Một trung đội trưởng dân quân làm kinh tế giỏi

16:58, 24/03/2010

HGĐT- Hơn 30 tuổi đời, Ngũ Đức Thắng được vinh dự là một trong những cán bộ trung đội trưởng dân quân tiêu biểu về công tác huấn luyện và làm kinh tế giỏi của huyện Quản Bạ.


Là một thanh niên của xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ do điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn khi học hết cấp 2, Thắng phải nghỉ học giữa chừng ở nhà phụ giúp gia đình lao động sản xuất và tham gia vào lực lượng dân quân xã. Cùng với tích cực tham gia huấn luyện tại cơ sở, nhiều năm liền Thắng luôn là chiến sỹ huấn luyện giỏi của cơ sở và được Ban CHQS xã đề nghị trên bổ nhiệm giữ chức vụ trung đội trưởng năm 1998. Thắng luôn không ngừng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của cán bộ xã đội kết hợp nghiên cứu tài liệu soạn thảo giao án tự huấn luyện cho trung đội dân quân do mình quản lý. Kinh tế gia đình còn nghèo, Thắng đã nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế gia đình. Với khát khao làm giàu của tuổi trẻ và sự động viên khích lệ của bạn bè, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, bằng kiến thức đã được trang bị, Thắng đã cùng gia đình bàn bạc, tìm cách tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất theo mô hình V.A.C.R. Với số vốn vay 15 triệu đồng, gia đình Thắng đã đầu tư sửa sang hệ thống chuồng trại và mua 10 con lợn giống về nuôi. Sau 5 tháng, gia đình đã xuất chuồng lứa lợn đầu tiên được trên 15 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 6 triệu đồng. Bước đầu làm ăn có hiệu quả, gia đình anh đã vay thêm vốn để mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, đàn lợn của gia đình thường xuyên có từ 20 – 25 con, thu nhập từ chăn nuôi lên đến 25 triệu đồng/năm. Cùng với việc chăn nuôi, anh mua một máy sát liên hoàn để sát thóc cho bà con nhân dân trong thôn, bản, không dừng lại ở đó Thắng mua tiếp hai máy khoan đá và đi nhận khoan đá. Thu nhập từ khoan đá khoảng 15 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, hệ thống ao của gia đình cũng được đầu tư cải tạo có nguồn nước sạch quanh năm, thường xuyên thả các loại cá giống cho năng suất cao. Ngoài việc bảo đảm thực phẩm cho gia đình, hàng năm còn bán được từ 2-3 triệu đồng. Thêm vào đó là việc chăn nuôi gia cầm, gia súc, gia đình duy trì đàn gà, vịt và ngan 100 – 150 con, 4-6 con trâu, bò, thu từ nguồn chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình đạt gần 30 triệu đồng/năm, cộng với 4 tấn lúa và rau xanh các loại. Kinh tế gia đình phát triển, Thắng đã mua được một ô tô Huynh đai đổ ben để chở vật liệu xây dựng cho các công trình; doanh thu hàng tháng, trên dưới 50 triệu đồng.


Là trung đội trưởng dân quân cơ động xã Quyết Tiến, bằng tình cảm và tinh thần trách nhiệm của người chiến sỹ, anh đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn và các hoạt động của lực lượng dân quân, theo mệnh lệnh, kế hoạch của trên, như duy trì trung đội huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và tham gia phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, làm công tác dân vận...; chỉ huy trung đội tham gia trực bảo vệ các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của địa phương, của đất nước bảo đảm đúng quy định. Trong mỗi đợt huấn luyện hàng năm, các khoa mục từ binh khí, kỹ thuật, chiến thuật đến điều lệnh... anh luôn tổ chức, quản lý duy trì trung đội huấn luyện, luyện tập và diễn tập chiến đấu trị an, phòng, chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả, giảm nhẹ thiên tai... bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian; tận tình giảng giải, hướng dẫn, uốn nắn sửa sai từng cử động, động tác cho chiến sỹ của mình. Thực hiện tốt giữa huấn luyện với rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, nâng cao tinh thần chiến đấu, ý thức trách nhiệm sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên giao; thường xuyên xây dựng mối đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong công tác; Thắng luôn tuyên truyền vận động nhân dân và gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, bản” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng như các phong trào khác của cơ sở.


Hơn 10 năm qua, Ngũ Đức Thắng cùng trung đội dân quân cơ động xã Quyết Tiến thường xuyên được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen. Bằng ý chí và nghị lực vượt khó đi lên, anh Thắng luôn đi đầu trong phong trào thi đua ở địa phương và là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào huấn luyện và làm kinh tế giỏi của LLVT huyện Quản Bạ.


Vàng Cò Sài (Ban CHQS huyện Quản Bạ)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp người thương binh tiêu biểu ở phường Minh Khai
HGĐT- Đó là đồng chí Triệu Trọng Long, thương binh 4/4, Bí thư Chi bộ tổ 2, phường Minh Khai (TXHG), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Duy, một tấm gương đảng viên tận tụy trong mọi công việc được giao. ở cương vị nào đồng chí cũng luôn được cấp ủy, chính quyền nhân dân tin tưởng, yêu mến.
29/01/2010
Đảng nuôi nấng, giáo dục tôi trong từng bước trưởng thành
HGĐT- Được sự giới thiệu của Phòng Lao động - TBXH thị xã Hà Giang và UBND phường Quang Trung, tôi tìm đến trang trại trồng rừng của một lão thành cách mạng. Cách đầu cầu Gạc Đì (đường vào Phom Phem) khoảng 200m, sát bờ sông bên phải là rặng tre rợp bóng, bên trái là rừng cây lấy gỗ đang trong thời kỳ khai thác. ẩn dưới tán cây xum xuê đó là căn nhà mộc mạc của chủ rừng -
27/01/2010
“Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc”
HGĐT- Sinh ra trong một gia đình nông dân tại huyện Vị Xuyên, ngay từ nhỏ, Vũ Hùng Vương đã ý thức được việc học tập để đền đáp lại công ơn của cha mẹ, có kiến thức giúp mình, giúp đời. Sau khi học xong THPT và thi đỗ Đại học, khi đang học năm thứ 3 Đại học Y thì mẹ anh qua đời.
26/02/2010
Thôn đội trưởng dân quân làm kinh tế giỏi
HGĐT- Hơn 20 tuổi đời, Lý Tà Quốc được vinh dự là một trong những chiến sĩ dân quân xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ tiêu biểu về công tác huấn luyện và làm kinh tế giỏi.
26/02/2010