Cần xác định và bảo vệ cỏ kim tuyến quý hiếm ở Xín Chải – Vị Xuyên

10:56, 04/08/2008

(HGĐT)- Trong chuyến công tác tại thôn Nậm Lầu, xã Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tôi được chứng kiến một số người dân lên rừng già (độ cao khoảng trên 1000m) để kiếm một loại thực vật mà theo người dân nơi đây gọi là cỏ kim tuyến.


 
 Hình ảnh cỏ kim tuyến được người dân tìm thấy ở thôn Nậm Lầu – xã Xín Chải – Vị Xuyên.

Theo quan sát, cỏ kim tuyến ở Xín Chải rất giống với cây lan kim tuyến được nêu trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Cây sống ở dưới các tán rừng rậm, các khe suối có độ ẩm cao, mát. Trên và dưới mặt lá cỏ kim tuyến có màu nâu nhạt, mặt trên lá có từ 3 – 5 sọc dọc theo lá như sợi kim tuyến. Theo thông tin từ người dân ở thôn Nậm Lầu, từ 1993, 1994 đến nay, các tư thương người Trung Quốc đến tìm mua loại cỏ kim tuyến về làm thuốc với mức giá rất cao. Hiện nay, giá 1kg cỏ kim tuyến tươi là gần 150 nhân dân tệ, tương đương khoảng 300.000 VNĐ.

 

Anh Đặng Viết Duật, bí thư Đảng ủy xã Xín Chải cho biết, tại thôn Nậm Lầu và Nhìu Sang của xã Xín Chải, có một số hộ mỗi ngày tìm được vài lạng cỏ kim tuyến tươi, bán được từ 50 – 100.000đ. Hỏi người dân bản địa về tác dụng của cỏ kim tuyến thì được biết, đây là một loại cây quý hiếm của địa phương, có tác dụng để cầm máu, dùng cho phụ nữ sinh nở… Anh Duật cũng cho biết thêm: không chỉ có Xín Chải, các xã như Thanh Đức, Lao Chải, Cao Bồ...của Vị Xuyên cũng đều có cỏ kim tuyến.

 
 Cây cỏ Kim tuyến được người dân Nậm Lầu kiếm về để bán với giá khoảng 300.000đ/1kg.

Được biết, vào tháng 9/2007, Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cũng đã phát hiện được loài lan kim tuyến quý hiếm ở Đakrông, loại cây này có tên trong sách đỏ thế giới và Việt Nam. So sánh cỏ kim tuyến ở Xín Chải với thông tin về cây lan kim tuyến đăng trên báo điện tử Vietnamnet và báo diện tử VnEpress đều rất giống nhau. Theo các tài liệu khoa học, cây lan kim tuyến có tên khoa học là Anoectochilus setaceus Blume, thuộc họ phong lan Orchidaceae. Lan kim tuyến là loại cây thuốc rất đặc biệt, có tác dụng tăng cường sức khỏe, làm khí huyết lưu thông, có tính kháng khuẩn, chữa các bệnh viêm khí quản, viêm gan mãn tính, suy nhược thần kinh. Hiện, cây lan kim tuyến được xác định có mặt ở Sa Pa – Lào Cai, Tam Đảo – Vĩnh Phúc, một số tỉnh như Yên Bái, Quảng Trị, Gia Lai cũng có nhưng số lượng ít, mọc rải rác và đang trong tình trạng nguy cấp vì bị khai thác quá mức để xuất bán sang Trung Quốc. Trên thế giới, lan kim tuyến có mặt ở Vân Nam – Trung Quốc, ấn Độ, Lào, Indonesia. Riêng ở Hà Giang, cây lan kim tuyến đã được xác định là có ở huyện Quản Bạ. Vậy, phải chăng cỏ kim tuyến phát hiện ở Xín Chải – Vị Xuyên (cùng một dải biên giới với huyện Quản Bạ) được nêu ở trên chính là cây lan kim tuyến quý hiểm được nêu trong sách đỏ!?

Trên cơ sở đó, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như các cấp chính quyền cần quan tâm, xem xét, xác định rõ đồng thời bảo vệ và phát triển cỏ kim tuyến nêu trên, tránh để tình trạng người dân khai thác cạn kiệt loại thực vật quý hiếm này.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải “bài toán môi trường” - bắt đầu từ ý thức và trách nhiệm
(HGĐT)- Môi trường - cuộc sống luôn có mối quan hệ song hành. Thế nhưng chưa bao giờ vấn đề ô nhiễm môi trường lại nóng bỏng như hiện nay. Chất thải trong quá trình sinh hoạt của con người, của hoạt động sản xuất đã và đang ngày ngày làm “vẩn đục” môi trường sống.
31/07/2008
Nhật thực toàn phần vào ngày 1.8
Vào ngày 1.8.2008, mặt trăng sẽ che lấp hoàn toàn mặt trời trong khoảng 3 giờ đồng hồ.
30/07/2008
Hacker tấn công làm 8.000 tên miền Việt Nam tê liệt
8.000 tên miền bị ảnh hưởng do website của P.A Việt Nam bị hacker tấn công vào sáng 27/7 đang được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VnCert) cùng P.A Việt Nam phối hợp để khắc phục.
29/07/2008
Đường nào để phần mềm Việt toả sáng?
Sở hữu khá nhiều ưu thế, được nuôi dưỡng trong một môi trường "mẹ" (công nghệ thông tin Việt Nam nói chung) với tốc độ phát triển cực kỳ ấn tượng với cả thế giới, lại nhận được khá nhiều sự quan tâm từ những cấp cao nhất cả về vật chất và tinh thần thế nhưng ngành phần mềm Việt Nam vẫn chưa tìm được chỗ đứng thực sự xứng đáng với tiềm năng vốn có của mình.
25/07/2008