Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KHCN năm 2013

17:36, 25/12/2013

HGĐT - Năm 2013, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến đáng mừng. Các đề tài, dự án được phê duyệt, triển khai đều bám sát với nhiệm vụ, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Cùng đó, trong quá trình triển khai được ngành chức năng kiểm tra, giám sát thường xuyên nên hầu hết các đề tài, dự án đã kết thúc, đang triển khai đảm bảo tiến độ, nội dung. Nhiều đề tài hoàn thành đạt kết quả tốt, có tính nhân rộng cao.


Năm qua, ngành Khoa học đã tập trung chỉ đạo, thực hiện cụ thể hoá các nhóm mục tiêu về phát triển KHCN của Đảng, nhà nước trên cơ sở vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Ngành tham mưu cho tỉnh định hướng phát triển KHCN, trong đó chú trọng xây dựng các luận cứ khoa học phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn các xã vùng sâu, xa. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KHCN, tăng cường đầu tư tiềm lực, khuyến khích phát triển thị trường KHCN. Từ định hướng chung đó, các nhiệm vụ KHCN triển khai trên địa bàn thực hiện đúng hướng, toàn diện, mang lại hiệu quả thiết thực. Có nhiều đề tài, dự án được nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Cụ thể, năm qua tỉnh có 52 đề tài, dự án được triển khai, thực hiện, bao gồm 24 đề tài, dự án là nhiệm vụ mới năm 2013, coàn lại là nhiệm vụ chuyển tiếp từ các năm trước sang. Nhiều đề tài, dự án hoàn thành trong năm, Sở KHCN tiến hành nghiệm thu, nghiệm thu theo tiến độ đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, Sở KHCN còn thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả theo giai đoạn. Qua kiểm tra, các đề tài, dự án triển khai theo đúng nội dung thuyết minh được duyệt. Nổi bật có Dự án “Mở rộng ứng dụng hệ thống văn phòng điện tử M-Office vào hoạt động tại các cơ quan tỉnh Hà Giang” và Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính tại UBND huyện Bắc Quang”. Đây là 2 đề tài, dự án thuộc nhóm ứng dụng công nghệ thông tin đang được thực hiện có hiệu quả, tạo được mô hình ứng dụng văn phòng điện tử trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công. Kết quả bước đầu phát huy hiệu quả, tạo được mô hình ứng dụng văn phòng điện tử trong hoạt động của 39 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, có một số đề tài được đánh giá tốt như: Nâng cao nhân thức về giá trị di tích lịch sử - văn hoá cho học sinh các trường THCS trên cao nguyên đá Đồng Văn; giải pháp truyền thông cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang; đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Hà Giang; ứng dụng thành công công nghệ sản xuất gạch không nung bằng nguyên liệu tại chỗ trên địa bàn tỉnh Hà Giang; ứng dụng bơm xoắn ốc quay bằng sức dòng suối để cung cấp nước phục vụ sản xuất, đời sống cho hộ, nhóm hộ... Các đề tài, dự án trên bám sát chủ trương, định hướng của tỉnh về phát triển kinh tế, xã hội và có kết quả tốt, được kiến nghị nhân rộng. Trong năm qua, nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ còn hỗ trợ cho các huyện, thành phố triển khai 13 dự án mở rộng ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Các dự án bước đầu có hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất xuất như: Dự án “Áp dụng KHKT xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VIETGAP” tại huyện Yên Minh, Mèo Vạc; mô hình “Mở rộng mô hình chăn nuôi cá lồng” tại Quang Bình, Bắc Quang; mô hình “Ứng dụng tiến bộ KHKT mở rộng mô hình thâm canh chè tăng lứa hái kết hợp với bón phân hữu cơ vi sinh” tại Hoàng Su Phì... Cùng với đó, 6 dự án cấp bộ đều được triển khai thuận lợi, một số dự án phát huy được hiệu quả trong thực tiễn, góp phần hình thành vùng sản xuất hàng hoá, giúp cho người dân tiếp cận và thực hiện cách thức sản xuất tiên tiến góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Sở KHCN cũng quan tâm, thực hiện các phương án, đề án, chương trình của tỉnh, bộ KHCN: Đề án 94 của tỉnh về việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống tỉnh (giai đoạn 2011-2015); Chương trình hành động 64 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển khoa học công nghệ; Đề án Bảo tồn khai thác và phát triển nguồn gen động, thực vật phục vụ công tác phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang (giai đoạn 2014-2020).

 

Năm 2014, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KHCN trên địa bàn tỉnh tập trung chính vào việc theo dõi, quản lý đối với 13 nhiệm vụ cấp tỉnh, 2 nhiệm vụ cấp bộ đang triển khai. Đồng thời tập trung thực hiện 22 đề tài, nhiệm vụ được UBND tỉnh phê duyệt danh mục. Ngoài ra thực hiện các nhiệm vụ KHCN theo đặt hàng của tỉnh. Đối với các dự án cấp huyện, thành phố, nhằm khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải nên tỉnh chỉ cấp kinh phí cho hoạt động quản lý nhà nước về KHCN cấp huyện, thành phố. Không cấp kinh phí đồng đều cho thực hiện các dự án mở rộng cấp huyện để tập trung nguồn lực cho thực hiện 4 dự án mở rộng tiến bộ vào sản xuất và đời sống tại một số huyện, thành phố đã thực hiện thành công.

 

                                                       Bài, ảnh: Tuyên Bình


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những sắc màu đại dương năm 2013
Cá khóa hàm trong khi chiến đấu, cua dùng càng để bảo vệ thức ăn hay cá mập săn mồi lúc hoàng hôn là những hình ảnh ấn tượng về cuộc sống của động vật ở đại dương.
24/12/2013
BlackBerry thua lỗ kỷ lục 4,4 tỷ USD trong quý vừa qua
BlackBerry vừa công bố mức thua lỗ kỷ lục đến 4,4 tỷ USD trong quý III/2014 (theo lịch tài khóa của BlackBerry). Mức thua lỗ này lớn hơn nhiều so với dự đoán trước đó của các chuyên gia phân tích thị trường và một lần nữa khiến nhiều người lo ngại về tương lai của BlackBerry.
24/12/2013
Săn nhạc chờ di động độc đáo mùa Giáng sinh
Những điệu nhạc chờ, nhạc chuông mang giai điệu Giáng sinh độc đáo đang được nhiều bạn trẻ sưu tầm để thay thế cho những âm tiết đơn điệu trước đây.
20/12/2013
Nhìn lại những sự kiện CNTT-VT 2013 nổi bật trong nước
Chính phủ ra Nghị định 72 về quản lý internet; lùm xùm chuyện các ông lớn viễn thông tăng giá cước 3G một cách bất thường; đồng loạt các doanh nghiệp bị tước giấy phép viễn thông; những nhùng nhằng về vấn đề bản quyền nhạc số.. là những sự kiện CNTT-VT nổi bật nhất trong năm 2013.
20/12/2013