Phát huy hiệu quả mô hình "Thôn xóm bình yên, kinh tế phát triển"

08:01, 25/04/2017

BHG - Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2013 - 2020”, Công an tỉnh lựa chọn thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên (Quang Bình) làm điểm xây dựng mô hình “Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển”. Đây là thôn nằm ở phía nam của xã Tiên Yên, có trục đường tỉnh lộ 183 đi qua và giáp ranh với nhiều địa bàn trong và ngoài xã, với tổng diện tích 231 ha, toàn thôn có 140 hộ, 673 khẩu, bao gồm 7 dân tộc cùng chung sống.

Việc xây dựng mô hình “Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển” được đưa ra thảo luận xin ý kiến của quần chúng nhân dân. Sau đó, HĐND xã có Nghị quyết phát động phong trào “Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển” với 2 khẩu hiệu “Tất cả vì thôn, xóm bình yên, gia đình hạnh phúc; tất cả vì sự yên vui và hạnh phúc của nhân dân, phấn đấu không để mất của, không để mất người, không để mất tình làng nghĩa xóm” và 3 mục tiêu: Các thôn, xóm không để xảy ra trộm cắp tài sản, mẫu thuẫn nội bộ nhân dân, cờ bạc, bói toán, phấn đấu 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, hạnh phúc; vận động từng người trong gia đình tích cực lao động, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất, tạo thêm việc làm tăng thêm thu nhập, xây dựng nếp sống văn minh, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, kinh trên nhường dưới, vợ chồng hòa thuận hạnh phúc; giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội dung quy ước của địa phương. Mọi người có tinh thần phát hiện tố giác, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật, giúp đỡ những người vi phạm ANTT trong địa bàn thôn, xóm để họ tiến bộ.  Mô hình “Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển”, được ra mắt từ tháng 9. 2016, gồm 38 hộ (191 khẩu) tham gia. Trong quá trình hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả và tạo ra được nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân. Mô hình đã phát huy được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển, sản xuất, giáo dục con cái không vi phạm pháp luật, luôn có sự đoàn kết thống nhất cao trong công tác, tích cực tham gia các phong trào của xã và thôn phát động, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện tinh thần, vật chất. Qua thực tiễn, mô hình “Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển” đã có những hiệu quả khả quan trong công tác quản lý, chỉ đạo từ xã đến thôn. Cụ thể: Các thành viên trong tổ tự quản, tổ hòa giải đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã và ban quản lý của thôn vận động, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho các thành viên trong thôn; nắm rõ tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc của nhân dân trong thôn, kịp thời uốn nắn không để họ vi phạm quy ước của thôn cũng như các tai, tệ nạn xã hội. Vai trò của mô hình được thể hiện ở cộng đồng dân cư, đặc biệt vai trò của các thành viên trong thôn luôn gương mẫu, chủ động sáng tạo, nhiệt tình trong công tác quản lý, giáo dục uốn nắn các thành viên trong gia đình mình, tỷ lệ vi phạm pháp luật, tai tệ nạn xã hội, con em bỏ học, tảo hôn... giảm so với thời điểm chưa có mô hình. Mô hình đã có ảnh hưởng không nhỏ tới các mô hình tự quản khác trong toàn xã, được các thôn khác học tập và triển khai nhân rộng trên địa bàn.

Duy trì đẩy mạnh phong trào xây dựng “Thôn, xóm bình yên, kinh tế phát triển” của Đội 1, thôn Yên Ngoan đã nâng cao đời sống nhân dân, hộ nghèo giảm; nhờ đó, phong trào bảo vệ ANTQ đã được nhân dân hưởng ứng tự giác, thúc đẩy các phong trào cách mạng khác phát triển.

Bích Thuỷ - Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bề dày truyền thống "Dân vận khéo"

BHG - Thắng lợi của cuộc đấu tranh giành chính quyền ở Hà Giang trong cách mạng tháng 8.1945 diễn ra chủ yếu bằng quá trình vận động, thu phục các lực lượng đối địch (Phát xít Nhật, Quốc dân Đảng, Thổ ty, Bang tá) với sức mạnh chính trị của quần chúng và lực lượng quân sự hỗ trợ. Các đội du kích, tự vệ tuyên truyền ở hai vùng cách mạng phía Nam và phía Bắc tỉnh dưới sự chỉ đạo của các Ban Việt Minh đã thực hiện thành công Cuộc vận động thu phục các thế lực đối địch, giành chính quyền từng châu lỵ và thị xã Hà Giang mà không phải đổ máu. Như vậy, công tác vận động cách mạng ở Hà Giang từ buổi đầu đã mang lại thành công lớn, có ý nghĩa chính trị và bài học lịch sử sâu sắc.

30/03/2017
Thành phố Hà Giang quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị

BHG - Thực hiện chủ đề năm 2017 về "Tiếp tục thực hiện kỷ cương văn minh đô thị; nâng cao năng lực quản trị xã hội và chất lượng cải cách hành chính; tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế vùng động lực – Thực hiện nói đi đôi với làm", thành phố Hà Giang đang triển khai những giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị.

30/03/2017
Trường Quân sự tỉnh: 25 năm xây dựng và trưởng thành

BHG - Cách đây 25 năm, ngày 2.4.1992, Bộ Tư lệnh Quân khu II ra Quyết định thành lập Trường Quân sự địa phương tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Bộ Tư lệnh BĐBP: Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ PCTT-TKCN năm 2017

BHG - Sáng ngày 29.3, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, Đại tá Nguyễn Xuân Bốn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh.

29/03/2017