Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thứ Tư, 25/03/2020, 14:29 (GMT+7)

BHG - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ,… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Chị An Thị Nhang, tổ 2, thị trấn Vị Xuyên, chia sẻ: “Các thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH ngày càng được rút gọn, đơn giản, quy trình thực hiện rõ ràng, nên chúng tôi không phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần”. Để có được thành quả đó, BHXH huyện đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giỏi nghiệp vụ, chuyên nghiệp, năng động, đổi mới tác phong làm việc, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.

Nhân viên Bộ phận một cửa BHXH huyện Vị Xuyên xử lý hồ sơ qua giao dịch điện tử.
Nhân viên Bộ phận một cửa BHXH huyện Vị Xuyên xử lý hồ sơ qua giao dịch điện tử.

Năm 2019, Bộ phận một cửa BHXH huyện đã tiếp nhận 15.105 hồ sơ cần phải giải quyết. Để giảm thiểu tối đa thời gian và đảm bảo độ chính xác, BHXH huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý các mặt nghiệp vụ của ngành. Áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2000 tại văn phòng BHXH; tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đăng ký và hưởng các chế độ BHXH, BHYT,… qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính; niêm yết công khai thủ tục hành chính về BHXH, BHYT… theo đúng quy định bằng nhiều hình thức như: Niêm yết trên trụ xoay, đóng quyển, bảng treo tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Qua đó, đã giảm thiểu 45% thời gian xử lý các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa tới giải quyết các thủ tục.

Nhờ việc CCHC, việc tiếp nhận hồ sơ đã đơn giản hơn và tiết kiệm thời gian rất nhiều. Anh Phan Thanh Sơn, nhân viên bộ phận một cửa BHXH huyện Vị Xuyên, chia sẻ: Với việc tăng cường công tác CCHC, đã tạo điều kiện tối đa cho người dân, không chỉ giảm thiểu chi phí đi lại, còn giúp cho người dân có cảm giác thoải mái, không còn khó chịu vì phải đợi quá lâu.

Nhằm nâng cao chất lượng CCHC, BHXH huyện duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại Văn phòng BHXH huyện và cấp xã để chuẩn hóa phương pháp làm việc, giảm sai sót, tăng tính minh bạch trong quá trình giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các các nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC về BHXH, BHYT,… đẩy mạnh giao dịch điện tử BHXH trên các lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ, giải quyết các chế độ và thanh toán khám, chữa bệnh trên hệ thống, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân khi tham gia bảo hiểm.

Đồng chí Đỗ Hiếu Nghĩa, Giám đốc BHXH huyện Vị Xuyên cho biết: Hiện nay, công tác giao dịch điện tử của BHXH huyện chiếm 85% đối với các cơ quan, đơn vị tham gia bảo hiểm, chính vì vậy, đội ngũ nhân viên liên tục được bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong làm việc. Qua đó, đã nâng cao được hiệu quả hoạt động của từng bộ phận. Trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân

.