Luôn phải học

08:22, 23/03/2010

HGĐT- Lời tâm sự của Bùi Văn Tuân - chàng trai quê vùng chiêm trũng Nam Định chọn Hà Giang làm nơi lập nghiệp, cống hiến sức trẻ của mình với một quan điểm của người chiến sĩ xung kích: “Cán bộ không nên chờ giao việc, mà phải chủ động đề xuất ý kiến, trình bày phương án khả thi nhất, để kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả nhất...” và “ Muốn làm tốt việc đó phải luôn luôn học hỏi, không chỉ trong hệ thống trường lớp, mà còn phải tích cực học tập trong đời sống, học đồng chí, bạn bè, đồng nghiệp...” Quan điểm đó không mới nhưng cũng đủ để ta suy ngẫm, nhất là khi được chứng kiến anh đã thực hiện ước mơ, hoài bão của của mình.


 
 
Tốt nghiệp loại ưu tại trường Đại học Luật Hà Nội, Bùi Văn Tuân khi đó đủ điều kiện để kiếm một chỗ làm tại Thủ đô, xong anh đã làm đơn tình nguyện lên Hà Giang công tác. Hành trang vẻn vẹn một chiếc va li hiệu Liên Xô cũ, cùng bầu nhiệt huyết của một cán bộ Đoàn là làm sao mang sức trẻ cống hiến cho đất nước... Ngày đó, người ta chưa hay hát “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...” nhưng tấm gương sáng của những đoàn viên Cômxomôn trong “Thép đã tôi thế đấy”, đã in đậm trong trái tim của chàng trai 22 tuổi. Bước chân vào ngành, anh được phân công làm tại phòng Pháp quy tuyên truyền. Chỉ một thời gian rất ngắn, với tinh thần ham học hỏi, trau dồi phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Bùi Văn Tuân đã được Sở Tư Pháp Hà Giang xét tuyển chính thức trước thời hạn tập sự 6 tháng. Bước sang năm công tác thứ ba, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, 2 lần được Bộ Tư Pháp tặng Bằng khen. Thực hiện Nghị quyết 14, của Tỉnh uỷ về việc tăng cường cán bộ xuống cơ sở, anh đã nhận quyết định lên xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, giữ cương vị Thường trực Đảng ủy, rồi được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã. Những ngày sống và làm việc tại cơ sở, gần gũi nhân dân đã cho anh không chỉ nhiều kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao, mà còn cảm nhận sâu sắc trong lòng, tình cảm chân chất, yêu thương trân trọng mà bà con ở Lùng Tám đã giành cho anh. Có lần đi bám dân, triển khai thực hiện các kế hoạch của xã dài ngày, người anh gầy rộc đi... Khi về tới phòng ở, anh thấy trên đầu gường mấy quả trứng gà. Đang băn khoăn không biết ai cho, thì đồng chí cán bộ văn phòng tiết lộ: Đó là của một cán bộ lão thành xã mang đến  cho đồng chí đấy. Với lời dặn rất chân thật: “Bảo cán bộ Tuân ăn khỏe để lấy sức làm việc tốt cho dân”.

 

Sau hai năm bám trụ cơ sở, anh được thuyên chuyển về làm Bí thư Huyện Đoàn Quản Bạ, rồi được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Huyện ủy. Với những nỗ lực không ngừng học tập, cầu tiến bộ anh đã được tổ chức cử đi học lớp Cao cấp Chính trị , Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Sau những tháng năm tu nghiệp, anh được phân công giữ cương vị Trưởng ban Tuyên giáo Huyện. Được trực tiếp tuyên truyền những chủ trương đường lối của Đảng tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân anh thấy mình đã làm được nhiều việc có ý nghĩa và thực sự có ích.. Với quan điểm không chờ giao việc, anh luôn có sáng kiến trong công tác, được các đồng chí lãnh đạo quý mến, tin tưởng.

 

Tuổi trẻ có rất nhiều mơ ước và quyết tâm. Bùi Văn Tuân luôn tâm niệm, phải hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính bản tính năng động, hết mình khi thực hiện nhiệm vụ và tinh thần ham học tập, cộng với quan điểm rành mạch, hiệu quả trong công tác, cuối năm 2009 anh được điều về Tỉnh giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn.

