“Dạy” máy tính chẩn đoán ung thư

09:06, 26/02/2013

Trong suốt hơn một năm qua, IBM đã hợp tác riêng với WellPoint và Trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan-Kettering để “huấn luyện” máy tính Watson trong lĩnh vực tầm soát căn bệnh ung thư.


Ngày 25-2, IBM, họ đã công bố những bước đột phá mới của hệ thống máy tính biết nhận thức Watson lần đầu tiên được sử dụng cho mục đích thương mại. Những đổi mới khoa học này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao tốc độ và chất lượng chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Theo dự báo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, sẽ có 1,6 triệu ca ung thư mới được chẩn đoán trong năm nay tại Mỹ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, cứ năm người thì có một người bị chẩn đoán sai hoặc không đầy đủ. Những con số thống kê này, cùng với sự bùng nổ dữ liệu trong y tế (tăng gấp đôi sau 5 năm), đang gây áp lực với ngành y tế và cũng tạo ra cơ hội lớn cho y tế ứng dụng hệ thống điện toán.

Hơn một năm qua, các thầy thuốc và các chuyên gia công nghệ đã dành hàng nghìn giờ để “dạy” máy tính Watson phương thức xử lý, phân tích và giải nghĩa những thông tin y tế phức tạp thông qua việc xử lý các ngôn ngữ tự nhiên, tất cả đều nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc y tế.

Tính đến nay, máy tính Watson đã tiếp nhận được hơn 600.000 mẫu bằng chứng y khoa, 2 triệu trang văn bản từ 42 chuyên san về y học và thí nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư.

Máy tính Watson có đủ sức mạnh để lướt duyệt cùng lúc 1,5 triệu hồ sơ bệnh án – kết quả của nhiều thập kỷ điều trị bệnh ung thư, bao gồm cả các bệnh án y tế và kết quả điều trị của bệnh nhân, và cung cấp cho các thầy thuốc những lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng chỉ trong vòng vài giây.

Trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan-Kettering đã ứng dụng máy tính Watson để xử lý những vấn đề phức tạp liên quan đến căn bệnh ung thư và đối phó với sự bùng nổ trong hoạt động nghiên cứu gen, tạo tiền đề cho việc thay đổi các hoạt động chăm sóc bệnh nhân ung thư bằng những phác đồ điều trị có tính chuyên biệt cao dựa trên loại hình di truyền khối u của từng người.

Công việc này bắt đầu với 1.500 ca bệnh ung thư phổi. Các thầy thuốc và chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan-Kettering đã “huấn luyện” máy tính Watson để trích xuất và giải nghĩa các ghi chép của thầy thuốc, các kết quả xét nghiệm và nghiên cứu lâm sàng, đồng thời chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu của máy tính trong việc điều trị hàng trăm nghìn bệnh nhân ung thư.

Bác sĩ Craig B.Thompson, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ung thư Memorial Sloan-Kettering chia sẻ: “Có thể phải mất nhiều năm để những phát triển mới nhất về ung thư học đạt đến giai đoạn ứng dụng thực tiễn. Sự kết hợp giữa các công nghệ đột phá trên máy tính Watson với hoạt động phân tích và ra quyết định liên quan đến điều trị ung thư có tiềm năng tạo nên cuộc cách mạng về khả năng tiếp cận thông tin điều trị ung thư trên thế giới. Chúng tôi kỳ vọng rằng phương pháp tiếp cận toàn diện dựa trên bằng chứng này sẽ nâng cao đáng kể chất lượng chăm sóc bệnh nhân ung thư.”

Máy tính Watson mang tên nhà sáng lập IBM, ngài Thomas J. Watson, và được phát triển tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu IBM. Dựa trên những tiến bộ về công nghệ phân tích và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, công nghệ máy tính Watson có cách xử lý thông tin giống với cách tư duy của con người.

Được biết, gần hai năm trước, hệ thống máy tính IBM Watson trở nên nổi tiếng khi đánh bại những người chơi trong trò chơi truyền hình Jeopardy! danh tiếng của Mỹ.


Theo Nhân dân Điện tử

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân về Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức
(Xuân Quý Tỵ 2013)- “Đổi mới và phát triển”, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến làm việc tại Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức vào dịp cuối năm con Rồng. Đổi mới công tác quản lý, tác phong, lề lối làm việc; phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu, khảo nghiệm, phục tráng và sản xuất giống cây trồng...
31/01/2013
BlackBerry thế hệ mới ra mắt cùng hệ điều hành mới
Research in Motion (RIM) tối hôm 30.1 đã cho ra mắt hai mẫu điện thoại mới, BlackBerry Z10 và BlackBerry Q10, chạy trên hệ điều hành BlackBerry 10 cũng do chính hãng này phát triển, với tính năng nổi bật nhất là đa nhiệm.
31/01/2013
Những nỗ lực của phòng TN&MT Bắc Quang
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm 2012, Phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Bắc Quang đã có những đóng góp không nhỏ, giúp cho địa phương thực hiện tốt công tác quản lí tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Trong đó, có không ít những công việc, nhiệm vụ đã để lại dấu ấn về sự tham mưu tích cực cho huyện và sự vào cuộc giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt
31/01/2013
Liên hiệp các Hội KHKT sau một năm hoạt động
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Hà Giang là tổ chức chính trị, xã hội của trí thức KHCN, thành viên của Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam. Liên hiệp hội có chức năng, nhiệm vụ tập hợp đội ngũ trí thức KHCN trong và ngoài tỉnh tham gia vào công cuộc xây dựng phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc. Liên hiệp hội vừa tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ
30/01/2013