BlackBerry thua lỗ kỷ lục 4,4 tỷ USD trong quý vừa qua

08:30, 24/12/2013

BlackBerry vừa công bố mức thua lỗ kỷ lục đến 4,4 tỷ USD trong quý III/2014 (theo lịch tài khóa của BlackBerry). Mức thua lỗ này lớn hơn nhiều so với dự đoán trước đó của các chuyên gia phân tích thị trường và một lần nữa khiến nhiều người lo ngại về tương lai của BlackBerry.


Hãng điện thoại Canada vừa công bố báo cáo tài chính quý III của năm 2014 (theo lịch tài khóa của BlackBerry) với mức thua lỗ lên đén 4,4 tỷ USD, tương đương với mức thua lỗ 8,37USD/cổ phiếu, lớn hơn nhiều so với mức thua lỗ 1,84USD/cổ phiếu của BlackBerry trong quý trước đó. 

Theo BlackBerry mức lỗ kỷ lục này đã bao gồm các khoản tiền để sử dụng cho mục đích tái cơ cấu công ty và sự thay đổi về mức thuế suất.

BlackBerry tiếp tục cho thấy tương lai bất ổn với những khoản thua lỗ ngày càng lớn
BlackBerry tiếp tục cho thấy tương lai bất ổn với những khoản thua lỗ ngày càng lớn

Ngoại trừ các khoản tiền sử dụng cho mục đích đặc biệt, tính riêng về lĩnh vực kinh doanh BlackBerry cũng thua lỗ 354 triệu USD trong quý vừa qua, tương đương thua lỗ 0,67USD/cổ phiếu. Mức thua lỗ này lớn hơn so với mức thua lỗ 248 triệu USD (tương đương thua lỗ 0,47USD/cổ phiếu) mà BlackBerry phải hứng chịu trong quý II trước đó.

Trong 3 tháng thuộc quý III/2014, BlackBerry đã có được tổng doanh thu 1,2 tỷ USD, giảm hơn 24%, tương đương 380 triệu USD, so với mức doanh thu 1,6 tỷ USD của quý trước đó và giảm đến 56% so với cùng kỳ năm ngoái, khi BlackBerry đạt doanh thu 2,7 ty USD trong quý III của năm tài khóa 2013.

Một thông tin đáng lo khác đó là doanh thu từ mảng smartphone của BlackBerry chỉ còn chiếm 40% tổng doanh thu của công ty, điều này cho thấy người dùng BlackBerry đang dần quay lưng với thương hiệu smartphone nổi tiếng một thời này để chuyển qua sử dụng các sản phẩm khác của các đối thủ như Apple hay Samsung…

BlackBerry cho biết trong quý vừa qua công ty đã tiêu thụ được 1,9 triệu máy BlackBerry, giảm gần một nửa so với mức 3,7 triệu máy trong quý II/2014.

“Thách thức trực tiếp và quan trọng nhất của công ty là làm thế nào để  chuyển đổi hoạt động của công ty sang các mô hình kinh doanh có lợi nhuận nhiều hơn”, John Chen, CEO mới của BlackBerry cho biết. John Chen vừa được BlackBerry bổ nhiệm lên vị trí CEO của công ty vào tháng trước để thay thế Thorsten Heins, người đã bị sa thải vì không giúp BlackBerry vượt qua các khó khăn trong năm 2013.

BlackBerry cũng cho biết hãng sẽ bắt đầu 5 năm hợp tác chiến lược với Foxconn của Trung Quóc, hãng sản xuất linh kiện và lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới. Theo thỏa thuận hợp tác, Foxconn sẽ phát triển và sản xuất một vài thiết bị nhất định của BlackBerry và quản lý sản phẩm tồn kho của BlackBerry. Hãng điện thoại Canada kỳ vọng hợp tác với Foxconn có thể giúp hãng có thể tấn công vào thị trường smartphone ở các quốc gia đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

Mặc dù mất chỗ đứng tại các thị trường quan trọng như Mỹ hay châu Âu tuy nhiên thương hiệu BlackBerry vẫn còn rất được ưa chuộng tại nhiều quốc gia đang phát triển như Indonesia hay Ấn Độ… do vậy BlackBerry có lý do để tiếp tục phát triển thương hiệu của mình tại những quốc gia ít có sự cạnh tranh này.

dantri.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những sắc màu đại dương năm 2013
Cá khóa hàm trong khi chiến đấu, cua dùng càng để bảo vệ thức ăn hay cá mập săn mồi lúc hoàng hôn là những hình ảnh ấn tượng về cuộc sống của động vật ở đại dương.
24/12/2013
Nhìn lại những sự kiện CNTT-VT 2013 nổi bật trong nước
Chính phủ ra Nghị định 72 về quản lý internet; lùm xùm chuyện các ông lớn viễn thông tăng giá cước 3G một cách bất thường; đồng loạt các doanh nghiệp bị tước giấy phép viễn thông; những nhùng nhằng về vấn đề bản quyền nhạc số.. là những sự kiện CNTT-VT nổi bật nhất trong năm 2013.
20/12/2013
Săn nhạc chờ di động độc đáo mùa Giáng sinh
Những điệu nhạc chờ, nhạc chuông mang giai điệu Giáng sinh độc đáo đang được nhiều bạn trẻ sưu tầm để thay thế cho những âm tiết đơn điệu trước đây.
20/12/2013
Phát hiện kim cương bên dưới các núi băng Nam cực
Các nhà khoa học vừa phát hiện bằng chứng khá thuyết phục về việc kim cương tồn tại bên dưới các núi băng ở Nam cực.
20/12/2013