Truy tìm dấu vết kẻ nặc danh trên mạng

09:32, 06/02/2009

Vì sao chỉ từ một địa chỉ e-mail ẩn danh hay vài câu lệnh tìm kiếm từ các máy tính công cộng lại có thể giúp cảnh sát xác định được manh mối?


Trường hợp Richard Leon Goyette, 47 tuổi, bị Cục điều tra liên bang Mỹ FBI bắt giữ tuần này, cho thấy cách thức lần theo dấu vết điện tử của các chuyên gia.

Chán nản vì thua lỗ 63.525 USD đầu tư vào chứng khoán, bắt đầu từ ngày 26/9/2008, một người tự xưng là Richard Goyette đã sử dụng địa chỉ e-mail richgoyet@yahoo.com để gửi thư phàn nàn tới công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang FDIC (Federal Deposit Insurance Corporation) và cơ quan giám sát tiết kiệm OTS (Office of Thrift Supervision) của Mỹ.

"Tôi sẽ không chấp nhận thêm mất mát nào nữa. Tôi nghĩ mình đầu tư đúng hướng nhưng thật bất hạnh, tôi đã phải trả giá đắt cho những kẻ dám làm bất cứ thứ gì để lừa đảo, cướp giật các cổ đông bình thường. Giờ tôi cần phải hành động để lấy lại khoản tiền đã mất", một e-mail gửi đến OTS ngày 29/9 viết.

Ngày 20/10, ngân hàng JP Morgan Chase, FDIC và OTS nhận được các lá thư bên trong chứa bột trắng và khẳng định người ngửi nó sẽ chết trong vòng 10 ngày. Kiểm tra cho thấy thứ bột này vô hại nhưng cũng đủ để kết tội kẻ đe dọa. Những thư này được gửi từ Amarillo (Texas) nhưng địa chỉ người gửi lại là một hòm thư ở Tijeras (New Mexico).

Cảnh sát bắt đầu vào cuộc và xác định e-mail của Goyette có xuất xứ từ một máy tính ở Đại học Central New Mexico Community tại Albuquerque. 5 ngày sau, một máy tính khác ở trường này cũng được dùng để tìm địa chỉ của các chi nhánh ngân hàng JP Morgan Chase.

Ngày 7/12/2008, một nhóm thám tử phát hiện Goyette đi lấy thư ở Tijeras bằng xe tải. Chiếc xe đó được đăng ký tên Michael Jurek ở Albuquerque. Ảnh trong giấy phép đăng ký cho thấy Jurek và Goyette là một.

Theo hồ sơ tại ngân hàng Citibank, Jurek sử dụng thẻ tín dụng để thuê xe vào ngày 17/10 (ngày bức thư chứa bột trắng được gửi) và lái đi gần 1.000 km, khớp với chặng đường cả đi lẫn về từ Albuquerque đến Amarillo (457 km).

Từ những bằng chứng này, Jurek - người giả danh là Goyette trong e-mail - bị bắt giữ tại sân bay Albuquerque hôm 3/2/2009. Phiên xét xử chưa diễn ra nhưng vụ việc cho thấy dù Jurek không dùng thiết bị cá nhân mà sử dụng máy tính công cộng với địa chỉ e-mail hoàn toàn xa lạ và thậm chí đi hàng trăm km để gửi thư thì vẫn không thể xóa hoàn toàn dấu vết.
Theo VnExpress (Cnet)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo vệ "cư dân mạng"
Tập đoàn phần mềm Microsoft lưu ý: Tỷ lệ máy tính bị tin tặc tấn công ở các nước đang phát triển cao nhất thế giới.
19/01/2009
Những phần mềm miễn phí được yêu thích nhất 2008
Duyệt web nhanh hơn, cải thiện vấn đề về tài nguyên hệ thống, cung cấp các công cụ truy cập dữ liệu mới cho Bookmarks và History đã đưa bản trình duyệt thế hệ mới của Firefox trở thành phần mềm được ưa chuộng nhất năm nay.
16/01/2009
"Nhận diện" virus máy tính tại Việt Nam trong năm 2008
Hàng triệu người sử dụng Yahoo!Messenger tại Việt Nam đã lao đao, mất liên lạc với bạn bè, đối tác do Yahoo!Messenger không dùng được khi máy tính bị nhiễm virus Kavo, xuất xứ từ Trung Quốc. Chỉ tính riêng trong tháng 6, đã có 1,2 triệu máy tính tại Việt Nam bị nhiễm Kavo, với hàng loạt biến thể mới. Đây là một trong những vấn đề nóng của virus máy tính tại VN năm 2008.
15/01/2009
Châu Á hứng chịu nặng hiện tượng khí hậu thay đổi
Năm 2008 khí hậu trái đất lạnh hơn năm trước nhưng vẫn đang nóng lên và thay đổi khí hậu có thể giết chết hàng triệu người tại châu Á, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng này, theo cảnh báo của Tổ chức khí tượng thế giới (WMO).
14/01/2009