Người đảng viên dân tộc Giấy làm kinh tế giỏi ở Tắc Tằng

16:52, 23/04/2010

HGĐT- Trong những năm qua, huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, trong phong trào đã có nhiều hộ nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, với các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Một trong những điển hình của phong trào đó là mô hình kinh tế của người đảng viên dân tộc Giấy, ở xóm Tắc tằng, xã Ma Lé, đó là gia đình bác Dù Thanh Nam.


 
 
Từ trung tâm xã Ma Lé, vượt quahơn 5 km đường đất cheo leo chúng tôitới thăm gia đình bác Dù Thanh Nam ở xóm Tắc Tằng – 1 gia đình đảng viên làm kinh tế giỏi được nhiều người biết đến. Tớithăm gia đình bác Nam mới thấy bác có cách làm kinh tế rất khoa học. Cả khu vườn, rừng, nhà ở, chuồng trại đềuđược bố trí hợp lý và cho hiệu quả kinh tế cao. Trên suốt khu triền đồi cao từ nhiều năm nay đã được bác phủ xanh bằng các loại cây lấy gỗ, trên 20 ha rừng khoanh nuôi được chăm sóc luôn xanh tốt, ngoài ra bác còn trồng rất nhiều các loại tre trúc. Xen kẽ giữa các khu vườn rừng bác trồng thêm cỏ để làm thức ăn cho đàn bò. Phía dưới chân đồi là những khu ruộng bậc thang mầu mỡ đã nhiều năm nay cho gia đình bác những mùa vàng bội thu. Bác cho biết làm kinh tế cần phải phát huy những lợi thế của thiên nhiên nhưng phải chủ ý bảo vệ rừng. Bởi rừng xanh tốt, sẽ hạn chế sói mòn, sạt lở đất và giữ được nguồn nước để tưới ruộng cấy lúa và có thêm nguồn thức ăn cho trâu, bò.


Để vươn lên thoát nghèo, bác đã luôn tích cực học hỏi áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, trên 2 ha đất ruộng cấy lúa và trồng ngô đã được gia đình bác gieo trồng bằng cácloại giống mới, đồng thời bác trú trọng đầu tư thâm canh theo quy trình kỹ thuật nên diện tích ngô, lúa nhà bác năm nào cũng xanh tốt và cho năng suất cao, trung bình mỗi năm bác thu hoạch được trên 5 tấn lúa và 2 tấn ngô. Ngoài ra bác còn trú trọng phát triển đàn trâu, bò, hiện đàn trâu, bò của bác có 12 con. Nuôi trâu, bò ngoài giúp gia đình có thêm nguồn phân chuồng, sức kéo để phát triển sản xuất còn đem lại cho gia đình Bác những nguồn thu không nhỏ. Tận dụng nguồn lương thực sẵn có, gia đình bác Nam còn thường xuyên nuôi lợn sinh sản, nuôi lợn thịt và hàng trăm con gia cầm các loại. Trung bình mỗi năm từ chăn nuôi lợn, gia cầm đã cho gia đình bác 1 khoản thu nhập hàng chục triệu đồng. Ngoài ra bác còn nuôi thêm cá ruộng và trồng các loại cây rau màu để cải thiện cuộc sống. Từ chỗ đói nghèo đến nay gia đình bác đã có mức thu nhập tới 40 triệu đồng mỗi năm. Bác đã làm thêm được 1 ngôi nhà mới khang trang, mua được nhiều những vật dụng đắt tiền phục vụ cho cuộc sống và có 1 khoản tiền lớn để gửi ngân hàng.


Bằng ý chí nghị lực và tinh thần cần cù chịu khó, ham học hỏi, từ chỗ đói nghèo đến nay gia đình bác Dù Thanh Nam đã vươn lên trở thành 1 trong những hộ khá, giàu của xã Ma Lé. Qua thực tế đã cho thấy, mô hình kinh tế của bác Dù Thanh Nam cho hiệu quảcao phù hợp với điều kiện địa hình ở đất đồi dốc. Với cách làm kinh tế của bác đã khai thác hợp lý tiềm năng đất đai và còn góp phần bảo vệ rừng, cải tạo môi trường sinh thái. Là người cán bộ đảng viên không những làm kinh tế giỏi, bác còn luôn gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và vận động bà con trong thôn bản cùng làm theo. Vớicác hộ nghèo, bác đã luôn quan tâm giúp đỡ như cho họ nuôi bò giẽ, hướng dẫn kinh nghiệm, cách làm ăn để họ vươn lên thoát nghèo.


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở đảng bộ KBNN tỉnh
HGĐT- Với nhận thức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một cuộc vận động lớn, là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, nâng cao tinh thần rèn luyện của mỗi cán bộ CCVC hệ thống KBNN. Thông qua học tập, mỗi cán bộ, đảng viên đã chuyển biến tốt về nhận thức, tư tưởng, đạo đức và tấm gương của Bác Hồ vĩ đại. Cuộc
29/03/2010
Tập huấn Chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề năm 2010
HGĐT- Ngày 25.3, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ, Ban chỉ đạo cuộc vận động (BCĐ CVĐ) cấp tỉnh đã tổ chức tập huấn Chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề năm 2010.
27/03/2010
Giáo dục, bồi dưỡng về chí khí cách mạng cho thanh niên theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
HGĐT- Để lý tưởng trở thành hiện thực cần phải hành động, phải vượt qua biết bao gian truân khó nhọc, phải kiên trì đấu tranh… Chính vì thế thanh niên cần phải có ý chí, có nghị lực… Trong những điều Chủ tịch Hồ chí Minh căn dặn và quan tâm hàng đầu đến việc bồi dưỡng, giáo dục cho thanh niên là “Nâng cao chí khí cách mạng”.
25/03/2010
Một trung đội trưởng dân quân làm kinh tế giỏi
HGĐT- Hơn 30 tuổi đời, Ngũ Đức Thắng được vinh dự là một trong những cán bộ trung đội trưởng dân quân tiêu biểu về công tác huấn luyện và làm kinh tế giỏi của huyện Quản Bạ.
24/03/2010