Thắp sáng ước mơ sáng tạo của tuổi trẻ

20:53, 30/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- “Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) Hà Giang lần thứ VI năm 2012 đã thành công. Qua đó, đã khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của TTNNĐ; đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát hiện và bồi dưỡng những mầm non khoa học, vun đắp ước mơ sáng tạo của tuổi trẻ nơi biên cương cực Bắc của Tổ quốc”. Đồng chí Cao Hồng Kỳ, Phó Giám đốc Sở KH-CN đã khẳng định với chúng tôi tại buổi lễ trao giải được tổ chức vào cuối năm Nhâm Thìn.



          Nhiều thành tựu KHKT được áp dụng vào sản xuất lúa ở Bắc Quang.


Nhìn lại quá trình tổ chức cho thấy, cuộc thi đã thực sự trở thành diễn đàn, sân chơi đầy trí tuệ của TTNNĐ. Sau một thời gian phát động, BTC cuộc thi đã nhận được 39 sản phẩm, mô hình của 40 tác giả thuộc các lĩnh vực khác nhau như: Đồ dùng học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em... đến từ 13 trường học của 5 huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Xín Mần và thành phố Hà Giang. Các trường như: Trường THPT và THCS Hùng An (Bắc Quang) có 11 sản phẩm, mô hình; Trường THCS Liên Việt, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần); trường PTDT Nội trú Xín Mần có 5 sản phẩm, mô hình; Trường THCS Yên Thành (Quang Bình) có 7 sản phẩm, mô hình; Trường THCS Hương Sơn (Quang Bình) có 7 sản phẩm, mô hình.


Căn cứ vào yêu cầu, tiêu chuẩn đối với các sản phẩm, mô hình dự thi, BGK đã lựa chọn được 20 mô hình, sản phẩm trao giải cấp tỉnh, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 14 giải khuyến khích. Sản phẩm Máy bắt côn trùng của em Trần Xuân Lộc, lớp 12C2 trường THPT xã Hùng An vinh dự được trao giải Nhất. Giải Nhì được trao cho các sản phẩm “Vòng quay ô chữ cho bé trường mầm non tập đọc” của đồng tác giả Trần Duy Tùng, lớp 1A - Phàn Thị Đông, lớp 3A Trường tiểu học, THCS Xuân Minh và “Thiết bị chống trộm báo vào điện thoại di động” của em Thẩm Thị Hằng, lớp 8A1 trường THCS xã Hùng An. Các sản phẩm đạt giải ba gồm “Quạt điện cắm cổng USB máy tính khi mất điện” của em Lù Văn Tấn, lớp 8B, trường THCS Liên Việt; “Máy nạo sắn chạy bằng mô tơ điện” của em Hoàng Tiến Dụ, lớp 11B10 trường THPT Hùng An; “Thiết bị hút đinh rải đường” của em Hà Ngọc Châm, lớp 11B1 trường THPT Việt Lâm (Vị Xuyên). BTC đã lựa chọn 20 sản phẩm, mô hình đạt giải cấp tỉnh gửi về Liên hiệp hội T.Ư tham gia dự giải toàn quốc.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Cao Hồng Kỳ cho biết thêm: Cuộc thi năm nay, số lượng mô hình, sản phẩm tham dự tăng cao, chất lượng khá hơn, tuy nhiên khi dự giải toàn quốc kết quả đạt được chưa như mong muốn. Để Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ năm 2013 và những năm tiếp theo thành công hơn nữa, rất cần có sự quan tâm thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh, chỉ đạo, động viên; cần có sự quan tâm phối hợp tích cực hơn nữa của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, để đông đảo các em học sinh TTNNĐ tham gia. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, định hướng của các thầy, cô giáo, các anh, chị phụ trách Đoàn, Đội, giúp đỡ các em hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng mô hình, sản phẩm dự thi. Nhà trường cần coi trọng cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ, coi đây là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và xem như một hoạt động ngoại khóa của học sinh về KHCN...


Mong rằng, sau mỗi cuộc thi, sẽ có thêm nhiều tài năng KHCN được phát hiện, bồi dưỡng và toả sáng.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên hiệp các Hội KHKT sau một năm hoạt động
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Hà Giang là tổ chức chính trị, xã hội của trí thức KHCN, thành viên của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Liên hiệp hội có chức năng, nhiệm vụ tập hợp đội ngũ trí thức KHCN trong và ngoài tỉnh tham gia vào công cuộc xây dựng phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc. Liên hiệp hội vừa tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ
30/01/2013
Những loài cây hấp thu khí độc trong nhà
Thiết mộc lan và Ngũ gia bì là những loài cây đẹp và hấp thu được chất độc, vừa được các nhà khoa học Đại học Lâm nghiệp nghiên cứu chứng minh tác dụng và khuyên trồng trong nhà.
30/01/2013
Nhà mạng chống nghẽn dịp Tết
Vừa qua, VinaPhone thông báo hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài để đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trước đó, Viettel cũng đã công bố tăng cường lưu lượng 3G để chống nghẽn dịp Tết này.
28/01/2013
Nhật phóng thành công vệ tinh tình báo vào quỹ đạo
Theo Đài NHK, tên lửa H-2A mang theo vệ tinh trang bị rada và một vệ tinh quang học đã rời bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Tanegashima (miền Nam, Nhật Bản) lúc 11h40’ (giờ Việt Nam) ngày 27/1.
28/01/2013