 

Chia tay cơ sở, bịn rịn với các cán bộ lão thành đã nghỉ hưu, hành trang anh mang trở lại thị xã Hà Giang là tình yêu với cao nguyên đá, là những tháng năm gắn bó với dân, cùng các đồng chí đồng nghiệp dốc tâm sức làm tốt nhiệm vụ được giao cùng những lời nhận xét, cổ vũ khích lệ của các lớp cán bộ đi trước.Nhận nhiệm vụ mới, anh lại dấn thân trên nẻo đường của tuổi trẻ để triển khai, đôn đốc việc thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi... Khi được hỏi về đồng chí Bí thư mới, các cán bộ Tỉnh đoàn đều hào hứng, phấn khởi và chung một nhận xét: “Ai cũng phải vào việc, chăm chút công việc, hoàn thành nhiệm vụ và cùng phát triển để tiến bộ. Chị Đặng Minh Nguyệt, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh thì thật sự tâm đắc nhận xét: “Tôi thấy thế mạnh của mỗi cá nhân luôn được tôn trọng, phát huy...”

 

Những gì mà Bùi Văn Tuân làm được cũng ghi dấu  ấn công sức của vợ anh, cô luật sư Bùi Thị Nhâm, quê gốc Thái Bình, đã theo bước người yêu cùng lên Hà Giang bám trụ... Hiện chị là Chánh Thanh tra của Sở Tư pháp. Những tháng ngày anh đi cơ sở, một nách hai con, ba bốn lần chuyển nhà vì khi đó chưa có nhà riêng, phải thuê nhà ở sao cho gần trường học, tiện cho các con đến lớp. Việc nào chị cũng làm rất chu toàn. Bây giờ anh chị đã có mái ấm riêng, các con chăm ngoan, học giỏi. Giỏi việc nước, đảm việc nhà, chị luôn động viên chồng phải công tác tốt, để xứng đáng danh hiệu người Đoàn viên cộng sản, xứng đáng lòng tin của Đảng trao cho.  

Sau những giờ làm việc, Bùi Văn Tuân vẫn giữ thói quen đi dọc phố, ngắm hàng cây trầm mặc và thả lòng mình. Anh thấy cây vẫn  xanh thế, như thời anh còn là sinh viên... xanh tuổi trẻ, niềm tin và hy vọng!


Huyền Minh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp người thương binh tiêu biểu ở phường Minh Khai
HGĐT- Đó là đồng chí Triệu Trọng Long, thương binh 4/4, Bí thư Chi bộ tổ 2, phường Minh Khai (TXHG), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Duy, một tấm gương đảng viên tận tụy trong mọi công việc được giao. ở cương vị nào đồng chí cũng luôn được cấp ủy, chính quyền nhân dân tin tưởng, yêu mến.
29/01/2010
Đảng nuôi nấng, giáo dục tôi trong từng bước trưởng thành
HGĐT- Được sự giới thiệu của Phòng Lao động - TBXH thị xã Hà Giang và UBND phường Quang Trung, tôi tìm đến trang trại trồng rừng của một lão thành cách mạng. Cách đầu cầu Gạc Đì (đường vào Phom Phem) khoảng 200m, sát bờ sông bên phải là rặng tre rợp bóng, bên trái là rừng cây lấy gỗ đang trong thời kỳ khai thác. ẩn dưới tán cây xum xuê đó là căn nhà mộc mạc của chủ rừng -
27/01/2010
Thôn đội trưởng dân quân làm kinh tế giỏi
HGĐT- Hơn 20 tuổi đời, Lý Tà Quốc được vinh dự là một trong những chiến sĩ dân quân xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ tiêu biểu về công tác huấn luyện và làm kinh tế giỏi.
26/02/2010
“Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc”
HGĐT- Sinh ra trong một gia đình nông dân tại huyện Vị Xuyên, ngay từ nhỏ, Vũ Hùng Vương đã ý thức được việc học tập để đền đáp lại công ơn của cha mẹ, có kiến thức giúp mình, giúp đời. Sau khi học xong THPT và thi đỗ Đại học, khi đang học năm thứ 3 Đại học Y thì mẹ anh qua đời.
26/02/2010