Ấn tượng 877

08:07, 13/04/2017

BHG - Mỗi lần đến Trung đoàn 877 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), cảm nhận của chúng tôi khi đến cả các đơn vị cơ sở, đều thấy cảnh quan, môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp. Nơi ở của bộ đội gọn gàng, bảo đảm sự thống nhất cao trong thực hiện điều lệnh nội vụ đơn vị... Hơn cả, đó là đơn vị luôn “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát huy dân chủ gắn với tăng cường kỷ cương trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị, củng cố mối đoàn kết gắn bó trong nội bộ, đoàn kết quân dân.

I. Thành công từ tháng đầu huấn luyện

Kinh nghiệm tổ chức huấn luyện chiến sỹ mới đã có từ những năm trước, nơi ăn ở sinh hoạt được xây dựng chính quy, chính là điều kiện thuận lợi  thực hiện nhiệm vụ huấn luyện năm 2017, đó là những thông tin từ lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 877.

I.	Vườn rau xanh của các chú bộ đội Trung đoàn 877.	 Ảnh: Vũ Đặng Nguyên Hạnh (lớp 2A Trường Tiểu học Hồng Quân ,TPHG)
Vườn rau xanh của các chú bộ đội Trung đoàn 877. Ảnh: Vũ Đặng Nguyên Hạnh (lớp 2A Trường Tiểu học Hồng Quân , TPHG)

Trung tá Ma Văn Tùng, Chủ nhiệm Chính trị, Trung đoàn 877 (Bộ CHQS tỉnh), cho biết: Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị tổ chức quán triệt mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu 2 cho cán bộ, chiến sỹ về nhiệm vụ huấn luyện.  Đảng ủy Trung đoàn đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, có các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể cho từng giai đoạn huấn luyện. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị cũng phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “70 ngày hành động Quyết thắng” chào mừng 70 năm Ngày truyền thồng LLVT tỉnh, từ  ngày 1.3 đến 10.5 với những chỉ tiêu cụ thể.

Theo đó, nội dung thi đua tập trung vào những nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng huấn luyện ngay từ ngày đầu, tháng đầu; Đẩy mạnh xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng xây dựng nề nếp chính quy, quản lý kỷ luật, hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật thông thường, mất an toàn trong huấn luyện và an toàn giao thông; Các đại đội và tương đương có công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh và các ngày lễ khác; Đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bảo đảm đời sống; làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, không để dịch bệnh xảy ra quân số khoẻ đạt 99,8% trở lên.

Ở ngay khu Tiểu đoàn bộ, tiểu đoàn 1, chúng tôi thấy cán bộ chiến sỹ tiểu đoàn đang khẩn trương đổ bê tông, làm mới đường đi, hệ thống, vườn hoa, “Công viên mi li”. Cạnh đó là 2 “Bảng tin nội bộ” của 2 đại đội mới khai trương, do cán bộ chiến sỹ thể hiện. Nội dung phản ánh các hoạt động của đơn vị, tình hình thế giới, trong nước...

Quán triệt và thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, nét nổi bật trong công tác huấn luyện của Trung đoàn 877 mà chúng tôi nhận thấy, đó là: Sau hơn một tháng huấn luyện, công tác huấn luyện ở đơn vị hiện đã đi vào nề nếp, 100% chiến sĩ đã quen với môi trường quân đội; không có cán bộ, chiến sỹ vi phạm kỷ luật, không có chiến sỹ đảo ngũ. Để có được sự tiến bộ vượt bậc đó, mới thấy sự đầu tư cho công tác huấn luyện ở Trung đoàn quả là không nhỏ, đặc biệt là công tác quản lý bộ đội, trong đó có việc dạy ăn ở, cách giao tiếp, ứng xử... Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ các bước phục vụ huấn luyện, cụ thể: Hệ thống thao trường bãi tập, nơi ăn ở, học tập sinh hoạt cho chiến sĩ được củng cố, mở rộng, cải tạo; làm mới mô hình học cụ, giáo án bài giảng. Đơn vị lựa chọn những đồng chí có trình độ, kinh nghiệm đảm nhiệm huấn luyện và được tập huấn các nội dung huấn luyện cũng như xây dựng kế hoạch huấn luyện một cách khoa học. Tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian kế hoạch huấn luyện đã được phê duyệt, sát với giáo trình và điều kiện thực tế; coi trọng đổi mới phương pháp huấn luyện, huấn luyện theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp; kết hợp lý thuyết với thực hành. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, thực hiện nghiêm các quy định trong quân đội... Căn cứ trình độ nhận thức của từng chiến sĩ đề ra phương pháp huấn luyện phù hợp.

