Ngành Thuế tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu quả

06:52, 24/01/2020

Xuân 2020 - “Tinh gọn bộ máy là hoạt động rất thiết thực, phù hợp với lộ trình hiện đại hóa của ngành Thuế. Việc sắp xếp bộ máy ngành Thuế Hà Giang được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng chủ trương của Bộ Tài chính. Qua thời gian hoạt động, các đơn vị, bộ phận được sáp nhập đã ổn định tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” – đó là đánh giá của đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế với phóng viên trước thềm Xuân mới 2020.

Cục trưởng Cục Thuế Lưu Đức Công trao Giấy khen của Tổng cục Thuế cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. 				Ảnh: Thu Phương
Cục trưởng Cục Thuế Lưu Đức Công trao Giấy khen của Tổng cục Thuế cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Ảnh: Thu Phương

Thực hiện Quyết định số 320/QĐ-BTC ngày 28.2.2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định số lượng phòng thực hiện chức năng tham mưu, quản lý thuế và phòng Thanh tra - Kiểm tra thuộc Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 211/QĐ-TCT ngày 12.3.2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng và Văn phòng Cục Thuế; công văn hướng dẫn của Tổng cục Thuế về việc sắp xếp nhân sự cấp phòng theo tổ chức bộ máy mới; theo đó, tổ chức cấp phòng tại Cục Thuế gồm 8 phòng tham mưu, quản lý thuế và 1 phòng Thanh tra - Kiểm tra. Bộ máy được tinh gọn, chức năng các phòng được thống nhất, tập trung,  nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể như: Phòng Hành chính - Quản trị - Tài vụ - Ấn chỉ có tên gọi mới là Văn phòng; Phòng Tin học đổi tên thành Phòng Công nghệ - thông tin; Phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán đổi thành Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế (sáp nhập Phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân); sáp nhập Phòng Thanh tra thuế và Phòng Kiểm tra thuế  thành Phòng Thanh tra -  Kiểm tra.

Lãnh đạo Cục Thuế tặng hoa chúc mừng các nữ doanh nhân trong buổi tọa đàm kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10.						Ảnh: HOÀNG YẾN
Lãnh đạo Cục Thuế tặng hoa chúc mừng các nữ doanh nhân trong buổi tọa đàm kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10. Ảnh: HOÀNG YẾN

 Một số phòng chức năng vẫn giữ nguyên tên gọi cũ, đó là: Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế; Phòng Kê khai - Kế toán thuế; Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; Phòng Kiểm tra nội bộ; Phòng Tổ chức cán bộ. Như vậy, kể từ ngày 1.4.2019, tổ chức bộ máy mới của Văn phòng Cục Thuế từ 11 phòng trước đây còn lại 8 phòng chức năng và 1 Văn phòng.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 1686/QĐ-BTC ngày 28.8.2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hợp nhất Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế tỉnh Hà Giang; ngay sau khi có Quyết định và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Cục Thuế đã triển khai các công việc cho hợp nhất các Chi cục Thuế; tổ chức thực hiện tốt các bước như: Bố trí, sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển đội ngũ cán bộ lãnh đạo Chi cục Thuế, lãnh đạo các đội về nghiệp vụ theo mô hình tổ chức mới; về công tác quản lý tài sản, bàn giao dữ liệu ứng dụng công nghệ thông tin; hoạt động bộ phận giao dịch “một cửa” ở trụ sở chính và tại Chi cục Thuế trước khi hợp nhất; báo cáo cấp ủy, chính quyền huyện tham dự gắn biển, ra mắt Chi cục Thuế khu vực Bắc Quang – Quang Bình, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh.

Lãnh đạo Cục Thuế trao Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực.								         Ảnh: LÊ HẢI
Lãnh đạo Cục Thuế trao Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực. Ảnh: LÊ HẢI

Do làm tốt các bước, nội dung công việc nên từ ngày 7.10.2019, các Chi cục Thuế khu vực: Bắc Quang - Quang Bình; Hoàng Su Phì – Xín Mần; Quản Bạ - Yên Minh; Đồng Văn – Mèo Vạc chính thức đi vào hoạt động. Các chức năng quản lý thuế được diễn ra bình thường, không có biến động, xáo trộn sau khi hợp nhất; mọi hoạt động của Chi cục Thuế khu vực diễn ra thông suốt, không ảnh hưởng, tác động đến tâm lý của người nộp thuế; đảm bảo sự chỉ đạo, phối hợp nhịp nhàng giữa các Chi cục Thuế khu vực, Cục Thuế với chính quyền các huyện trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đối với từng Chi cục Thuế khu vực diễn ra thuận lợi.

