Gieo “hạt giống” đoàn kết: Kỳ II - Huy động sức dân

15:14, 25/11/2022

BHG - “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lịch sử dân tộc đã chứng minh, đoàn kết, huy động sức mạnh tổng hợp trong nhân dân chính là sức mạnh để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Trong thời kỳ mới, sức dân đang hiện hữu trên tất cả các thành tựu phát triển KT - XH của tỉnh.

Tuyến đường Nông thôn mới xã Tùng Bá (Vị Xuyên) được xây dựng từ sự chung tay, góp sức của nhân dân.
Tuyến đường Nông thôn mới xã Tùng Bá (Vị Xuyên) được xây dựng từ sự chung tay, góp sức của nhân dân.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” là cuộc vận động lớn, lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân; các nội dung Cuộc vận động gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của tỉnh, huyện; vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; huy động hiệu quả sức dân. Qua đó, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh: Từ đầu năm đến nay, nhân dân toàn tỉnh đã chung sức thực hiện được 347 km đường bê tông các loại; bó, láng nền nhà 756 hộ; xây dựng 736 công trình nhà tắm; 747 nhà tiêu hợp vệ sinh; cứng hóa, di dời 428 chuồng trại; xây dựng 432 bể nước; hiến trên 120.700 m2 đất và đóng góp trên 191 nghìn ngày công xây dựng Nông thôn mới; xây dựng và nhân rộng 896 mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên Hoàng Thị Thanh Huyền cho biết: “Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp tiền, ngày công và các vật liệu khác, nhiều tuyến đường giao thông, nhà văn hóa thôn và các công trình công cộng khác đã được xây dựng từ sức dân. Đặc biệt, tất cả các xã, thị trấn  trên địa bàn huyện đều xây dựng các tuyến đường Nông thôn mới kiểu mẫu bằng 100% nguồn xã hội hóa”.

Một trong những chương trình an sinh xã hội thành công nhất của tỉnh ta trong thời gian qua là xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, với 100% kinh phí hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa. Trong giai đoạn 3 (từ tháng 12.2021 đến nay), chương trình đã hỗ trợ 1.569 hộ xây dựng nhà ở. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”, các cấp, ngành, doanh nghiệp, đơn vị và người dân đã vào cuộc rất quyết liệt, đoàn kết, chung tay ủng hộ tiền, hàng trăm nghìn ngày công hỗ trợ các hộ san ủi nền nhà, vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà hoàn thiện. Ông Vàng Xín Dư, dân tộc Mông, xã Tả Ván (Quản Bạ) cho biết: “Các hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở đều khó khăn về kinh tế, thiếu nhân lực, chưa có đường ô tô để vận chuyển vật liệu đến chân công trình. Bà con trong xã đã chung sức, đồng lòng giúp đỡ các hộ trên 35.680 ngày công vận chuyển vật liệu, đào móng, san nền, xây nhà, lợp mái... Nhờ vậy, các ngôi nhà đều xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”.

Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; để phấn đấu đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại II, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng công tác chỉnh trang đô thị bằng nguồn xã hội hóa. Sau 2 năm triển khai thực hiện với sự đồng lòng, ủng hộ của toàn dân, diện mạo thành phố thực sự khởi sắc, lòng đường, vỉa hè thông thoáng, lát gạch, đá sạch sẽ; nhiều công trình công cộng được mở rộng, xây mới đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao của nhân dân; các tổ dân phố, thôn, xóm lắp camera an ninh; các tuyến đường ngõ, xóm, khu dân cư được bê tông hoặc rải thảm nhựa; có điện chiếu sáng. Các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình sửa chữa khuôn viên, tự giác tháo dỡ mái che, biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định; tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện chỉnh trang đô thị và xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong và ngoài tỉnh chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các hộ gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn. Giai đoạn 2019 - 2022, Ủy ban MTTQ các cấp kêu gọi, vận động, hỗ trợ làm 929 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với kinh phí trên 42 tỷ đồng.

Trực tiếp tham gia vào các hoạt động phát triển KT - XH và các phong trào thi đua yêu nước, nhân dân đã góp phần quan trọng vào các thành tựu phát triển chung của tỉnh. Trong 10 tháng năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP giá hiện hành) đạt trên 19.980 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 8.700 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực vụ Đông - xuân và vụ Mùa ước đạt trên 423 nghìn tấn; Chỉ số sản xuất toàn ngành Công nghiệp tăng 19,02% so với cùng kỳ năm 2021; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt trên 11.432 tỷ đồng; khách du lịch đến tỉnh đạt gần 1,8 triệu lượt người, tăng 151,6% so với cùng kỳ năm 2021; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.838 tỷ đồng. Các chỉ số về cải cách hành chính tăng; an sinh xã hội được đảm bảo, QP - AN được giữ vững.

Với phương châm “huy động sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, các cuộc vận động, phong trào thi đua đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, đề cao ý thức tự quản của cộng đồng, gắn kết trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN

Kỳ cuối: Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày 25.11, Bắc Bộ có mưa, lạnh về đêm và sáng
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (25/11), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; sáng và đêm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
25/11/2022
Những ngôi nhà của ý Đảng lòng dân tại Vị Xuyên

BHG - Sau hơn 3 năm triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, đến nay toàn tỉnh đã có 6.700 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới (mỗi ngôi nhà được hỗ trợ 60 triệu đồng). Kết quả của chương trình đã vượt chỉ tiêu so với dự kiến ban đầu. Điều này cho thấy sự cần thiết và tính nhân văn, ý nghĩa của chương trình mang lại. Tạo động lực cho những người nghèo được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ, yên tâm phát triển kinh tế...

25/11/2022
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh dự khánh thành điểm trường tại xã Nà Khương
BHG -Ngày 24.11, UBND xã Nà Khương, huyện Quang Bình tổ chức khánh thành điểm trường Mầm non Bản Thau, cổng và tường bao điểm trường thôn Nà Pẻng, xã Nà Khương. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Quang Bình.
25/11/2022
Thắm đượm tình quân dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Trong những ngày vừa qua, không khí tất bật và vui tươi hiện diện khắp các khu dân cư với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để quân, dân trên địa bàn tỉnh kết nối, thắt chặt tình cảm, tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng chung tay góp sức xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp.
24/11/2022