Thanh niên Mèo Vạc làm theo lời Bác

09:40, 29/03/2023

BHG - Bác Hồ kính yêu từng căn dặn “Thanh niên cần phải có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng”. Thấm nhuần lời dạy của Người năm xưa, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Mèo Vạc đã tích cực tham gia lao động, sản xuất, xung kích, tình nguyện (XKTN) về mọi mặt trong đời sống, gắng sức khẳng định vị trí và vai trò của tuổi trẻ trong phát triển KT – XH và bảo đảm QP – AN trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên huyện Mèo Vạc giúp người dân cải tạo vườn tạp.
Đoàn viên, thanh niên huyện Mèo Vạc giúp người dân cải tạo vườn tạp.

ĐVTN huyện Mèo Vạc luôn nỗ lực thực hiện tốt những lời căn dặn của Người. Các nội dung học tập và làm theo lời Bác được lồng ghép linh hoạt vào các buổi sinh hoạt, hoạt động nhân các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, Đảng, Đoàn, Hội, Đội, hoạt động trải nghiệm thực tế, giao lưu văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao… Trong đó, nổi bật như các phong trào: Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa, hiến máu tình nguyện, xây dựng Nông thôn mới. Học và làm theo lời Bác, ĐVTN huyện tích cực tham gia các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường sinh thái: Thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bóc xóa biển quảng cáo, ra quân trồng cây… góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp và an toàn cho sức khỏe người dân trong khu dân cư. Trong tháng 2 năm 2023, Huyện đoàn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; giải quyết việc làm cho lao động địa phương; xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu. Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền 68/68 cặp tảo hôn trở lại gia đình, tiếp tục đi học. Thăm hỏi, tặng quà động viên 75 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mỗi suất quà 300.000 đồng. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Công ty Giang Sơn Media, nhà nghỉ cộng đồng Amazing trao trên 500 suất quà, trị giá trên 200 triệu đồng cho học sinh tại các xã: Pả Vi, Niêm Tòng, Nậm Ban và thị trấn Mèo Vạc…

Huyện đoàn Mèo Vạc tổ chức gian hàng kết nối, giới thiệu sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Huyện đoàn Mèo Vạc tổ chức gian hàng kết nối, giới thiệu sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Các cơ sở Đoàn đẩy mạnh hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chú trọng các hoạt động chăm lo cho ĐVTN và nhân dân. Phát huy tinh thần XKTN trong lao động, sản xuất, học tập, nâng cao trình độ và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đẩy mạnh, thông qua việc phát huy vai trò của đội thanh niên xung kích bảo vệ đường biên, mốc giới, các đội tuần tra an ninh thôn tích cực phối hợp với lực lượng vũ trang trong việc tuần tra, phát hiện và tham gia giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật ở địa bàn dân cư.

Đồng chí Thào Thị Thu Nga, Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc cho biết: Việc học tập và làm theo lời Bác đã trở thành thường xuyên trong mỗi ĐVTN huyện Mèo Vạc. Huyện đoàn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền: Thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo đăng tải tin, bài về gương người tốt, việc tốt. Triển khai đến Đoàn cơ sở vận động ĐVTN tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Bác; qua đó, giúp ĐVTN thấu hiểu ý nghĩa, áp dụng vào thực tiễn. Thời gian tới, tiếp tục hỗ trợ người dân địa phương cải tạo vườn, đồi tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, nâng cao thu nhập kinh tế hộ. Kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giúp người dân tiêu thụ nông sản. Tổ chức các hoạt động, phần việc chung tay xây dựng Nông thôn mới gắn với tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện hướng về Nông thôn mới”, thực hiện các mô hình phát triển kinh tế do ĐVTN thực hiện. Huy động ĐVTN và nhân dân tích cực tham gia hoạt động ngân hàng máu sống huyện Mèo Vạc. Trợ giúp vật lực giúp đỡ người già neo đơn, người yếu thế, trẻ em mồ côi trên địa bàn…

Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi ĐVTN vùng cao Mèo Vạc. Thể hiện ý chí tự lực, tự cường, khát vọng, hoài bão của tuổi trẻ, khích lệ hăng hái tình nguyện, xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xứng đáng là “gốc rễ” của Đảng
- Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng. Chi bộ tốt thì mọi việc tốt”; “Nhân dân ta rất tốt, nếu chi bộ khéo lãnh đạo và đảng viên hăng hái xung phong làm gương mẫu thì khó khăn gì cũng vượt qua, công việc gì cũng làm tốt”. Do đó, để chi bộ khu dân cư thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở, cấp ủy huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để hình thành nên những chi bộ trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là “gốc rễ” của Đảng trong quần chúng.
31/01/2023
Gieo “hạt giống” đoàn kết – Kỳ cuối: Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên
BHG - Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, linh hoạt các giải pháp tập hợp hội viên và nhân dân.
29/11/2022
Lời Bác dặn giúp Đồng Văn vượt khó
BHG - Khi Bác Hồ lên thăm Hà Giang, Người căn dặn: “Đồng bào ta phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, để làm cho mọi người áo ấm, cơm no”. Lời dặn đó như ánh sáng dẫn lối, soi đường giúp Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để giữ biên cương cực Bắc luôn vững chắc.
29/10/2022
Về Nà Tu nơi Bác tặng thanh niên bốn câu thơ bất hủ
Từ thành phố Bắc Kạn, theo Quốc lộ 3 hướng Cao Bằng chừng 9km sẽ tới Khu Di tích lịch sử thanh niên xung phong Nà Tu, thuộc xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông. Đây chính là nơi bắt nguồn của 4 câu thơ nổi tiếng Bác Hồ tặng thanh niên: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.
26/03/2023