Quá trình huấn luyện, đơn vị đã phân công cán bộ bám sát, uốn nắn từng động tác cho chiến sỹ mới, giúp họ nắm bắt kỹ nội dung bài học, hạn chế những sai sót khi thực hành. Thường xuyên gặp gỡ, động viên và nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ đã có gia đình, hoàn cảnh gia đình khó khăn, để từ đó có biện pháp động viên, giúp đỡ tạo cơ hội để chiến sỹ mới rèn luyện, phấn đấu.

Sự tiến bộ của chiến sỹ mới trong môi trường quân ngũ được chúng tôi cảm nhận qua những lời tâm sự của Binh Nhì Nguyễn Xuân Luyện ở Trung đội 4,  Đại đội 2, Tiểu đoàn 1: “Chúng tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều sau 1 tháng nhập ngũ. Đó là học được sự đoàn kết, gắn bó, nhất là học được nề nếp và kỷ luật của Quân đội”. Chiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng,1 trong 60 người đạt điểm giỏi trong đợt bắn kiểm tra thử trước đó, tâm sự: “Vào bộ đội, giúp tôi biết vượt qua được khó khăn, thử thách”

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, Thượng tá Đoàn Trọng Thân, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 877, cho biết:  Đơn vị duy trì nghiêm các chế độ trong huấn luyện, tổ chức ôn luyện có hiệu quả, nêu cao tinh thần tự học tự rèn của đội ngũ cán bộ các cấp; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với xây dựng chính quy rèn luyện kỷ luật” .

Nghiêm túc, trách nhiệm, khí thế quyết tâm cao và từ những kết quả tháng đầu huấn luyện, cán bộ chiến sỹ Trung đoàn 877 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã và đang hướng đến một mùa huấn luyện thành công, lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày truyền thồng LLVT tỉnh (10.5. 1947- 10.5.2017).

II. “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Trung tá Ma Văn Tùng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, cho biết: Cùng với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đơn vị cũng mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) trên cơ sở nguyên tắc Đảng, tính đoàn kết, giúp nhau nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Phát huy dân chủ gắn với tăng cường kỷ cương trong mọi hoạt động của đơn vị, củng cố mối đoàn kết gắn bó trong nội bộ, đoàn kết quân - dân.

Cán bô, chiến sỹ Tiểu đoàn 1, đơn vị 877 tìm hiểu thông tin trên “Bảng tin nội bộ”.
Cán bô, chiến sỹ Tiểu đoàn 1, đơn vị 877 tìm hiểu thông tin trên “Bảng tin nội bộ”.

Căn cứ kế hoạch của Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã xây dựng kế hoạch, quán triệt nội dung, xác định rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chi Đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch, thực hiện, gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Để nội dung “Học tập” và “làm theo” và cuộc vận động đi vào nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy Trung đoàn 877 đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo đồng bộ, thiết thực và cụ thể hóa vào các chương trình hành động, kế hoạch theo từng giai đoạn, từng nhiệm vụ, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng. Công tác giáo dục, tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú...Sau khi được học tập, nghiên cứu cán bộ đảng viên đã viết thu hoạch nhận thức về chuyên đề học tập. góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, nêu cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác.

Từng cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì đã nghiêm túc duy trì thực hiện nói và làm theo Nghị quyết, gương mẫu trước quần chúng, luôn nêu cao và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ theo chức trách công tác. Thẳng thắn kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết, xây dựng góp phần tạo chuyển biến mạnh trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Vai trò trách nhiệm của Đảng bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng, nhất là vai trò tiền phong gương mẫu trong thực hiện cuộc vận động của Đảng bộ và chỉ huy đơn vị phát huy. Hàng tháng, Đảng bộ đến các Chi bộ đều đánh giá việc thực hiện cuộc vận động, chỉ rõ những nội dung, những mặt chưa làm được hoặc hiệu quả còn thấp để kịp thời rút kinh nghiệm. tăng cường các biện pháp kiểm tra, đôn đốc, kịp thời uốn nắn những tư tưởng lệch lạc, những hành vi sai trái trong đơn vị.

