Hà Giang

Nâng cao chỉ số PAPI ở Bắc Quang

18:50, 21/02/2020

BHG - “Cấp huyện nỗ lực cải thiện sẽ góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Do đó, nhiệm vụ chiến lược này được chính quyền huyện Bắc Quang cụ thể hóa bằng kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI hằng năm. Không những vậy, huyện còn tổ chức tập huấn các nội dung về Chỉ số PAPI đến tận thôn, tổ dân phố”, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức – Nội vụ Bắc Quang Vũ Văn Tú chia sẻ.

Công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Bắc Quang hướng dẫn người dân đánh giá sự hài lòng đối với giao dịch viên trong giải quyết thủ tục hành chính.
Công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Bắc Quang hướng dẫn người dân đánh giá sự hài lòng đối với giao dịch viên trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ số PAPI là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp; hướng tới cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của nhân dân thông qua việc: Tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ nhân dân; đồng thời, thúc đẩy việc tự đánh giá để đổi mới, tạo tập quán cạnh tranh lành mạnh và văn hóa học hỏi kinh nghiệm giữa chính quyền các địa phương. Theo đó, UBND huyện Bắc Quang hàng năm đều triển khai thực hiện kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI; tập trung giải pháp thực hiện các nội dung của Chỉ số PAPI về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính (TTHC) công và cung ứng dịch vụ công.

Minh chứng cho thấy, huyện Bắc Quang đã tăng cường công tác thông tin trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở; các nội dung, vấn đề mà “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; xử lý nghiêm trường hợp không thực hiện đúng các quy định về chính sách cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Trong đó, cơ quan chuyên môn của huyện đã vạch trần sai phạm của một số cán bộ trước ánh sáng pháp luật. Ví như trường hợp của nguyên cán bộ Lao động – TB&XH xã Liên Hiệp, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt số tiền 300 nghìn đồng/hộ của 103 hộ nghèo trong xã. Hay nguyên cán bộ Lao động – TB&XH xã Quang Minh chiếm đoạt hàng chục triệu đồng tiền mai táng phí của một gia đình chính sách…

Để cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI, huyện Bắc Quang còn tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức khi giao dịch hành chính. Điển hình trong đó là sáng kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng giải quyết TTHC, sự phục vụ của công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, Bộ phận một cửa 23/23 xã, thị trấn năm 2019. Kết quả đánh giá hàng tháng được tổng hợp để kịp thời nhắc nhở công chức rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, hướng đến sự phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Mặt khác, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã còn được niêm yết công khai tại trụ sở thôn nhằm giúp người dân dễ dàng tra cứu, chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ theo từng TTHC trước khi giao dịch tại xã, tránh phải đi lại nhiều lần.

Đặc biệt hơn, để nâng cao Chỉ số PAPI, UBND huyện đã tổ chức điều tra xã hội học (XHH) để đánh giá khách quan, chính xác mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của 13 cơ quan chuyên môn cấp huyện, về các vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm, như: Thái độ giải quyết TTHC của công chức; thời gian giải quyết TTHC; việc niêm yết, công khai TTHC; chất lượng chuyên môn, thái độ phục vụ của cán bộ... Cùng với đó, tiến hành điều tra XHH về công tác CCHC cấp xã trên địa bàn huyện năm 2019 với 75 câu hỏi, chia thành 5 nội dung liên quan đến: Công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kết quả điều tra XHH cho thấy, trong tổng số 23 xã, thị trấn của huyện chưa có đơn vị nào xếp loại xuất sắc về CCHC; song có đến 13 xã, thị trấn xếp loại tốt, 10 xã xếp loại khá. Riêng 13 cơ quan chuyên môn của huyện, không có cơ quan xếp loại yếu, trung bình. Đặc biệt, có 3 cơ quan xếp loại xuất sắc, 9 cơ quan xếp loại tốt và chỉ có 1 cơ quan xếp loại khá.

Cùng với kết quả trên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã thực hiện sinh động trách nhiệm giải trình với người dân, thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp. Điều này không chỉ phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở mà còn thể hiện sự gần gũi, trọng dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Riêng năm 2019, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa đã có 10 cuộc tiếp xúc, đối thoại với trên 550 công dân tham gia. Còn Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Nguyễn Trung Hiếu tổ chức 26 cuộc tiếp xúc, đối thoại với gần 860 lượt công dân tham dự, 244 lượt ý kiến tham gia để giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề mà nhân dân bức xúc, liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, QP-AN, phát triển KT-XH, bảo vệ rừng…

Không dừng ở kết quả trên, năm 2019 còn là năm khởi đầu cho hoạt động tập huấn các nội dung cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI trên địa bàn huyện được thực hiện đến cấp thôn, tổ dân phố. Điều này, nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ, công chức và đại diện Ban quản lý thôn, tổ dân phố về Chỉ số PAPI, xác định nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để góp phần nâng cao Chỉ số PAPI cấp tỉnh và nâng cao chỉ số CCHC của huyện, hướng đến nền hành chính hiệu lực, hiệu quả vì dân phục vụ.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê triển khai hiệu quả "Năm dân vận chính quyền"

BHG - Thực hiện "Năm dân vận chính quyền", huyện Bắc Mê xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

 

28/11/2019
Nét đẹp văn hóa công sở huyện Bắc Mê

BHG - Những không gian xanh tại nơi làm việc; cán bộ, CCVC quần áo gọn gàng, thái độ làm việc tích cực, niềm nở... Là hiệu quả từ việc triển khai nghị quyết của huyện về nâng cao chất lượng công vụ và tạo nét đẹp văn hóa công sở trên địa bàn huyện Bắc Mê những năm qua.

 

27/11/2019
Bố trí PGĐ sở đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, ngày 25.10, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 3422/UBND-PVHCC gửi Sở KH&ĐT, Sở TN&MT về việc Bố trí PGĐ sở đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

25/10/2019
Ngành Thuế tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu quả

Xuân 2020 - "Tinh gọn bộ máy là hoạt động rất thiết thực, phù hợp với lộ trình hiện đại hóa của ngành Thuế. Việc sắp xếp bộ máy ngành Thuế Hà Giang được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng chủ trương của Bộ Tài chính. Qua thời gian hoạt động, các đơn vị, bộ phận được sáp nhập đã ổn định tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" – đó là đánh giá của đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế với phóng viên trước thềm Xuân mới 2020.

24/01/2020