“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

07:38, 07/02/2022

Xuân 2022 -  Nhâm Dần gõ cửa, huyện Bắc Quang đón niềm vui nhân đôi khi 2 xã Liên Hiệp, Vô Điếm cùng về đích NTM; nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 11 xã. Thành tựu này là minh chứng sinh động cho bài học quý “lấy dân làm gốc”, dựa vào nhân dân để xây dựng NTM.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh và Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Hà Việt Hưng tham quan mô hình trồng cây vụ Đông của đảng viên tại cơ sở.
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Quang Minh và Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Hà Việt Hưng tham quan mô hình trồng cây vụ Đông của đảng viên tại cơ sở.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Lời Bác dạy trở thành “đuốc sáng” soi đường giúp cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM cũng như dân vận khéo, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, nguồn lực to lớn trong nhân dân để làm nên diện mạo nông thôn hiện đại, văn minh.

Nhân dân xã Liên Hiệp đóng góp nhân lực, vật lực làm đường bê tông nông thôn.
Nhân dân xã Liên Hiệp đóng góp nhân lực, vật lực làm đường bê tông nông thôn.

Thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, nguồn ngân sách huyện hỗ trợ 15% kinh phí, ngân sách tỉnh cung ứng xi măng theo kế hoạch đăng ký của các địa phương đến chân công trình, nhân lực do địa phương chủ động huy động sự đóng góp của nhân dân. Điều này khiến việc hoàn thành tiêu chí số 2 vốn đã khó nay càng thêm khó. Tuy nhiên, xác định giao thông là “huyết mạch” của nền kinh tế, cấp ủy, chính quyền huyện đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo tìm các giải pháp gỡ “nút thắt” để “giao thông phải đi trước một bước”, mở đường, tạo đột phát cho phát triển bền vững. Và một trong những giải pháp quan trọng chính là dân vận khéo, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Trong năm 2021, huyện tiếp nhận gần 19 nghìn tấn xi măng để làm mới 148,32 km đường bê tông.

Sản xuất ván bóc từ nguồn nguyên liệu tại chỗ giúp nhân dân các xã phía Đông sông Lô nâng cao thu nhập.
Sản xuất ván bóc từ nguồn nguyên liệu tại chỗ giúp nhân dân các xã phía Đông sông Lô nâng cao thu nhập.

“Nếu được Nhà nước hỗ trợ thêm xi măng, nhân dân sẵn sàng đóng góp công sức và tiền của để nối dài những tuyến đường bê tông, tạo thuận lợi cho KT-XH phát triển” – chia sẻ của bà Lê Thị Thắm, xã Liên Hiệp cũng là quyết tâm chung của rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bắc Quang. Và khi UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh, phê duyệt dự toán kinh phí xi măng từ xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) sang 9 xã thuộc huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn để thực hiện tiêu chí giao thông, Bắc Quang là địa phương nhận xi măng điều chuyển nhiều nhất. Trong tổng dự toán 4.116 triệu đồng, tương đương hơn 3,1 nghìn tấn xi măng để làm 26,06 km đường bê tông nông thôn thì huyện Bắc Quang có 7 xã tiếp nhận gần 2,8 nghìn tấn xi măng, hoàn thành xây dựng 20,76 km đường giao thông…

Hành trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện in đậm dấu ấn của nhân dân. Năm 2021, nhân dân đóng góp gần 22,5 nghìn ngày công, hiến tặng 74,7 nghìn m2 đất; huy động hơn 29,5 tỷ đồng. Tại 9 xã đạt chuẩn NTM từ năm 2020 trở về trước, diện mạo nông thôn từng ngày bứt phá khi “Ý Đảng – lòng dân” hòa quyện. Bí thư Đảng ủy xã Quang Minh, Nguyễn Thành Chung chia sẻ: Năm 2015, xã Quang Minh về đích NTM nhưng không nằm trong kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao của huyện. Tuy nhiên, với quan điểm “xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn xã chung sức, đồng lòng xây dựng Quang Minh từng bước trở thành xã NTM nâng cao. Đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí NTM nâng cao. Từ năm 2019 đến nay, nhân dân đóng góp hơn 5,2 tỷ đồng để nâng cấp đường giao thông nông thôn; xây dựng hơn 10 km đường điện thắp sáng; tu sửa, nâng cấp 19 nhà văn hóa thôn và xây dựng các cổng làng...

Trưởng thôn Nà Ôm, xã Liên Hiệp Bàn Văn Giang chia sẻ: Nếu nói sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân là yếu tố cần thì vai trò lãnh, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo, sâu sát cơ sở nhưng không kém phần quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang là yếu tố đủ để xây dựng bức tranh NTM tươi sáng. Chúng tôi vô cùng xúc động khi các đồng chí lãnh đạo huyện thường xuyên tổ chức và trực tiếp tham gia lao động cộng sản, chung tay xây dựng NTM tại cơ sở. Hơn nữa, còn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết, đồng hành cùng nhân dân xây dựng NTM thực sự mới...

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Bản Máy học tập và làm theo Bác

BHG - Thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên Bản Máy (Hoàng Su Phì) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tích cực giúp nhân dân phát triển kinh tế, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

29/11/2021
Tìm hiểu quan điểm của Bác Hồ về giáo dục

BHG - Trên con đường đi tìm đường cứu nước, từ thực tế của cuộc khảo sát vòng quanh thế giới, Nguyễn Ái Quốc - Bác Hồ của chúng ta, nhận thấy các nước thuộc địa là những quốc gia có nền giáo dục bất cập với sự phát triển chung và ngày càng có khoảng cách xa vời với văn minh và khoa học kỹ thuật của nhân loại. 

28/09/2021
Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng" vừa "chuyên"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi công tác cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng Đảng và chính quyền. Người khẳng định: "Cán bộ là gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, huyện Vị Xuyên chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

25/10/2021
Đồng Văn xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, để giữ gìn Đảng ta thật trong sạch
24/01/2022