Phát hiện kim cương bên dưới các núi băng Nam cực

08:26, 20/12/2013
Các nhà khoa học vừa phát hiện bằng chứng khá thuyết phục về việc kim cương tồn tại bên dưới các núi băng ở Nam cực.

Vừa rồi, các nhà khoa học Trung tâm khảo sát Nam cực, Anh đã xác định một loại đá nằm trong khu vực băng vĩnh viễn, chứa các loại đá quý. Cụ thể, họ đã tìm thấy ba mẫu đá kimberlite trên sườn núi Meredith, phía bắc dãy núi Prince Charles.

Các nhà khoa học cho biết thêm kim cương được hình thành từ cacbon tinh khiết tại khu vực có độ sâu khoảng 150km trong vỏ trái đất, nơi có nhiệt độ cực cao và áp suất lớn. Khi các hoạt động địa chất xảy ra, như núi lửa phun trào, dòng dung nham nóng sẽ mang theo tinh thể kim cương lên bề mặt, thường được bảo quản bên trong một loại đá xanh được gọi là kimberlite.

Vì thế, việc phát hiện đá kimberlite là đầu mối quan trọng trong việc xác định sự tồn tại của kim cương. Điều này đã được giới chuyên gia chứng minh trong việc tìm kiếm kim cương tại các khu vực khác trên thế giới như châu Phi, Siberia và Úc.

Tuy nhiên, trong một nhóm đá kimberlite, chỉ có khoảng 10% lượng kim cương hoặc hơn chút đỉnh mang giá trị kinh tế. Vì thế, việc khai thác kim cương tại Nam cực càng phải được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Theo nghị định bảo vệ môi trường của Hiệp ước Nam cực năm 1991, mọi hoạt động phục hồi các tài nguyên khoáng sản ở Nam cực cho mục đích thương mại đều bị cấm, duy nhất được chấp thuận cho các mục đích nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, vào năm 2041 điều đó có thể được thay đổi.

hanoimoi.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng Văn phòng thông minh I-Office
HGĐT- Từ năm 2011, Sở Khoa học – Công nghệ triển khai Dự án: “Mở rộng ứng dụng hệ thống văn phòng điện tử M-Office vào hoạt động tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh”. Đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị ứng dụng Văn phòng điện tử vào hoạt động, đem lại những kết quả thiết thực trong quá trình xử lý, giải quyết công việc.
30/11/2013
Công nghệ mới giúp kiểm tra hiệu quả điều trị ung thư
Công nghệ mới, được thiết kế để kiểm tra hiệu quả điều trị ung thư của liệu pháp hóa trị trong thời gian ngắn - khoảng vài tuần chứ không phải vài tháng như trước đây, đang cho thấy những kết quả tích cực trong thử nghiệm lâm sàng sơ bộ.
19/12/2013
Ứng dụng tối đa KHCN trong xây dựng xã hội học tập
Chia sẻ tại “Diễn đàn Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam từ tư vấn đến chính sách”, sáng 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng cần ứng dụng tối đa khoa học công nghệ vào xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mỗi cá nhân.
18/12/2013
Triển lãm công nghệ và đầu tư Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 16-12, Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) phối hợp với Bộ Công an khai mạc Triển lãm về công nghệ và đầu tư Nhật Bản (Techno Japan 2013) và Triển lãm quốc tế lần thứ ba về an ninh, an toàn (VN-Security) tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
17/12/2013