Sôi nổi Ngày hội Biên phòng toàn dân trên biên giới

15:41, 21/02/2023

BHG - Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2023) và 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959– 3/3/2023); tại Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ), lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vừa tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần gắn kết tình đoàn kết quân dân, củng cố và xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân (BPTD) trên khu vực biên giới thêm vững chắc.

Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng trao quà cho các gia đình khó khăn xã Tùng Vài.
Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng trao quà cho các gia đình khó khăn xã Tùng Vài.

Những cơn mưa mùa Xuân tuy lạnh, rét nhưng nơi biên giới tiếng loa reo vui những bài hát về BĐBP, về quê hương, đất nước như thúc giục bà con nhân dân các xã biên giới Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ…(Quản Bạ) nhanh chân đến Đồn biên phòng Tùng Vài tham gia ngày hội BPTD. Những xã trên đều có địa bàn khó khăn, phức tạp về địa hình, giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong tuyến biên phòng và thế trận phòng thủ của huyện Quản Bạ do Đồn Biên phòng Tùng Vài quản lí với 33,479 km đường biên, 56 cột mốc. Trong đó 40 mốc chính và 16 mốc phụ. Đây cũng là địa bàn có nhiều công trình kinh tế, văn hóa trọng điểm của tỉnh. Do đó, tình đoàn kết quân dân keo sơn gắn bó giữa BĐBP cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn được vun đắp và củng cố.

Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, củng cố quốc phòng, an ninh, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tùng Vài còn chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch, mô hình, tích cực tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội giúp dân phát triển kinh tế. Hỗ trợ được 20 hộ cải tạo vườn tạp, 6 hộ liên kết sản xuất tiêu thụ rau Bắp cải, khoai Tây, sâm Ngọc linh, Gừng trâu ruột vàng, nuôi cá Tầm, cá Hồi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến năm 2022 xã đạt 12/19 tiêu chí NTM, 11/11 thôn có đường bê tông. Các thôn đều có điểm trường được xây dựng cứng hóa, 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1.

Nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực được trao trong Ngày hội.
Nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực được trao trong Ngày hội.

Ngày hội BPTD được tổ chức ngoài các hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa văn nghệ sôi nổi còn có nhiều hoạt động ý nghĩa được BĐBP phối hợp cùng Ủy ban MTTQ tỉnh và các đơn vị trao tặng kinh phí hỗ trợ làm 5 nhà Đại đoàn kết cho 5 hộ thuộc các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Hoàng Su Phì trị giá mỗi nhà 50 triệu đồng; tặng 10 suất quà cho 10 hộ xã Tùng Vài, mỗi suất 1.200.000 đồng. Bộ Tư lệnh BĐBP trao 40 suất quà cho các gia đình và học sinh nghèo vượt khó xã Tùng Vài, mỗi suất 1.000.000 đồng; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao tặng sổ tiết kiệm cho 21 cháu là con nuôi của 12 Đồn biên phòng, 2 bộ máy vi tính cho 2 đồn Biên phòng Tùng Vài và Nghĩa Thuận; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao 20 suất quà cho các gia đình tại xã Tả Ván mỗi suất 1.000.000 đồng...

Là người dân được Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, ông Tẩn Phủ Sỉu, thôn Tả Lán, xã Tùng Vài phấn khởi: “Hôm nay tôi đã đến từ rất sớm để tham gia ngày hội, tôi thấy rất vui khi được hỗ trợ làm nhà. Tôi nhận thấy quê hương ngày một đổi mới, đời sống người dân phát triển từng ngày, có một phần đóng góp công sức của nhiều thế hệ BĐBP.”

Được chọn làm xã điểm của huyện Quản Bạ tổ chức ngày hội BPTD nên mỗi cán bộ, người dân…ai cũng phấn khởi, tự hào, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với BĐBP để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của đất nước.

Ông Hầu Chẩn Pao, thôn Suối Vui, xã Tùng Vài, chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã gắn bó với BĐBP, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tùng Vài luôn quan tâm đến nhân dân, cán bộ Quân y luôn giúp đỡ người dân khám, chữa bệnh miễn phí, chúng tôi rất cảm ơn BĐBP đã luôn hỗ trợ dân nhân”.

Anh Tẩn Phổng Chín, thôn Thèn Ván I, xã Cao Mã Pờ cho biết: “Tôi thường xuyên được cùng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tham gia tuần tra biên giới Mốc 304, 305 mỗi quý một lần, chúng tôi thường đi phát quang đường biên, có những lần trời mưa gió nhưng ai cũng rất nhiệt tình tham gia. BĐBP không quản ngày đêm bám địa bàn, phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng các mô hình giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh biên giới. Khi có diễn biến khác thường, tôi sẽ báo cáo với BĐBP để xử lí kịp thời. Hôm nay tôi rất vinh dự được đến nhận quà nhân ngày BPTD”.

Đại tá Đào Hồng Hà, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Ngày hội BPTD không chỉ là dịp để cán bộ, chiến sĩ BĐBP và bà con nhân dân khu vực biên giới giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lí, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Mà đây còn là dịp để lực lượng BĐBP tri ân đồng bào các dân tộc đã kề vai sát cánh với chúng tôi. Đồn Biên phòng Tùng Vài là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Quần chúng nhân dân trên địa bàn luôn gắn bó mật thiết với BĐBP, tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tùng Vài thực hiện tốt Chỉ thị số 01 của Thủ Tướng Chính phủ về “Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới trong tình hình mới”.

Ngày hội BPTD như sợi dây thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng và củng cố thế trận BPTD ngày càng vững chắc, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ghi chép của: Nguyễn Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “nước lấy dân làm gốc” vào xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới
- Tư tưởng “nước lấy dân làm gốc”(1) của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta. Tư tưởng đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về vai trò của nhân dân trong lịch sử; cần tiếp tục được vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.
31/01/2023
Xứng đáng là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân
 - Năm 2022, trước những khó khăn, thách thức đặt ra, nhất là tình hình đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phát huy vai trò, chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, hiệu quả công tác quốc phòng địa phương (QPĐP), góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh ngày càng vững chắc. 
25/01/2023
Giữ bình yên nơi địa đầu Tổ quốc
 - Bước vào Xuân mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tự hào trước những thành quả đã đạt được trong sự phát triển về mọi mặt của tỉnh nhà thời gian qua. Điểm nhấn trong thành quả chung của địa phương, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tiếp tục được giữ vững và ổn định. Lực lượng Công an nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên và ổn định vững chắc mảnh đất biên cương địa đầu của Tổ quốc.
21/01/2023
Mang mùa Xuân đến với mảnh đất biên cương
 - Những ngày Tết đến, Xuân về, cùng vui với đồng bào nhân nhân khu vực biên giới, những chiến sĩ quân hàm xanh còn có nhiệm vụ song hành, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, mang mùa Xuân bình an đến với mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc.
20/01/2023