Một khẩu đội trưởng dân quân làm kinh tế giỏi

16:32, 21/10/2009

HGĐT- Mặc dù đã được đồng chí phường đội trưởng giới thiệu trước, nhưng chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một cơ sở sửa chữa, kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy khang trang, bề thế và rất bắt mắt. Toạ lạc trên đường phố trung tâm, cơ sở của anh Nam có tiếng là ăn lên làm ra, hàng ngày tấp nập kháchvào, ra.


Hồ hởi đón chúng tôi, sau cái bắt tay nồng ấm, bên bàn trà, anh thân mật cho biết: để có được cơ ngơi như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ, gian khổ, với không ít khó khăn, thậm chí là thất bại.


Sinh năm 1981, là con cả trong gia đình, bố mất sớm khi Nam chưa đầy 8 tuổi, một mình mẹ chèo chống nuôi 2 anh, em ăn học. Trong thời buổi khó khăn, với đồng lương giáo viên tiểu học của mẹ, cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, học hết cấp 2, Nam phải nghỉ học giữa chừng, ở nhà phụ giúp mẹ kiếm sống bằng đủ thứ nghề nhưng vẫn không bảo đảm cuộc sống. Thấy mẹ tần tảo, vất vả ngày đêm, Nam rất khổ tâm: “ Mình phải làm gì để đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo?” - đó là câu hỏi luôn dày vò tâm trí anh. Sau nhiều đêm suy nghĩ, nhận thấy địa thế nhà mình có khả năng phát triển dịch vụ, cộng với sự định hướng, cổ vũ của mẹ, Nam đã theo chủ một cơ sở sửa chữa xe máy để vừa học, vừa làm, quyết tâm thạo nghề, biết việc. Năm tháng dần trôi qua, bằng sự cần cù, chịu khó, theo thầy, học bạn; kết hợp tự mua sách về học lý thuyết với thực hành ngay tại xưởng của thầy, Nam đã nắm vững mọi bí quyết của nghề sửa chữa xe máy. Anh quyết định về nhà mở xưởng như mong ước đã ấp ủ bấy lâu. Những ngày đầu, với biết bao gian nan, thử thách, thiếu thốn trăm bề, đủ thứ, nhất là vốn. “Cái khó, ló cái khôn”, quyết đoán, nghĩ là làm, Nam đã mạnh dạn thế chấp nhà, đất, vay vốn Ngân hàng NN&PTNT Yên Biên 25 triệu đồng, cộng với 6 triệu đồng tích cóp được trong thời gian vừa học vừa làm và vay mượn bạn bè, anh tự cải tạo nhà ở của gia đình thành xưởng, đồng thời đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị cần thiết nhất.


Được biết, với nhiều nghề khác thì số vốn ban đầu 31 triệu đồng là khá lớn, nhưng nghề sửa chữa xe máy thì số tiền ấy chẳng khác nào như muối bỏ bể. Tuy nhiên, với bản tính cần cù, chịu khó, thái độ lao động nghiêm túc, miệt mài, nhiệt tình, trách nhiệm; tay nghề vững, phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, giá cả phải chăng, thậm chí không lấy tiền với những hư hỏng nhẹ, cơ sở của Nam đã dần dần có khách, quen khách và đông khách. Nhiều khách đã nhiều lần thậm chí, chỉ sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng ở hiệu của anh. Vừa làm vừa tích luỹ, cải thiện đời sống gia đình, vừa đầu tư mở rộng kinh doanh, từ chỗ chỉ sửa chữa lặt vặt, đơn giản đến nay cơ sở của Nam có thể đảm nhiệm sửa chữa tất cả các loại hư hỏng không chỉ của xe máy mà cả ô tô loại nhỏ; kinh doanh đủ các loại phụ tùng thay thế từ đơn giản đến phức tạp, từ đời thấp đến đời cao, nhiều phụ tùng khắp Hà Giang chỉ có ở cơ sở của anh. Đi từ không đến có, từ ít thành nhiều, đến nay, chỉ tính giá trị các loại máy móc, trang thiết bị sửa chữa, cơ sở của Nam ước có khoảng 400 triệu đồng; doanh thu hàng tháng, trên dưới 70 triệu đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho từ 3 đến 4 chiến sĩ dân quân khác. Không dừng lại ở đó, tới đây Nam tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô lên thành 2 cơ sở, tạo thêm việc làm cho nhiều anh, em dân quân khác.


