Nhiều nước chào bán công nghệ điện hạt nhân cho Việt Nam

07:56, 15/05/2008

Ngoài 4 nước Nga, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản  tại Triển lãm quốc tế điện hạt nhân 2008 tại Hà Nội vào ngày 14/5, còn có sự tham gia của Trung Quốc. Trung Quốc chào bán công nghệ với giá thành rẻ hơn so với các nước khác. 


 
 Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên tại gian hàng triển lãm công nghệ của Nhật Bản.
Triển lãm quốc tế Điện hạt nhân 2008 và các hội thảo bắt đầu từ 14 -17/05 tại Cung Văn hóa hữu nghị, 91, Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Khác với hai cuộc triển lãm quốc tế điện hạt nhân 2004 và 2006, triển lãm lần này đã có thêm Tập đoàn Điện hạt nhân Quảng Đông, TQ chào bán với giá thành cạnh tranh rẻ hơn 2/3 so với công nghệ của các nước khác. Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Wang Yunguang - Phó Tổng GĐ Tập đoàn chia sẻ mong muốn được tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của VN.

Với chủ đề "Hướng đến nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam", mục đích chính của triển lãm và các hội thảo điện hạt nhân lần này là giới thiệu về các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng quốc gia cho phát triển điện hạt nhân và công tác chuẩn bị cho một dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Dự kiến 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến sẽ đặt tại xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Ông Vương Hữu Tấn - Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử VN cho biết dự án điện hạt nhân đầu tiên đang được các bộ, ngành triển khai tích cực trên cơ sở các đề án trong kế hoạch tổng thể. Có 2 loại hoạt động chuẩn bị được triển khai đồng thời là chuẩn bị dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên do Bộ Công thương chủ trì và xây dưng cơ sở hạ tầng cần thiết cho phát triển điện hạt nhân của quốc gia do Bộ KH&CN chủ trì phối hợp với các bộ ngành thực hiện.

Ông Tấn cho rằng các cơ sở hạ tầng sẽ là một đảm bảo của CP về thể chế, luật pháp, quản lý, KH&CN, công nghiệp và nhân sự cho chương trình điện hạt nhân trong suốt thời gian thực hiện. Việc quyết định một chương trình điện hạt nhân có hàm ý một cam kết duy trì các cơ sở hạ tầng quốc gia bền vững ít nhất 100 năm kể từ khi vận hành cho đến khi tháo dỡ, chôn cất chất thải. 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong nhấn mạnh, điện năng là một lĩnh vực quan trọng quyết định sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của quốc gia, năng lượng hạt nhân là một loại năng lượng sạch đóng góp ngày càng to lớn và sự phát triển kinh tế của loài người. Trong những năm qua cùng với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, nhu cầu về điện năng liên tục tăng và tiếp tục được duy trì với mức độ tăng cao trong nhiều năm và nhiều thế kỷ tới. 

Trao đổi bên lề triển lãm, về phản ứng của người dân nơi xây dưng 2 nhà máy điện hạt nhân, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong nói: "Bất kỳ nước nào khi xây nhà máy điện hạt nhân cũng gặp phản ứng tự nhiên từ người dân, vì việc này luôn tiềm ẩn nguy cơ. Một phần mục đích của triển lãm này là để thông tin cho mọi người hiểu rằng với quy trình công nghệ hiện nay, chúng ta có thể chế ngự tối đa những khả năng xấu đó, và xây dựng được nhà máy điện hạt nhân an toàn như bao nhiêu nước khác".

Hàng trăm vị khách đã đến tham quan cuộc với sự có mặt của Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch Ủy ban KHCN&MT QH Đặng Vũ Minh và đoàn ĐB QH tỉnh Ninh Thuận - nơi xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Truyền dẫn thông tin trên đường dây điện – tại sao không?
Chiều 28.4, Công ty thông tin viễn thông điện lực (EVN Telecom - ETC) đã tiến hành thử nghiệm thành công mạng dữ liệu tốc độ cao trên đường dây điện. Cuộc thử nghiệm đã mở ra những triển vọng mới cho ngành viễn thông Việt Nam, đồng thời hứa hẹn đặt các nhà cung cấp dịch vụ internet vào một cuộc cạnh tranh mới, khốc liệt hơn.
30/04/2008
Để nâng cao năng suất và chất lượng cam Sành Hà Giang
(HGĐT)- Cam sành Hà Giang đã có mặt trên thị trường trong nước và quốc tế. Nhưng trong những năm qua, do dịch bệnh gây hại và tác động của các biện pháp trồng trọt, chăm sóc, nhân giống không phù hợp đã nhanh chóng làm suy thoái các vườn cam.
28/04/2008
Thị trường ĐTDĐ: Vẫn bán chạy dù kinh tế suy thoái
Số lượng ĐTDĐ mà các hãng sản xuất bán được trong quý I/2008 đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.
26/04/2008
Thuê bao HT Mobile được "chăm sóc" như thuê bao của S-Fone
S-Fone và HT Mobile vừa chính thức hoàn tất biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chuyển giao thuê bao HT Mobile sang mạng S-Fone sau khi HT Mobile chính thức được cấp phép chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang e-GSM.
23/04/2008