâng tầm dịch vụ công, giảm chi phí, thời gian giao dịch, đồng thời tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào quá trình hoạch định chính sách.



                 Kiểm tra thiết bị tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh.

Năm qua, hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh ta tương đối hoàn thiện. Các cơ quan của Đảng từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã có mạng nội bộ (LAN) và được kết nối với nhau thông qua phần mềm lotus notes; mạng LAN trong các cơ quan Nhà nước từng bước được đầu tư hoàn thiện, nhiều đơn vị đã được trang bị máy chủ va các phần mềm, phần cứng đảm bảo an toàn thông tin. Tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức trong cơ quan Nhà nước đạt từ 81,5% đến 84,2%; các huyện, thành phố đạt 75,3%. Đến nay, 100% các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh đã kết nối mạng internet. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan của Đảng và Nhà nước đã được đầu tư tại 73 điểm, trong đó có 21 điểm cáp quang. Cổng thông tin điện tử của tỉnh gồm 1 cổng chung và 17/45 trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố đã phản ánh đầy đủ các hoạt động của tỉnh; cung cấp 882 dịch vụ hành chính công ở cấp độ 1, 2; cấp trên 5.000 hộp thư điện tử cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh. Hệ thống trực tuyến của tỉnh đã được triển khai với quy mô 13 điểm cầu. Hệ thống một cửa điện tử được triển khai tại 4 đơn vị gồm: Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch – Đầu tư, UBND huyện Bắc Quang, UBND thành phố Hà Giang. Đặc biệt, hệ thống một cửa điện tử thành phố Hà Giang đã tin học hóa thủ tục hành chính các lĩnh vực tài nguyên – môi trường, quản lý đô thị, kế hoạch – tài chính, trong năm 2013 đã xử lý được 3.541 hồ sơ. Hệ thống một cửa điện tử huyện Bắc Quang đã xử lý 273 hồ sơ trên các lĩnh vực Lao động – TBXH, tư pháp, hộ tịch, tài chính – kế hoạch... mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, nâng cao hiệu lực của nền hành chính Nhà nước. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc (M-Ofice) được triển khai tại 39 cơ quan hành chính Nhà nước đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực. Có thể khẳng định, qua việc ứng dụng CNTT, mọi hoạt động của cơ quan Nhà nước đã trở thành nguồn thông tin đa dạng, mang lại nhiều giá trị quan trọng và hỗ trợ người dân nắm bắt thông tin trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ... Ngoài cung cấp các thông tin hoạt động, người dân còn được tiếp nhận các thông tin về dịch vụ công như thông tin về thủ tục hành chính; cơ chế, chính sách liên quan đến các dịch vụ công. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể có ý kiến phản hồi về những vấn đề trong quản lý, điều hành hoặc tham gia vào việc ra các quyết định liên quan của cơ quan công quyền. Với việc phát triển mạnh hệ thống internet, số lượng trên 23.000 thuê bao; trên 880 trạm phát sóng di động 2G, 3G; gần 30 doanh nghiệp cung cấp thiết bị, phần mềm CNTT trên địa bàn tỉnh đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển hạ tầng thông tin, mở ra cơ hội tiếp cận nguồn tri thức mới, nâng cao trình độ, kiến thức của người dân.


Thực hiện Nghị quyết số 16 – NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động quyết tâm thực hiện mục tiêu của nghị quyết là nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, CCVC, doanh nghiệp, nhân dân về vai trò, vị trí của CNTT trên tất cả các lĩnh vực KT, VH – XH, QP – AN; xây dựng hạ tầng CNTT đồng bộ, đưa CNTT trở thành động lực quan trọng góp phần bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững của tỉnh; nâng cao tính minh bạch trong các hoạt động của các cơ quan Nhà nước; tiết kiệm thời gian, kinh phí cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Nâng chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (ICT index) của tỉnh lên mức khá so với các tỉnh, thành trong cả nước (hiện nay tỉnh ta có chỉ số ICT index xếp hạng thứ 31/63 tỉnh, thành); nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế Quốc tế.


Với những thành công của năm 2013, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 16 của BCH Đảng bộ tỉnh sẽ là cơ sở quan trọng đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 15 Đảng bộ tỉnh, thực hiện cải cách và hiện đại hóa nền hành chính công, hướng tới Chính phủ điện tử, góp phần phát triển KT – XH, đảm bảo QP – AN tại tỉnh ta.


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dùng di động Việt bị mã độc tấn công nhiều thứ 3 thế giới
Kết quả nghiên cứu về các mối đe dọa trên di động năm 2013 của hãng bảo mật Kaspersky Lab công bố chiều 27/2 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 3 về lượng người dùng bị tấn công nhiều nhất trên thế giới với 3,96%.
28/02/2014
Kiểm soát xe chở quá tải trọng bao giờ có hiệu lực?
HGĐT- Hiện tượng tai nạn giao thông sau Tết liên tục phá vỡ kỷ lục, làm thiệt hại lớn về người, phương tiện, tài sản của nhân dân. Xe chở quá số người quy định, chở quá tải trọng gây xuống cấp nhanh hệ thống cầu, đường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, phát triển KT-XH. Tác hại đó đã được Trưởng BCĐ Quốc gia về ATGT, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần
26/02/2014
Samsung và Cisco hợp sức trong cuộc chiến bản quyền
Trong vài tuần qua,Samsung đã ký liên minh với Google và Google với Cisco. Giờ đây, khi Samsung và Cisco thông báo một thoả thuận tương tự đã tạo nên một tam giác hoàn hảo, và vô hình chung cả ba tạo thành tam giác vững mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ.
24/02/2014
Nghiên cứu bánh ngô mốc gây chết người tại Hà Giang
HGĐT- Trong những năm gần đây, tại Hà Giang liên tục xảy ra các vụ ngộ độc, trong đó có nhiều người bị tử vong do ăn bánh ngô được làm từ bột ngô mốc.
21/02/2014