Thượng úy, Phàn Tờ Xín, Chính trị viên, Bí thư Chi bộ Đại đội 3 (Tiểu đoàn 1), cho biết: 100% cán bộ, đảng viên Chi bộ xây dựng chương trình công tác trọng tâm, viết cam kết thực hiện để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của đơn vị và cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ và sự phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên; gắn trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Có kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện“Học tập” và “làm theo” của cán bộ, đảng viên hàng tháng. Từ đó, cán bộ, đảng viên trong đơn vị đều yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội. Trong đơn vị không có hiện tượng phai nhạt lý tưởng cách mạng, xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng...

Quán triệt và triển khai thực hiện Cuộc vận động nghiêm túc, có nề nếp, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877 hiểu rõ ý nghĩa Cuộc vận động xây dựng trách nhiệm và ý chí quyết tâm làm theo lời Bác, đẩy mạnh các phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt hàng ngày, như: Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt,  thường xuyên có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong huấn luyện, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện; tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và đơn vị, tích cực tăng gia chăn nuôi cải thiện đời sống cho cán bộ chiến sỹ...

Thiếu tá Trần Thanh Quyền, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy Tiểu đoàn 1, cho biết: 100% cán bộ, đảng viên chiến sĩ Tiểu đoàn đã xây dựng các tiêu chí, viết đăng ký, cam kết thực hiện“Học tập” và “làm theo” bằng những hành động, việc làm cụ thể, theo từng cương vị, chức trách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ đảng viên về những vấn đề cần “Xây” và những biểu hiện cần “Chống” trong cán bộ đảng viên ở đơn vị. Qua đó đã nâng cao về phẩm chất đạo đức lối sống, phư¬ơng pháp, tác phong công tác, và hành động của từng cán bộ, đảng viên và quần chúng; góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Một Đảng viên trẻ, chia sẻ: Lãnh đạo chỉ huy Trung đoàn cũng thường xuyên gần gũi, bám nắm tư tưởng cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong “học tập và làm theo”.

Triển khai thực hiện bằng nhiều chủ trương, biện pháp sát đúng, có hiệu quả sát thực “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” tạo bước chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức tư tưởng và hành động cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị. Góp phần xây dựng Đảng bộ Trong sạch vững mạnh, đơn vị Vững mạnh toàn diện ở Trung đoàn 877.

Đặng Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Quân sự tỉnh: 25 năm xây dựng và trưởng thành

BHG - Cách đây 25 năm, ngày 2.4.1992, Bộ Tư lệnh Quân khu II ra Quyết định thành lập Trường Quân sự địa phương tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Thành phố Hà Giang quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị

BHG - Thực hiện chủ đề năm 2017 về "Tiếp tục thực hiện kỷ cương văn minh đô thị; nâng cao năng lực quản trị xã hội và chất lượng cải cách hành chính; tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế vùng động lực – Thực hiện nói đi đôi với làm", thành phố Hà Giang đang triển khai những giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm quyết tâm lập lại trật tự kỷ cương, văn minh đô thị.

30/03/2017
Bề dày truyền thống "Dân vận khéo"

BHG - Thắng lợi của cuộc đấu tranh giành chính quyền ở Hà Giang trong cách mạng tháng 8.1945 diễn ra chủ yếu bằng quá trình vận động, thu phục các lực lượng đối địch (Phát xít Nhật, Quốc dân Đảng, Thổ ty, Bang tá) với sức mạnh chính trị của quần chúng và lực lượng quân sự hỗ trợ. Các đội du kích, tự vệ tuyên truyền ở hai vùng cách mạng phía Nam và phía Bắc tỉnh dưới sự chỉ đạo của các Ban Việt Minh đã thực hiện thành công Cuộc vận động thu phục các thế lực đối địch, giành chính quyền từng châu lỵ và thị xã Hà Giang mà không phải đổ máu. Như vậy, công tác vận động cách mạng ở Hà Giang từ buổi đầu đã mang lại thành công lớn, có ý nghĩa chính trị và bài học lịch sử sâu sắc.

30/03/2017
Bộ Tư lệnh BĐBP: Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ PCTT-TKCN năm 2017

BHG - Sáng ngày 29.3, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, Đại tá Nguyễn Xuân Bốn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì. Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh.

29/03/2017