Phòng Hồ sơ Công an tỉnh: Thầm lặng những chiến công

10:22, 25/03/2017

BHG - Là đơn vị có chức năng quản lý, lưu trữ và sử dụng các tài liệu, văn kiện cùng các phương tiện khoa học kỹ thuật để khai thác, tra cứu cung cấp thông tin nghiệp vụ phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn ANTT. Trong những năm qua, tập thể lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh luôn miệt mài, lặng lẽ góp phần tích cực cùng với lực lượng Công an trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, giữ vững ANCT và TTATXH, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

Tuy không trực tiếp tham gia các chuyên án, không trực tiếp đối mặt những hiểm nguy với các loại tội phạm; khiến cho không ít người lầm tưởng công việc của họ chẳng có gì để nói. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, trong tất cả những chiến công của lực lượng Công an trên các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm đều có sự đóng góp tích cực của những người làm công tác hồ sơ.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng hồ sơ nghiệp vụ đang tra cứu dữ liệu tại Trung tâm Thông tin .
Cán bộ, chiến sĩ Phòng hồ sơ nghiệp vụ đang tra cứu dữ liệu tại Trung tâm Thông tin .

Tại Trung tâm Thông tin tội phạm, những cán bộ làm công tác này luôn phải miệt mài, học hỏi để có những kiến thức chuyên môn vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những thông tin thuộc các hệ nghiệp vụ được cập nhật kịp thời, chính xác, luôn đảm bảo tính khách quan, khoa học khi có yêu cầu tra cứu được đáp ứng nhanh nhất có thể. Trong năm qua, đơn vị đã tiếp nhận yêu cầu tra cứu và trả lời tổng số gần 20 nghìn yêu cầu, nhất là những thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị trọng đại như: Bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp... CBCS luôn được trau dồi, bồi dưỡng về trình độ nghiệp vụ, không ngừng áp dụng những thành tựu của khoa học và công nghệ trong công tác quản lý hồ sơ nghiệp vụ, xây dựng Trung tâm Thông tin tội phạm, khai thác thông tin phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phấn đấu từng bước đưa công tác hồ sơ tiến lên chính quy, hiện đại.

Trên tinh thần đổi mới và cải tiến quy trình, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác, lãnh đạo đơn vị đã tạo mọi điều kiện cho CBCS chủ động, tích cực tìm tòi, nghiên cứu để bổ sung kiến thức cho bản thân, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Toàn bộ hồ sơ, tài liệu nghiệp vụ được sắp xếp theo phông, khối, đảm bảo tính khoa học, có hệ thống, bảo quản cẩn thận và trở thành một kho dữ liệu về thông tin nghiệp vụ, thông tin cá nhân, thông tin tội phạm một cách hoàn chỉnh và cơ bản nhất, đảm bảo yêu cầu “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy”.

Xác định công tác tra cứu cung cấp thông tin là nhiệm vụ quan trọng, nhằm thực hiện chức năng xử lý, khai thác thông tin tội phạm, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ và quản lý căn cước công dân, lực lượng hồ sơ đã thực hiện tiếp nhận, trả lời hàng trăm nghìn lượt yêu cầu nghiệp vụ. Thông qua công tác này, đã giúp lực lượng nghiệp vụ có đủ cơ sở pháp lý truy bắt nhiều đối tượng truy nã, phục vụ kịp thời công tác đăng ký quản lý hồ sơ đấu tranh chuyên án, truy tìm tung tích nạn nhân và quản lý căn cước công dân. Góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và quản lý Nhà nước về ANTT. Xác định tầm quan trọng của công tác hồ sơ nghiệp vụ an ninh, những năm qua, CBCS trong Đội hồ sơ nghiệp vụ an ninh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, nhiệt huyết với công việc, say mê và gắn bó với nghề.  Nhiều hồ sơ đã cũ, lưu từ những thập niên trước được phục chế, photo để tránh mờ để khi yêu cầu nghiệp vụ cần đến là sẵn sàng mang ra đọc được đầy đủ thông tin. Đặc thù của cán bộ hồ sơ phải tỉ mỉ, cẩn thận, nếu không sẽ khó tìm được thông tin chính xác khi cần đến, nhất là khi kết luận một vấn đề nào đó phải trả lời đúng, trung thực với hồ sơ đã lưu.

