Hà Giang

Gieo “hạt giống” đoàn kết: Kỳ 1 - Khắc ghi lời dạy của Bác về tinh thần đoàn kết

10:04, 23/11/2022

BHG - Đại đoàn kết dân tộc là truyền thống quý báu của nhân dân ta trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước. Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục quan điểm chỉ đạo: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Kế thừa truyền thống quý báu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh trò chuyện với lãnh đạo T.Ư, tỉnh tại Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu giai đoạn 2020-2022.
Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh trò chuyện với lãnh đạo T.Ư, tỉnh tại Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu giai đoạn 2020-2022.

“Trước hết, tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà”, đó là một trong Tám lời căn dặn sâu sắc của Bác Hồ dành cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh nhà khi Người lên thăm Hà Giang vào tháng 3.1961. Hơn 60 năm qua, đồng bào các dân tộc nơi cực Bắc Tổ quốc luôn khắc ghi lời Bác dạy, đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp trong suốt thời gian dài ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. Trong cuộc chiến cam go ấy, khi nhiều địa phương trong tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, tinh thần đoàn kết dân tộc lại phát huy mạnh mẽ. Người ủng hộ tiền, người trao lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, người nấu những bữa cơm ngon, người tình nguyện xông vào tâm dịch, không để người dân vùng dịch bị đói, rét, thiếu nhu yếu phẩm. Cứ thế, cả hệ thống chính trị và người dân cùng đoàn kết, đồng lòng, đẩy lùi dịch bệnh. Bài học sâu sắc nhất sau dịch chính là tình người, tình đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau của cộng đồng.

Vui ngày hội đại đoàn kết dân tộc.                           Ảnh: BIỆN LUÂN
Vui ngày hội đại đoàn kết dân tộc.                        
                         Ảnh: BIỆN LUÂN

Thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có 76 hộ, 408 khẩu, 100% đồng bào dân tộc Dao. Mặc đù điều kiện kinh tế giao thông còn nhiều khó khăn, nhưng cộng đồng người Dao nơi đây luôn đoàn kết, một lòng theo Đảng, chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững. Qua đó, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Thôn đạt 10/12 tiêu chí thôn Nông thôn mới; trên 60% hộ đạt gia đình văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm; toàn thôn chỉ còn 17 hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều mới. Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Lùng Tao Đặng Văn Quang chia sẻ: “Tinh thần đoàn kết luôn được nhân dân Lùng Tao phát huy mạnh mẽ trong tất cả các nhiệm vụ phát triển KT - XH của thôn, tiêu biểu như việc đoàn kết, quyết tâm bảo vệ môi trường, không đánh bắt cá suối dưới mọi hình thức, nhờ vậy các loài cá suối tự nhiên ở Lùng Tao được bảo vệ”.

Là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với nhiều hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang, lễ hội, nếp sống còn tồn tại, gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân. Thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, cùng chung tay thực hiện. Qua đó, nhiều hủ tục được xóa bỏ, cắt giảm, như: Tục thách cưới, làm ma tươi, đám ma nhiều ngày, nhiều lễ cúng, giết mổ nhiều gia súc, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, cúng bái chữa bệnh, thực hiện đám ma kéo dài không quá 24 tiếng, hỏa táng người chết, đưa người chết vào áo quan. Nhiều mô hình tiêu biểu phát huy tinh thần đoàn kết trong xóa bỏ hủ tục ra đời và nhân rộng như: Mô hình dòng họ tiêu biểu bài trừ hủ tục; nhân dân ký cam kết gương mẫu, tiên phong xóa bỏ hủ tục; câu lạc bộ không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Cùng với đó, các địa phương thành lập các câu lạc bộ dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc để gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc. Nhờ vậy, việc xóa bỏ hủ tục bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng. Ông Đặng Chàn Hin, thôn Nậm Chàng, xã Xuân Minh, (Quang Bình) cho biết: “Những phong tục, tập quán tuy lạc hậu đã tồn tại lâu đời trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân nên việc xóa bỏ không dễ dàng. Chỉ khi người dân thấu hiểu, đoàn kết, nhất trí cùng chung tay thực hiện mới mang lại hiệu quả bền vững”.

Bắc Quang là huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh, có nhiều hộ dân tham gia sinh hoạt các tôn giáo, tín ngưỡng. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, những người có uy tín trên địa bàn huyện không quản ngại khó khăn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động các tổ chức tôn giáo, các vị chức sắc, chức việc, tín đồ sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, bài trừ hủ tục, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng. Nhờ vậy, cộng đồng giáo, lương chung sống đoàn kết, hòa thuận, cùng chính quyền địa phương xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân.

Trong suốt chiều dài phát triển cùng lịch sử dân tộc, đặc biệt là trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, Đảng bộ và nhân dân Hà Giang luôn đoàn kết một lòng, anh dũng chiến đấu, hy sinh bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Trong công cuộc đổi mới đất nước, tinh thần đoàn kết dân tộc càng được phát huy mạnh mẽ. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được nhân dân đồng lòng tham gia. Điển hình có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” có sức lan tỏa sâu rộng, huy động sự chung sức, đồng lòng của toàn dân.

Những ngày tháng 11, trên khắp bản làng, thôn, tổ dân phố của tỉnh, tiếng nói cười của nhân dân rộn rã trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc. Những môn thể thao đồng đội, phát huy tinh thần đoàn kết như bóng chuyền, kéo co được nhân dân nhiệt tình tham gia. Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón nhấn mạnh: “Đoàn kết dân tộc là một trong những nội dung quan trọng, xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh; thấm nhuần lời dạy của Bác khi Người lên thăm Hà Giang, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tinh thần đoàn kết của nhân dân tỉnh nhà đều được phát huy mạnh mẽ, tạo nên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ phát triển KT - XH, giữ vững QP - AN”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ I: Nêu cao giá trị về danh dự, tinh thần tận tụy
BHG - Nhằm tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng, Công an Hà Giang đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt với chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an" (đợt sinh hoạt). Đây là cách làm sáng tạo, mang lại nhiều kết quả toàn diện, xây dựng hình ảnh Công an Hà Giang sáng đẹp trong lòng dân; góp phần tô thắm truyền thống, bản chất cách mạng của lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
30/09/2022
“Kim chỉ nam” tự soi, tự sửa - Kỳ 3: Xứng đáng là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, nhân dân
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Công an của ta là Công an nhân dân (CAND), từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Không ngừng học tập, làm theo Bác và thấm nhuần, hiện thực hóa 2 lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Tô Lâm, Công an Hà Giang tiếp tục nỗ lực phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
30/09/2022
Cán bộ, đảng viên  nêu gương sáng – Kỳ I: “Ngọc càng mài càng sáng”
BHG - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn xác định nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận và là đạo lý của người đảng viên của Đảng trước nhân dân; trách nhiệm nêu gương đó phải được thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình, phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ”. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên nơi cực Bắc Tổ quốc luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết, tiên phong, gương mẫu, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, trở thành những tấm gương tiêu biểu được nhân dân yêu mến, học tập.
30/09/2022
Cán bộ, đảng viên nêu gương sáng - Kỳ II: Giữ nghiêm kỷ cương, đạo đức công vụ
BHG - Kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên bản lĩnh, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, hướng đến xây dựng chính quyền đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
30/09/2022