Dân quân tự vệ thành phố Hà Giang vững mạnh, rộng khắp

15:53, 22/02/2023

BHG - Với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, thực hiện “ở đâu có dân là ở đó có dân quân, ở đâu có tổ chức Đảng là ở đó có tự vệ”, trong những năm qua, thành phố Hà Giang đã tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng được nâng cao. Hiện nay, thành phố có 21 cơ sở dân quân tự vệ (DQTV). Những năm qua, lực lượng DQTV thành phố đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương, tham gia giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới…

Huấn luyện bắn súng AK bài 1.
Huấn luyện bắn súng AK bài 1.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Ban CHQS thành phố không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện. Nét mới trong những năm gần đây là việc chuẩn bị chu đáo và kiểm tra chặt chẽ các điều kiện trước khi bước vào huấn luyện DQTV. Từ đầu năm, Ban CHQS tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ về công tác huấn luyện DQTV, chỉ đạo các đơn vị cơ sở xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện cho từng đối tượng; chỉ đạo các đơn vị DQTV chuẩn bị đầy đủ giáo án, bài giảng, mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện. Qua đó, đơn vị nào đảm bảo đủ yêu cầu nội dung và trang thiết bị chuẩn bị cho huấn luyện mới được tổ chức huấn luyện; đơn vị nào còn thiếu hoặc chưa đạt thì phải bổ sung kịp thời và báo cáo Ban CHQS thành phố kiểm tra trước khi tổ chức huấn luyện. Trong huấn luyện, các chiến sĩ DQTV được huấn luyện nhuần nhuyễn các tư thế bắn súng; cách tra lắp, gói, buộc đồ gây nổ; chiến đấu ở một số địa hình khác nhau. Bằng việc thường xuyên đổi mới nội dung tổ chức và phương pháp huấn luyện đối với lực lượng DQTV, những năm gần đây, chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV thành phố đã tạo được sự bứt phá, tỷ lệ khá, giỏi trong huấn luyện ngày càng cao.

Xác định DQTV là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, nên trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền thành phố đã thường xuyên nâng chất lượng, phù hợp với đặc điểm, điều kiện từng địa bàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng lực lượng luôn được thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, bám sát các quy định của Luật DQTV, nghị định, thông tư có liên quan. Đồng chí Nông Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Nguyễn Trãi cho biết: Ngay từ đầu năm Ban CHQS phường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nghị quyết để củng cố lực lượng dân quân. Trong đó, chú trọng nguồn DQTV trong độ tuổi sẵn sàng thực hiện Luật Nghĩa vụ DQTV. Từ đó đã rà soát được chất lượng chính trị, lựa chọn được những công dân tiêu biểu có đủ trình độ, năng lực để tham gia vào lực lượng DQTV. Để xây dựng lực lượng DQTV thành phố ngày càng vững mạnh và rộng khắp, thời gian tới Ban CHQS thành phố Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện cả về chính trị tư tưởng, tổ chức, trình độ chính trị, quân sự và chuyên môn nghiệp vụ. Lực lượng DQTV được xây dựng ở hầu hết các thôn, tổ dân phố, xã, phường, các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố.

Với những kết quả của lực lượng DQTV trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: XH - QH (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “nước lấy dân làm gốc” vào xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới
- Tư tưởng “nước lấy dân làm gốc”(1) của Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta. Tư tưởng đó là sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc và quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về vai trò của nhân dân trong lịch sử; cần tiếp tục được vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong giai đoạn mới.
31/01/2023
Xứng đáng là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân
 - Năm 2022, trước những khó khăn, thách thức đặt ra, nhất là tình hình đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phát huy vai trò, chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, hiệu quả công tác quốc phòng địa phương (QPĐP), góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh ngày càng vững chắc. 
25/01/2023
Tuần đầu trong quân ngũ
BHG - Chúng tôi đến Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877 sau 1 tuần đơn vị tổ chức tiếp nhận chiến sỹ mới năm 2023. Tại đây, các chiến sỹ mới đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh được biên chế về 3 Đại đội và đang thích nghi tốt với nếp sống của người chiến sỹ.
22/02/2023
Sôi nổi Ngày hội Biên phòng toàn dân trên biên giới
BHG - Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2023) và 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959– 3/3/2023); tại Đồn Biên phòng Tùng Vài (Quản Bạ), lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vừa tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần gắn kết tình đoàn kết quân dân, củng cố và xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân (BPTD) trên khu vực biên giới thêm vững chắc.
21/02/2023