Khi nói đến CBCS làm công tác hồ sơ nhiều người chỉ nghĩ đó là công việc hành chính đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng thực tế, công việc của cán bộ hồ sơ ngoài kiểm tra, tiếp nhận, đăng ký hồ sơ, tài liệu đến sắp xếp, phân loại, bổ sung thông tin, cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu, khai thác hồ sơ, chỉnh lý biên tập, phục vụ công tác nghiệp vụ... trung bình mỗi năm, cán bộ hồ sơ còn tra cứu, phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân; tra cứu hàng nghìn lượt phục vụ tuyển chọn nghĩa vụ Công an, quân sự; tuyển chọn nhân sự vào các cơ quan Đảng, chính quyền; xác nhận lý lịch tư pháp, xuất, nhập cảnh... Ngoài ra, lực lượng hồ sơ Công an tỉnh còn chủ động tiến hành kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng thực hiện nghiêm túc chế độ công tác hồ sơ; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác thu thập, đăng ký quản lý hồ sơ. Do vậy công tác lưu trữ  tại các đơn vị được tiến hành đúng qui định, chất lượng hồ sơ lưu trữ ngày càng được nâng lên rõ rệt, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trước mắt và lâu dài.

Ngoài công tác chuyên môn tại đơn vị, những CBCS luôn hàng ngày bận rộn với những bộn bề hồ sơ, thông tin, số liệu còn luôn quan tâm và tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện. Đây cũng là một trong những nội dung trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” được lãnh đạo và CBCS trong đơn vị quan tâm, chú trọng. Năm qua, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị ngoài ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho học sinh của xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị hỏa hoạn trên địa bàn huyện Vị Xuyên với số tiền hơn 3 triệu đồng cùng nhiều vật dụng và các loại nhu yếu phẩm khác.

Và trong những ngày này, toàn đơn vị đang sôi nổi với phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Hồ sơ Công an nhân dân (27.3.1957 – 27.3.2017). Phấn khởi và tự hào, CBCS lực lượng Hồ sơ với bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, yêu ngành, yêu nghề, cùng với tác phong làm việc khoa học, cần mẫn, tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, cùng toàn lực lượng Công an nhân dân bảo vệ sự bình yên cuộc sống của nhân dân nơi cực Bắc của Tổ quốc.

  Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồi sinh Nặm Ngặt!

BHG- Hơn ba mươi năm trước, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) được coi là "vùng đất chết" trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, khi phải hứng chịu hàng trăm tấn bom, đạn dội xuống. Đến hôm nay, khi đất nước đã yên tiếng súng, những con người nơi đây đang quyết tâm hồi sinh mảnh đất biên cương Tổ quốc, dù tàn dư của cuộc chiến vẫn hàng ngày gieo khổ đau lên cuộc sống mưu sinh của biết bao gia đình!

28/02/2017
Quang Bình xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

BHG- Trong năm qua, thực hiện xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Ban CHQS huyện Quang Bình đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QSQP) ở địa phương. Là cơ quan tham mưu chủ yếu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ QSQP; trong đó, tập trung vào nâng cao chất lượng về chính trị, đẩy mạnh xây dựng nề nếp chính quy, đưa việc thực hiện chế độ theo chức trách vào nề nếp, ổn định tổ chức biên chế của cơ quan, đơn vị.

28/02/2017
Hiệu quả từ phong trào "Đơn vị Quân y 5 tốt"

BHG- Thực hiện Chỉ thị 1253/HC-39 ngày 26.9.2006, của Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt" trong ngành Quân y. Qua 10 năm thực hiện (2007-2017), phong trào thi đua "Đơn vị Quân y 5 tốt" trong LLVT tỉnh đã và đang đạt được những thành quả tích cực; góp phần quan trọng xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

28/02/2017
Tích cực triển khai chủ đề của Năm ATGT vào thực tiễn cuộc sống

BHG - Chủ đề của Năm an toàn giao thông (ATGT) 2017 "Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi" với tinh thần "tính mạng con người là trên hết" đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã, đang tạo những chuyển biến sâu sắc, từng bước hình thành người công dân có văn hóa khi tham gia giao thông.

25/03/2017