Hà Giang

Sở Giao thông vận tải nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

15:53, 25/09/2020

BHG - Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh, Sở GTVT đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng cải cách, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Kiểm định viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thực hiện các bước đăng kiểm xe.
Kiểm định viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thực hiện các bước đăng kiểm xe.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, sở đã tiếp nhận hơn 23.600 hồ sơ TTHC, hồ sơ đã giải quyết gần 23.500, hồ sơ trả đúng hạn gần 23.500, hồ sơ trả chậm 1 hồ sơ, 126 hồ sơ đang giải quyết do chưa đến hạn và trả lại 13 hồ sơ không đạt yêu cầu. Đồng chí Hoàng Gia Long, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Căn cứ các kế hoạch về nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… Ban Giám đốc Sở luôn quan tâm, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện; kiểm soát TTHC được xác định là nhiệm vụ hàng đầu, gắn kết với công tác thi đua khen thưởng. Đồng thời, chỉ đạo văn phòng Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm soát TTHC của các phòng, đơn vị trực thuộc nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai.

Các bảng biểu, quy định được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới niên yết công khai.
Các bảng biểu, quy định được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới niên yết công khai.

Để công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC được thuận tiện, Sở đã cập nhật các quy trình giải quyết TTHC trên hệ thống một cửa và một cửa liên thông. Đến nay, tổng số TTHC ngành GTVT áp dụng trên địa bàn tỉnh là 88 TTHC, trong đó 70 TTHC cấp tỉnh (16 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, có 20 thủ tục cấp độ 3), 9 thủ tục cấp huyện và 9 TTHC cấp xã. Việc niêm yết công khai các TTHC được thực hiện đúng quy định và toàn bộ TTHC cấp tỉnh đều được giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và các dịch vụ công một cửa quốc gia, dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT.

Sở đã triển khai tốt các quy định về đơn giản hóa TTHC, các TTHC đều được đơn giản hóa, nội dung được thể hiện chủ yếu việc cắt giảm thời gian giải quyết. Trong hầu hết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, đa số các TTHC đã được cắt giảm từ 30% thời hạn giải quyết, có thủ tục cắt giảm tối đa đến 70%, như: Việc đổi Giấy phép lái xe theo quy định 5 ngày, trên thực tế chỉ từ 2 – 3 ngày; cấp Giấy phép vận tải quốc tế theo quy định là 1 ngày trên thực tế chỉ từ 5 phút nếu đủ hồ sơ hợp lệ, do các đơn vị thực hiện hồ sơ trên trang dịch vụ công một cửa quốc gia.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính công. Người dân, doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích từ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT của ngành. Đến nay, 100% phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc ứng dụng CNTT trong xử lý công việc… Trong đó, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc công khai, minh bạch TTHC, ứng dụng CNTT nhằm rút ngắn thời gian và tạo điều kiện tốt nhất cho chủ phương tiện. Trong 8 tháng đầu năm, Trung tâm đã thực hiện đăng kiểm cho gần 10 nghìn phương tiện. Anh Vũ Đức Thắng, kiểm định viên chia sẻ: Sau khi chủ phương tiện nộp hồ sơ, bộ phận tiếp nhận kiểm tra những thông tin theo quy định và chuyển cho kiểm định viên để tiến hành kiểm định trong thời gian nhanh nhất. Ngoài ra, Trung tâm còn niêm yết đầy đủ các bảng biểu, quy định liên quan đến công tác đăng kiểm để chủ xe có thể tham khảo, tìm hiểu.

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC được Sở GTVT thực hiện theo đúng cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Chất lượng giải quyết TTHC được thực hiện đúng quy định, các hồ sơ TTHC cơ bản được giải quyết trước và đúng hạn. 

Giám đốc Sở GTVT Hoàng Gia Long cho biết thêm: Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động cải cách TTHC luôn được quan tâm thông qua sự chỉ đạo, quán triệt thường xuyên của lãnh đạo trong các cuộc giao ban, họp cơ quan, mạng nội bộ đến mỗi cán bộ, công chức, các phòng, đơn vị trực thuộc. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về công tác cải cách TTHC và tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát TTHC nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, các tổ chức, cá nhân. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Cùng chuyên mục

Tinh giản biên chế 88 trường hợp theo Nghị định 108 của Chính phủ

BHG - Ngày 26.6.2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 995 phê duyệt danh sách tinh giản biên chế tỉnh Hà Giang đợt II năm 2020, gồm 88 trường hợp. Trong đó, 83 trường hợp đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi, 5 trường hợp thôi việc ngay, theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20.11.2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31.8.2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP. 

29/06/2020
PAR Index - công cụ phản chiếu hoạt động cải cách hành chính

BHG - Trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC), PAR Index (Chỉ số CCHC) chính là công cụ theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả CCHC hằng năm của các cấp, ngành trong tỉnh. Từ chỉ số này góp phần quan trọng xác định ưu điểm, hạn chế trong thực hiện CCHC nhằm mục tiêu xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

 

25/05/2020
Thi đua thực hiện văn hóa công sở ở Quản Bạ

BHG - Những năm qua, cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) trên địa bàn huyện Quản Bạ không ngừng phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua thực hiện văn hóa công sở.

24/08/2020
Điện lực thành phố thực hiện Văn hóa doanh nghiệp

BHG - Điện lực thành phố Hà Giang có 92 cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ). Hiện đơn vị quản lý 298 Trạm biến áp, 394 km đường dây trung áp và 464 km đường dây hạ áp; quản lý, bán điện cho gần 31.350 khách hàng của 5 phường, 2 xã thuộc thành phố Hà Giang và 14 xã thuộc huyện Vị Xuyên. Thực hiện Văn hóa doanh nghiệp (VHDN)...

23/09/2020