"Vì tương lai con em"

07:27, 22/09/2016

BHG- Đó là mong muốn mộc mạc và giản dị của anh Hầu Nhè Cở, ở thôn Khau Cùa, xã Mậu Long, huyện Yên Minh khi quyết định hiến hơn 1.000 m2 đất sản xuất để xây dựng điểm trường Mầm non và Tiểu học của thôn. Nhờ có trường mới, bà con trong thôn yên tâm cho con em đến lớp, các giáo viên cũng phấn khởi tiếp tục “bám lớp, bám trường”.

Anh Hầu Nhè Cở bên ngôi trường mới được xây dựng.
Anh Hầu Nhè Cở bên ngôi trường mới được xây dựng.

Thôn Khau Cùa cách trung tâm xã Mậu Long 18km, đường đi lại chủ yếu là đường đất. Cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên bà con trong thôn cũng thiếu quan tâm đến chuyện học hành của con em. Thêm nữa, vì điểm trường của thôn đã xuống cấp, đi học xa nên nhiều gia đình đã cho con em nghỉ học. Với cương vị là 1 trưởng thôn anh Hầu Nhè Cở cũng rất băn khoăn về việc này. Nên khi được xã ngỏ ý muốn anh hiến mảnh đất sản xuất rộng hơn 1.000 m2 của gia đình để xây dựng điểm trường Mầm non và Tiểu học của thôn, không ngần ngại anh đã đồng ý.

Đưa chúng tôi đi thăm điểm trường mầm non mới, anh Cở chia sẻ: “Biết xã kết hợp với 1 số đoàn từ thiện muốn xây dựng điểm trường mới, do quỹ đất dự phòng của xã không còn, nên tôi đã tự nguyện hiến mảnh đất này, mong sao có ngôi trường mới tốt hơn cho các cháu học tập”. Được biết, anh cùng với bà con trong thôn cùng góp công, góp của mở con đường rộng hơn để vận chuyển vật liệu lên thi công điểm trường. Trong quá trình xây dựng cũng chính anh là người có mặt nhiều nhất, góp nhiều công lao động nhất.

Mảnh đất gia đình anh Cở hiến để xây trường có vị trí khá đẹp, nằm giữa trung tâm thôn, chạy dọc theo con đường liên thôn rất thuận lợi cho các em học sinh trong quá trình đi lại. Trước đây gia đình anh trồng ngô và cỏ cho bò trên mảnh đất ấy. Anh tâm sự thêm: “Việc hiến đất cũng có ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, nhưng vì tương lai của con em mình và bà con trong thôn, tôi cũng không tính toán gì cả”. Gia đình anh Cở là người dân tộc Mông, cũng giống như nhiều hộ dân trong thôn, quanh năm chỉ trông vào mấy nương ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ làm nguồn thu nhập chính. Nhà có 5 miệng ăn, các con anh đang tuổi ăn, tuổi học. Đứa con cả năm nay 13 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi.

Điểm trường mầm non thôn Khau Cùa được khánh thành vào đúng ngày khai giảng năm học mới 2016. Được xây dựng gồm 2 phòng học, 1 nhà vệ sinh, có bể nước, sân chơi rộng 36 m2 và tường bao quanh. Cô Trần Thị Thắm, Hiệu trưởng trường mầm non xã Mậu Long phấn khởi cho biết: “Nhờ có chú Cở hiến đất xây trường nên hơn 30 học sinh Mầm non tại điểm trường có nơi học tập, vui chơi tốt hơn. Đi lại thuận tiện, các cháu cũng chăm chỉ tới lớp, giáo viên cũng phấn khởi trong giảng dạy”.

Đồng chí Sìn A Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Long, chia sẻ với chúng tôi: “Việc hiến đất để xây dựng trường học của gia đình anh Cở rất đáng quý và cần được ghi nhận. Đây là việc làm thiết thực góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới của xã”. Được biết, ngay cạnh ngôi trường Mầm non mới xây, vào đầu tháng 10 này sẽ khởi công xây dựng tiếp điểm trường Tiểu học thôn Khau Cùa trên mảnh đất của gia đình anh Cở hiến tặng.

Có thể nói, đất đai với người nông dân là tài sản quý giá nhất, mặc dù cuộc sống gia đình còn nhiều vất vả, hành động cuả anh Hầu Nhè Cở xứng đáng được tuyên dương. Tôi tin rằng, các cháu nhỏ hân hoan ngồi học trong ngôi trường mới chính là tài sản quý giá nhất mà anh Cở nhận lại được.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Tấm lòng người Cựu chiến binh

BHG- 87 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn cố gắng dành phần sức khỏe còn lại và những kiến thức có được để giúp những CCB bằng những việc làm cụ thể. Ông tâm sự: "Khi nào còn sức tôi còn làm, còn giúp cho những đồng chí, đồng đội được hưởng những chế độ của Đảng và Nhà nước để mọi người giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống". 

30/07/2016
Một tấm gương thầm lặng

BHG- "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" không cần phải ở đâu xa mà chỉ ở những công việc, ở những con người xung quanh ta rất đỗi bình thường và giản dị. Tấm gương tiêu biểu của chị Trịnh Thị  Đào, người lao công thuộc Trạm dịch vụ vệ sinh và môi trường huyện Bắc Quang là một điển hình.

28/07/2016
Cựu chiến binh Trần Đức Phú làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Điển hình là CCB Trần Đức Phú, sinh năm 1939, trú tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên).

28/07/2016