Ghi nhận về công tác quản lý tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng

08:29, 28/02/2013

HGĐT- Trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, kinh doanh thương mại dịch vụ hiện nay không thiếu những hành động gian lận, gây thiệt hại đối với người tiêu dùng. Xác định rõ điều đó, những năm qua, đặc biệt là năm 2012 vừa qua, tỉnh ta đã chỉ đạo sát sao các ngành chức năng, đặc biệt là Sở Khoa học – Công nghệ trong việc đẩy mạnh quản lý tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng (TC-ĐL-CL). Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý TC-ĐL-CL còn nhiều thiếu thốn; hoạt động gian lận trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa ngày càng tinh vi, khó kiểm soát; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thiếu hợp tác... Đó là những khó khăn cơ bản trong quản lý TC-ĐL-CL trên địa bàn tỉnh ta hiện nay. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng nỗ lực vượt khó của cơ quan chức năng, công tác này đạt được nhiều thành quả. Trong công tác quản lý Nhà nước về chất lượng hàng hoá, ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp quy, hệ thống quản lý chất lượng, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn cơ sở. Năm qua, đã xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho 5 sản phẩm; xây dựng nhãn hàng hóacho 7 sản phẩm, trong đó chủ yếu là chè và rượu; đăng ký mã số, mã vạch cho 2 sản phẩm. Tổ chức kiểm tra chất lượng, nhãn hàng hoá, dấu hợp quy tại gần 150 cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, còn nhiều cơ sở không có Giấy chứng nhận hợp quy; một số ít cơ sở chưa nghiêm túc thực hiện ghi nhãn hàng hóa; 3 cơ sở có hàng hết hạn sử dụng... Cùng đó, Sở Khoa học – Công nghệ cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo ISO của tỉnh triển khai các văn bản liên quan đến việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008. Tổ chức tập huấn cho cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thực hiện từ năm 2011. Đồng thời, ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch của tỉnh. Các đơn vị đã thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch, có 6 đơn vị đánh giá chứng nhận hệ thống tiêu chuẩn chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

Trong quản lý ĐL, ngành chức năng tiến hành kiểm định 6 cột đo nhiên liệu, 50 bình đong, 10 cân phân tích. Qua kiểm tra, đều đạt yêu cầu kỹ thuật. Kiểm tra phương tiện đo thông dụng tại 82 cơ sở kinh doanh tại Hoàng Su Phì (58 cơ sở) và Xín Mần (24 cơ sở), có 70% phương tiện đang sử dụng đã hết hạn kiểm định (chủ yếu cân tại các chợ và hộ bán lẻ). Kiểm tra trên 23 nghìn đồng hồ nước đang sử dụng tại một số huyện, thành phố, có 42% đồng hồ hết hạn kiểm định. Phối hợp với Trung tâm Kiểm định tỉnh Lào Cai kiểm định và cấp Giấy chứng nhận cho 23 taximet của 3 hãng taxi: Trường Xuân, Sơn Dần và Hoa Đào.

 

Bước sang năm 2013, tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Khoa học – Công nghệ thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về TC-ĐL-CL. Trong đó, tập trung thực hiện Chương trình Quốc gia về nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020; Đề án thực thi Hiệp định hàng rào kỹ thuật trong thương mại, giai đoạn 2011-2015; Đề án nâng cao năng lực của Trung tâm kỹ thuật TC-ĐL-CL; triển khai kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào hoạt động tại các cơ quan; lắp đặt cân đối chứng tại các chợ trung tâm huyện, thành phố. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trên các sản phẩm thiết bị điện, điện tử, các quy định về ghi nhãn đối với mặt hàng đóng gói sẵn...

 

Trong điều kiện khó khăn, những kết quả đạt được của công tác quản lý TC-ĐL-CL trên địa bàn thể hiện tinh thần trách nhiệm của tỉnh và các ngành chức năng đối với người tiêu dùng. Đó là yếu tố quan trọng góp phần giúp tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những nỗ lực của phòng TN&MT Bắc Quang
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm 2012, Phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Bắc Quang đã có những đóng góp không nhỏ, giúp cho địa phương thực hiện tốt công tác quản lí tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Trong đó, có không ít những công việc, nhiệm vụ đã để lại dấu ấn về sự tham mưu tích cực cho huyện và sự vào cuộc giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt
31/01/2013
BlackBerry thế hệ mới ra mắt cùng hệ điều hành mới
Research in Motion (RIM) tối hôm 30.1 đã cho ra mắt hai mẫu điện thoại mới, BlackBerry Z10 và BlackBerry Q10, chạy trên hệ điều hành BlackBerry 10 cũng do chính hãng này phát triển, với tính năng nổi bật nhất là đa nhiệm.
31/01/2013
Xuân về Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức
(Xuân Quý Tỵ 2013)- “Đổi mới và phát triển”, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến làm việc tại Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức vào dịp cuối năm con Rồng. Đổi mới công tác quản lý, tác phong, lề lối làm việc; phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu, khảo nghiệm, phục tráng và sản xuất giống cây trồng...
31/01/2013
Những loài cây hấp thu khí độc trong nhà
Thiết mộc lan và Ngũ gia bì là những loài cây đẹp và hấp thu được chất độc, vừa được các nhà khoa học Đại học Lâm nghiệp nghiên cứu chứng minh tác dụng và khuyên trồng trong nhà.
30/01/2013