Xuân về Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức

10:50, 31/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- “Đổi mới và phát triển”, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến làm việc tại Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức vào dịp cuối năm con Rồng. Đổi mới công tác quản lý, tác phong, lề lối làm việc; phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu, khảo nghiệm, phục tráng và sản xuất giống cây trồng...



                                    Mô hình khảo nghiệm giống lúa BG1.


Chia sẻ những thành quả đạt được trong năm qua, Giám đốc Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức Phạm Văn Vinh cho biết: “Với cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ hiện có, Trung tâm có điều kiện thuận lợi để phát triển và trở thành trung tâm nghiên cứu, khảo nghiệm giống cây trồng hàng đầu của tỉnh. Làm được điều đó, yếu tố quan trọng hàng đầu mà đơn vị quan tâm thực hiện đó là “sốc” lại tổ chức, bộ máy cán bộ, phát huy tinh thần đoàn kết tập thể, năng lực làm việc của từng cá nhân. Do đó, trong năm qua, Trung tâm đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, trình độ chuyên môn từ lãnh đạo đến cán bộ, công nhân. Đồng thời, phân công, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ theo chuyên ngành gắn với việc giao nhiệm vụ cụ thể. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cũng như tác phong lề lối làm việc. Có thể khẳng định, công tác quản lý, cán bộ được quan tâm đã phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, khích lệ, động viên anh em trong đơn vị cùng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cùng tập thể Trung tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao”.


Sản xuất, khảo nghiệm giống lúa, ngô tiếp tục được quan tâm. Năm qua, Trung tâm khảo nghiệm hàng chục giống lúa, hàng chục giống ngô, đậu tương mới... trong đó có nhiều giống sau khi khảo nghiệm lần 2 được tỉnh chọn đưa vào bộ giống của tỉnh để nhân rộng ra địa bàn như bộ giống lúa BG1, BG6. Nổi bật nhất đó là đã phối hợp với huyện Đồng Văn phục tráng, sản xuất thành công giống lúa đặc sản Khẩu Mang. Kết quả trong năm, Trung tâm đã sản xuất được 20 tấn giống lúa đặc sản Khẩu Mang, đáp ứng nhu cầu mở rộng diện tích lúa chất lượng cao lên khoảng 400 ha cho huyện trong năm 2013. Trung tâm cũng tiến hành sản xuất các loại giống lúa thuần, đậu tương, ngô để đáp ứng nhu cầu giống cho các huyện từ vùng thấp đến vùng cao, cụ thể đã cung ứng trên 44 tấn giống cây trồng các loại, trong đó có 30 tấn giống lùa thuần chất lượng cao. Trung tâm cũng gắn công tác khảo nghiệm, sản xuất giống với xây dựng các mô hình trình diễn nhằm chuyển giao tiến bộ KHKT cho người dân trên địa bàn tỉnh. Nhiều mô hình được tổ chức với sự tham gia tích cực của người dân, qua mô hình, bà con nông dân không chỉ được hỗ trợ về giống, phân bón mà còn tiếp thu được kỹ thuật trong sản xuất để áp dụng vào những vụ sau. Trong lĩnh vực này, nổi bật nhất là việc Trung tâm đã triển khai mô hình trồng cải Xa lát tại xã Đạo Đức (Vị Xuyên), diện tích 8 ha. Trung tâm cung ứng 100% giống phân bón và ký kết với Công ty Vạn Đạt bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con với giá thu mua 4.000/kg. Người dân bỏ công lao động, đất trồng và hưởng 100% sản phẩm. Anh Phạm Văn Vinh cho biết: “Mô hình đã thành công, cây cải Xa lát sinh trưởng, phát triển tốt và có những đặc điểm nổi bật như dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc; hợp với điều kiện thời tiết giá lạnh trong vụ Đông; không bị sâu bệnh nên không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật; thời gian trồng đến khi cho thu hoạch ngắn với năng suất bình quân đạt khoảng 80 tạ/ha, bán với giá đã ký kết cũng cho người dân nguồn thu trên 30 triệu/ha”. Việc thực hiện thành công mô hình cải Xa lát mở ra hướng phát triển mới trong sản xuất vụ Đông ở tỉnh. Năm nay, Trung tâm cũng đã mạnh dạn đầu tư 1 máy cày, 1 máy gặt liên hoàn, 1 máy phun thuốc trừ sâu đưa vào sản xuất. Máy móc góp phần tăng năng suất, sản lượng, chất lượng giống, giảm thất thoát sau thu hoạch, giảm chi phí sức lao động. Đổi mới trong công tác quản lý giúp Trung tâm đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho cán bộ, người lao động.


Những ngày cuối năm, Trung tâm như sôi động hơn khi đang được đầu tư nâng cấp theo Dự án “Nâng cấp Trung tâm giai đoạn 2” mới được tỉnh phê duyệt cuối năm 2012 với tổng giá trị đầu tư 54 tỷ đồng đến năm 2015. Mặt bằng xây dựng nhà nuôi cấy mô, kho lạnh, phòng thí nghiệm... đang được san lấp mặt bằng. Đồng ruộng đang được phân lô, phân khoảnh, có đường bao quanh... Trong niềm vui đó, anh Phạm Văn Vinh vui mừng cho biết: “Mai đây Trung tâm khang trang hơn, hiện đại hơn, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, khảo nghiệm giống cây trồng cho tỉnh nhà trong thời kỳ mới. Với sự quan tâm đó, Trung tâm tiếp tục đổi mới công tác quản lý, phát huy năng lực của mỗi cán bộ, công nhân để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự kỳ vọng, tin tưởng của nhân dân. Xuân mới năm nay, cán bộ, công nhân trong đơn vị trong niềm vui và tâm thế mới”.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BlackBerry thế hệ mới ra mắt cùng hệ điều hành mới
Research in Motion (RIM) tối hôm 30.1 đã cho ra mắt hai mẫu điện thoại mới, BlackBerry Z10 và BlackBerry Q10, chạy trên hệ điều hành BlackBerry 10 cũng do chính hãng này phát triển, với tính năng nổi bật nhất là đa nhiệm.
31/01/2013
Thắp sáng ước mơ sáng tạo của tuổi trẻ
(Xuân Quý Tỵ 2013)- “Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) Hà Giang lần thứ VI năm 2012 đã thành công. Qua đó, đã khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của TTNNĐ; đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát hiện và bồi dưỡng những mầm non khoa học, vun đắp ước mơ sáng tạo của tuổi trẻ nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc”. Đồng chí
30/01/2013
Liên hiệp các Hội KHKT sau một năm hoạt động
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Hà Giang là tổ chức chính trị, xã hội của trí thức KHCN, thành viên của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Liên hiệp hội có chức năng, nhiệm vụ tập hợp đội ngũ trí thức KHCN trong và ngoài tỉnh tham gia vào công cuộc xây dựng phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc. Liên hiệp hội vừa tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ
30/01/2013
Những loài cây hấp thu khí độc trong nhà
Thiết mộc lan và Ngũ gia bì là những loài cây đẹp và hấp thu được chất độc, vừa được các nhà khoa học Đại học Lâm nghiệp nghiên cứu chứng minh tác dụng và khuyên trồng trong nhà.
30/01/2013