Liên hiệp các Hội KHKT sau một năm hoạt động

20:51, 30/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Hà Giang là tổ chức chính trị, xã hội của trí thức KHCN, thành viên của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Liên hiệp hội có chức năng, nhiệm vụ tập hợp đội ngũ trí thức KHCN trong và ngoài tỉnh tham gia vào công cuộc xây dựng phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc. Liên hiệp hội vừa tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2011-2016, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4.2012, với 8 hội thành viên gồm: Hội Luật gia, Đông y, Làm vườn, Hội chè, Hội Doanh nghiệp, Hội châm cứu và Chữ thập đỏ.


Sau Đại hội, hoạt động của Liên hiệp đã đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, vị thế ngày càng được đề cao. Bước đầu Liên hiệp hội đã thể hiện được vai trò, vị trí là đầu mối tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KHCN tham gia vào công cuộc phát triển KT-XH, XĐGN của tỉnh. Ngay sau khi được thành lập, Liên hiệp hội sớm kiện toàn tổ chức, BCH gồm 25 đồng chí đại diện cho các sở, ban ngành, một số hội đặc thù; BTV gồm 5 đồng chí, trong đó Phó Giám đốc Sở KH-CN giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội. Căn cứ điều lệ hoạt động, Liên hiệp hội hoàn thiện 7 văn bản làm cơ sở triển khai thực hiện; tham mưu BCS Đảng UBND tỉnh sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/T.Ư và ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục tổ chức, triển khai Chỉ thị số 42-CT/T.Ư của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam trong thời kỳ CNH - HĐH.


Công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội được xác định là một nhiệm vụ quan trọng, nó khẳng định vị thế, vai trò của đội ngũ trí thức đối với xã hội. Trên cơ sở Quyết định 22/QĐ-TTg ngày 30.1.2002 của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ điều kiện thực tế của tỉnh, Liên hiệp hội đã xây dựng “Quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội” trình UBND tỉnh ban hành, làm cơ sở tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, đề án triển khai trên địa bàn tỉnh. Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng của Liên hiệp hội là nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Năm 2012, Liên hiệp hội đã triển khai thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu chuyển giao công nghệ sản xuất nấm rơm trái vụ trên địa bàn tỉnh”, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trong thời gian nông nhàn. Liên hiệp hội đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ VI, nhiều mô hình, sản phẩm được BGK tuyển chọn gửi đi dự giải toàn quốc; đồng thời phát động cuộc thi Sáng tạo KHKT toàn tỉnh lần thứ nhất (2012-2013) do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức.


Nhằm tôn vinh các nhà khoa học, Liên hiệp hội đã tổ chức Lễ vinh danh Tiến sỹ, các nhà khoa học có thành tích đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh giai đoạn 2001-2011. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên, khích lệ thế hệ trẻ tích cực nghiên cứu, tạo động lực phát triển KHCN, tranh thủ sự giúp đỡ của đội ngũ trí thức đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Bên cạnh đó, Thường trực Liên hiệp hội đã tăng cường mối quan hệ với Liên hiệp hội T.Ư, các tỉnh bạn, tổ chức thành viên nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm về các lĩnh vực chuyên môn, góp phần thực hiện tốt nghị quyết Đại hội Liên hiệp đề ra.


Kết quả đạt được trong năm 2012 rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế còn nhiều khó khăn như: Cán bộ Liên hiệp hội còn hạn chế về năng lực, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, chính trị và quản lý Nhà nước. Liên hiệp hội chưa thực sự đủ mạnh, tính chất chính trị xã hội độc lập không rõ nét; chưa tập hợp được đông đảo đội ngũ trí thức KHCN. Cơ chế chính sách, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc ban đầu chưa được đáp ứng là nguyên nhân làm cho việc triển khai các hoạt động chuyên môn của Liên hiệp hội còn hạn chế.


Phát huy thành tích đã đạt được, những năm tiếp theo Liên hiệp hội tập trung củng cố, phát triển cả về tổ chức, bộ máy, biên chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ; phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới các hội viên. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, làm tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội để khẳng định vị thế của Liên hiệp hội, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Liên hiệp các Hội KHKT phấn đấu thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn và cống hiến nhiều hơn nữa, góp thêm “một nhành xuân” cho sự nghiệp phát triển của tỉnh.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những loài cây hấp thu khí độc trong nhà
Thiết mộc lan và Ngũ gia bì là những loài cây đẹp và hấp thu được chất độc, vừa được các nhà khoa học Đại học Lâm nghiệp nghiên cứu chứng minh tác dụng và khuyên trồng trong nhà.
30/01/2013
Hà Giang đứng thứ 38/63 tỉnh, thành phố về chỉ số sẵn sàng cho phát triển & ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2012
HGĐT- Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT và Hội Tin học Việt Nam đã công bố Chỉ số sẵn sàng cho phát triển & ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2012 (Vietnam ICT Index 2012).
28/12/2012
Nhà mạng chống nghẽn dịp Tết
Vừa qua, VinaPhone thông báo hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trước đó, Viettel cũng đã công bố tăng cường lưu lượng 3G để chống nghẽn dịp Tết này.
28/01/2013
Nhật phóng thành công vệ tinh tình báo vào quỹ đạo
Theo Đài NHK, tên lửa H-2A mang theo vệ tinh trang bị rada và một vệ tinh quang học đã rời bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Tanegashima (miền Nam, Nhật Bản) lúc 11h40’ (giờ Việt Nam) ngày 27/1.
28/01/2013