Tuần đầu trong quân ngũ

10:26, 22/02/2023

BHG - Chúng tôi đến Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 sau 1 tuần đơn vị tổ chức tiếp nhận chiến sỹ mới năm 2023. Tại đây, các chiến sỹ mới đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh được biên chế về 3 Đại đội và đang thích nghi tốt với nếp sống của người chiến sỹ.

Huấn luyện kỹ năng sử dụng súng tiểu liên AK cho chiến sỹ mới.
Huấn luyện kỹ năng sử dụng súng tiểu liên AK cho chiến sỹ mới.

Trung tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 877 chia sẻ: “Năm 2023 Trung đoàn tiếp nhận, quản lý, huấn luyện các chiến sỹ mới đến từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Chiến sỹ mới xuất thân từ nhiều gia đình, địa bàn khác nhau nên nền nếp sinh hoạt, thói quen khác nhau, trong đó nhiều người lần đầu tiên sống trong môi trường tập thể. Do đó, để giúp chiến sỹ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, yên tâm học tập, rèn luyện, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm nơi ăn nghỉ của bộ đội chu đáo, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Các Tiểu đội trưởng được biên chế sẵn để hướng dẫn kỹ năng gấp xếp trật tự nội vụ, quân tư trang trong ba-lô, cách thức sinh hoạt trong môi trường quân ngũ ngay từ khi chiến sỹ mới về đến đơn vị. Từ tiểu đội trưởng đến trung đội, đại đội đều được tập huấn kỹ các nội dung theo yêu cầu công tác, vừa nghiêm túc vừa thân thiết, gần gũi để chiến sỹ mới hòa nhập tốt nhất vào “ngôi nhà chung”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, dù chỉ mới một tuần về với đơn vị, song hầu hết chiến sỹ mới đều yên tâm tư tưởng. Qua tiếp xúc, trò chuyện cùng các chiến sỹ mới, chúng tôi cảm nhận môi trường thân thiện, ấm áp và sự tự tin của họ ngay những ngày đầu trong quân ngũ.

Vừa tỉ mẩn gấp xếp nội vụ cho thật vuông vức, chiến sỹ mới Phùng Páo Lủ, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1 vừa hào hứng cho biết: “Trong thời gian 1 tuần ở đơn vị mới, tôi đã có thêm nhiều hiểu biết về đơn vị, đặc điểm khu vực đóng quân; tập làm quen với chế độ làm việc, sinh hoạt, học tập, công tác trong ngày, trong tuần. Bên cạnh đó là thực hiện các quy định phong cách quân nhân, xưng hô chào hỏi, mang mặc trang phục; học tập về điều lệnh đội ngũ… Mặc dù đây là lần đầu tiên sống tập thể, lại ở đơn vị quân đội vốn có những kỷ luật nghiêm khắc, song tôi đã kịp bắt nhịp, ăn ngủ tốt, học tập, sinh hoạt vui vẻ”.

Trong thời gian này chiến sỹ mới được huấn luyện chương trình ngoại khóa. Đến đầu tháng 3 tới, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 877 sẽ bước vào chương trình huấn luyện chính thức. Mục tiêu sau 3 tháng thao trường, các chiến sỹ mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, được huấn luyện thành thục về kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh, thể lực. Trong đó, chú trọng nâng cao thể lực cho từng chiến sĩ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với các kỹ năng chạy, nhảy xa, sử dụng thành thạo vũ khí có trong biên chế.

Tốt nghiệp Cao đẳng truyền hình, gác lại bao ước mơ của tuổi trẻ, chiến sỹ Hoàng Xuân Thuận, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 viết đơn tình nguyện nhập ngũ, khi tôi hỏi ấn tượng sau một tuần nhập ngũ Thuận tươi cười nói: “Ấn tượng đầu tiên của tôi khi về đơn vị là khung cảnh trang nghiêm, tách bạch và khác biệt với bên ngoài. Song, nơi đây luôn có tình cảm chan hòa của cấp trên, của đồng chí, đồng đội. Với mong ước thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng đối với đất nước, mỗi ngày trôi qua tại đơn vị mới cho tôi những trải nghiệm rất đặc biệt. Và tôi luôn hào hứng đón chờ chương trình huấn luyện chính thức sắp tới”.

Hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự là một chặng đường đầy vinh quang nhưng không ít thử thách đối với các chiến sỹ mới Trung đoàn 877. Tuy nhiên, cùng với việc làm tốt mọi công tác chuẩn bị như tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ… và sự tận tình của đội ngũ cán bộ các cấp sẽ là điểm tựa giúp các chiến sỹ mới tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ người quân nhân cách mạng.

Bài, ảnh: Lê Duẩn (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “nước lấy dân làm gốc” vào xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới
- Tư tưởng “nước lấy dân làm gốc”(1) của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta. Tư tưởng đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về vai trò của nhân dân trong lịch sử; cần tiếp tục được vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.
31/01/2023
Xứng đáng là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân
 - Năm 2022, trước những khó khăn, thách thức đặt ra, nhất là tình hình đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phát huy vai trò, chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, hiệu quả công tác quốc phòng địa phương (QPĐP), góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh ngày càng vững chắc. 
25/01/2023
Sôi nổi Ngày hội Biên phòng toàn dân trên biên giới
BHG - Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2023) và 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959– 3/3/2023); tại Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ), lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vừa tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần gắn kết tình đoàn kết quân dân, củng cố và xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân (BPTD) trên khu vực biên giới thêm vững chắc.
21/02/2023
Giữ bình yên nơi địa đầu Tổ quốc
 - Bước vào Xuân mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tự hào trước những thành quả đã đạt được trong sự phát triển về mọi mặt của tỉnh nhà thời gian qua. Điểm nhấn trong thành quả chung của địa phương, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tiếp tục được giữ vững và ổn định. Lực lượng Công an nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên và ổn định vững chắc mảnh đất biên cương địa đầu của Tổ quốc.
21/01/2023