Là khẩu đội trưởng súng máy phòng không 12,7 mm, dân quân phường Trần Phú, bằng tình cảm và tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ, anh đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn và các hoạt động của lực lượng dân quân theo mệnh lệnh, kế hoạch của trên, từ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đến tham gia phòng chống thiên tai, hoả hoạn, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, làm công tác dân vận… Tham gia các buổi trực phòng không bảo vệ các sự kiện chính trị, các ngày lễ, tết đúng theo quy định. Trong mỗi đợt huấn luyện SSCĐ hàng năm, các khoa mục từ binh khí, xạ kích, chiến thuật…đến quân sự chung, anh luôn tổ chức, quản lý duy trì khẩu đội luyện tập, bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian; tận tình giảng giải, hướng dẫn, chỉ bảo, uốn nắn sửa sai từng động tác cho chiến sỹ của mình. Kết hợp tốt huấn luyện với rèn luyện, chấp hành kỷ luật, nâng cao trình độ kỹ chiến thuật, tinh thần chiến đấu, ý thức trách nhiệm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng mối đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong công tác, phát triển kinh tế gia đình anh luôn tích cực làm công tác dân vận, thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân và gia đình chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh” và các phong trào khác của địa phương.


Những năm qua, Nguyễn Đặng Nam cùng khẩu đội SMPK 12,7 mm dân quân phường Trần Phú luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, khen thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Bản thân Nam, đã được cấp trên tặng 3 Bằng khen, 4 Giấy khen. Tại đại hội thi đua Quyết thắng LLVT thị xã Hà Giang giai đoạn 2003 – 2006, Nguyễn Đặng Nam vinh dự được báo cáo điển hình dân quân làm kinh tế giỏi.


Trần Đình Trọng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học tập đạo đức cách mạng trong Di chúc của Hồ Chí Minh
HGĐT- Đọc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta không chỉ thấy ở đó một tình cảm tha thiết đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta và bạn bè quốc tế, mà còn thấy ở đây một mẫu hình sáng ngời của tư tưởng đạo đức trong sáng.
28/08/2009
Người phụ nữ vượt lên số phận
HGĐT- Xuất phát từ trung tâm xã Mậu Duệ (Yên Minh), vượt qua chặng đường đồi núi dốc mất gần 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã đến nhà bà Lầu Thị Súa, 50 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ. Bà là người tàn tật bị cụt 2 chân và một tay, nhưng với nghị lực vươn lên số phận, vượt qua mọi khó khăn xây dựng gia đình hạnh phúc.
28/08/2009
Gương phụ nữ sản xuất giỏi
HGĐT- Sinh ra và lớn lên tại một xã nghèo, vùng biên của huyện Quản Bạ, cũng như bao gia đình khác, gia đình chị Thào Thị Súa, thôn Sải Giàng Phìn, xã Tả Ván vì đông con, diện tích canh tác ít, đất canh tác chủ yếu trồng ngô 1 vụ, năng suất thấp nên cái đói, cái nghèo luôn đeo bám gia đình chị.
25/09/2009
Cháng Thừa Lù làm giàu từ mô hình kinh tế vườn
HGĐT- Theo sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Quản Bạ, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế vườn của anh Cháng Thừa Lù, một gương sáng điển hình của xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ trong việc vươn lên thoát nghèo.
25/09/2009