Quá trình hoạt động, các Chi cục Thuế khu vực đã thực hiện tốt công tác quản lý thuế; tại địa bàn không có trụ sở chính của Chi cục Thuế khu vực vẫn duy trì bộ phận “một cửa” để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính cho người nộp thuế tại địa bàn quản lý. Bộ phận này được giao cho một đồng chí Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực phụ trách; từ khi đi vào hoạt động, các Chi cục Thuế khu vực đã thực hiện tốt tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người nộp thuế về thuế các loại, đảm bảo đầy đủ hồ sơ, thủ tục, đúng chính sách, chế độ và thời gian theo quy định; một số thủ tục được các Chi cục Thuế tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả được rút ngắn thời gian hơn so với quy định của Nhà nước, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao đối với người nộp thuế.

 Song song với việc thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy theo mô hình mới theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, trong năm qua, Cục Thuế tỉnh tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng đầu là thu ngân sách nhà nước được Bộ Tài chính và tỉnh giao.

Thực hiện nhiệm vụ thu trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn như: Quy mô các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, sản phẩm cạnh tranh thấp, đầu tư công, vốn đầu tư xây dựng cơ bản giảm nhiều so với năm trước; thời tiết, dịch bệnh diễn ra khó lường… đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Song, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự chấp hành, ủng hộ, chia sẻ của người nộp thuế; sự đoàn kết, cố gắng nỗ lực, vượt qua khó khăn của công chức và người lao động toàn ngành Thuế đã đạt được kết quả thu đáng ghi nhận. Năm 2019, dự toán Trung ương giao 1.742 tỷ đồng, trong đó thu thuế và phí 1.693 tỷ đồng; tỉnh giao thu 1.896 tỷ; ước thực hiện năm 2019 thu đạt 112% dự toán Trung ương, bằng 100% dự toán tỉnh và tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Bước sang năm 2020, ngành Thuế được Trung ương giao thu 1.720 tỷ đồng; HĐND tỉnh dự kiến giao thu 2.165 tỷ đồng, tăng 14 % so với dự toán tỉnh giao năm 2019. Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 - năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, ngành Thuế xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Song, phát huy truyền thống và kết quả đạt được năm 2019, tập thể lãnh đạo, công chức và người lao động trong toàn ngành quyết tâm phấn đấu cùng các ngành Tài chính, Hải quan hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo cho mọi gia đình đều được đón Tết Canh Tý

BHG- Thực hiện kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho gia đình người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cho mọi gia đình đều được đón Tết Canh Tý . Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà và trợ cấp cho 77.245 lượt đối tượng, với số tiền trên 45,9 tỷ đồng (bao gồm cả trợ cấp gạo lúc giáp hạt), mức quà tặng cao nhất là 2 triệu đồng/xuất, mức quà thấp nhất 100 nghìn đồng/xuất.

21/01/2020
Tết đầm ấm của học sinh vùng cao

BHG - Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý, khi những cành hoa đào đang bung nở, chúng tôi đến thăm Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Nghĩa Thuận (huyện Quản Bạ) được thấy thầy và trò nhà trường đang tất bật chuẩn bị ăn Tết. Bất chấp thời tiết giá lạnh của vùng cao biên giới, cô và trò vẫn phấn khởi cùng nhau dọn dẹp trường, lớp, người quét sân, người chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng tạo ra một không khí rộn ràng.

 

21/01/2020
"Cầu nối" giúp xã nghèo vượt khó

Xuân 2020 - Sau gần 5 năm được phân công giúp đỡ xã Pải Lủng (Mèo Vạc) theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Hà Giang đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

21/01/2020
Tết đủ đầy, ấm áp yêu thương

Xuân 2020 - Tết Nguyên đán Canh Tý đang gõ cửa từng nhà. Năm nay nhiều gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo và các hộ nghèo ở các xã biên giới của huyện Yên Minh yên tâm, phấn khởi đón một mùa Xuân mới ấm áp, vui tươi trong những ngôi nhà mới, khang trang từ chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh; nhiều hộ nghèo, khó khăn có điều kiện đón Tết đủ đầy hơn khi con, em, vợ, chồng được huyện giới thiệu đưa đi làm việc ngoài tỉnh với mức thu nhập khá, ổn định.

 

20/01/2020