Giữ chắc tay súng nơi biên cương Tổ quốc

09:50, 04/03/2017

BHG - Chiến tranh đã lùi xa, những người lính biên phòng vẫn bám trụ nơi miền đá xám Hà Giang, cùng đồng bào xây dựng cuộc sống mới. Họ đã in bóng hình mình nên trên từng tấc đất, từng mái nhà người dân. Để hiểu rõ hơn về những hi sinh thầm lặng của những chiến sĩ biên phòng, chúng tôi đã đến thăm hai đồn biên phòng trấn giữ cực phía Tây và phía Bắc của tỉnh.

Đồn Biên phòng Thàng Tín đóng chân tại xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì, quản lí hơn 20 km đường biên giới 3 xã: Pố Lồ, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn. Trong những năm gần đây, cùng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và nỗ lực của đồn đã mang lại sự bình yên nơi vùng biên, không có những vấn đề nổi cộm, người dân tin theo Đảng và các chính sách của Nhà nước.

Cán bộ Đồn Biên phòng Thàng Tín trao đổi với Bí thư thôn Giáp Trung về công tác xây dựng Đảng.
Cán bộ Đồn Biên phòng Thàng Tín trao đổi với Bí thư thôn Giáp Trung về công tác xây dựng Đảng.

Nhằm đảm bảo giữ vững an ninh biên giới, trong những năm qua đồn đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền như: Luật biên giới Quốc gia; Nghị định 34 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền; 3 văn kiện pháp lí trong phân giới sau cắm mốc... ngoài ra đồn đã cử một số chiến sĩ là đảng viên tiêu biểu tham gia sinh hoạt tại các thôn, bản nhằm nắm bắt địa bàn, giúp nâng cao trình độ nhận thức và trách nhiệm của người dân trong bảo vệ biên giới. Bên cạnh đó, các chiến sĩ thường xuyên chung tay cùng nhân dân xây dựng Nông thôn mới, mang đến nhiều mô hình phát triển kinh tế như: mô hình nuôi bò, mô hình trồng rau...

Cùng với việc đảm bảo tốt an ninh trật tự vùng biên, các chiến sĩ biên phòng Đồn Nghĩa Thuận, Quản Bạ ngày đêm luân phiên tuần tra bảo vệ từng cột mốc nơi biên cương. Được vinh dự đồng hành cùng các chiến sĩ biên phòng đi tuần tra các cột mốc biên giới, mới thấy hết sự vất vả nhưng cũng rất đỗi tự hào. Trong tiết trời giá rét, gần 8 giờ sáng bầu trời sương vẫn che phủ, theo sự chỉ dẫn của Đội trưởng Đại úy Đặng Thế Hợp, chúng tôi đã đi từ cột mốc 323 – 325, con đường đi tuần chủ yếu vẫn là những con đường mòn, dốc và men theo sườn núi, tôi đi một đoạn đã thấy đuối sức, nhưng các anh vẫn chắc tay súng, tươi cười. Cứ đến mỗi cột mốc chúng tôi lại được nghe giới thiệu về cột mốc đó và cũng thật vinh dự khi được đứng cùng các anh trong buổi chào cột mốc 323 nơi điểm cao có thể ngắm nhìn bao quát núi rừng trùng điệp của hai nước Việt - Trung.

Theo đồng chí Trung tá Bùi Văn Huân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận, cho biết: “ Bộ đội biên phòng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nhưng cũng rất đỗi thiêng liêng. Bên cạnh việc phối hợp với dân quân xã tuần tra bảo vệ biên giới, thì đồn thường xuyên cùng với Trạm Kiểm soát Biên phòng Bát Bố (Trung Quốc) tổ chức tuần tra song phương, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân hai nước. Nhằm giảm bớt tình trạng vượt biên trái phép, ngăn chặn việc buôn lậu hàng hóa...”. Ngoài việc thực hiện tốt an ninh trật tự và bảo vệ cột mốc biên giới, trong năm 2016, các chiến sĩ tại đồn thường xuyên giúp dân lao động sản xuất như: làm nhà, thu hoạch lúa, ngô; tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người neo đơn, gia đình chính sách; phối hợp với trạm y tế xã tổ chức tiêm chủng mở rộng cho 151 trẻ em. Ngoài ra khi địa bàn xảy ra thiên tai, cán bộ, chiến sĩ luôn là lực lượng đầu tiên giúp dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra...Nhìn những mái nhà kiên cố sát biên, giữa rừng hoa đào, mận ấm cúng cùng những nếp sống văn minh với những căn bếp, nhà vệ sinh đã được đưa ra xa nhà, những vườn rau xanh mướt cho thấy sự sung túc của những người dân giáp biên. Theo ông Vàng Chỉn Tờ, Bí thư Chi bộ thôn Giáp Trung, xã Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Trong những năm qua, nhờ có lá cờ của Đảng, cùng sự vận động của bộ đội biên phòng người dân tại thôn đã ổn định sản xuất, kết nạp thêm được nhiều đảng viên, cuộc sống của người dân văn minh hơn, tình trạng vượt biên sang biên giới đã hạn chế...”.

 “Dân với quân như cá với nước”, dù ở thời điểm nào, những hình ảnh đẹp về người lính vẫn sáng mãi, luôn đồng hành gắn bó với nhân dân.

Bài, ảnh:: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

BHG- Trong năm qua, thực hiện xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Ban CHQS huyện Quang Bình đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QSQP) ở địa phương. Là cơ quan tham mưu chủ yếu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ QSQP; trong đó, tập trung vào nâng cao chất lượng về chính trị, đẩy mạnh xây dựng nề nếp chính quy, đưa việc thực hiện chế độ theo chức trách vào nề nếp, ổn định tổ chức biên chế của cơ quan, đơn vị.

28/02/2017
Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

BHG- Trong những ngày cuối năm, mưa phùn cộng thêm cái rét nơi miền Tây, càng làm cho chân, tay tê cóng, lạnh buốt hơn. Chúng tôi có dịp được cùng các đồng chí thuộc Tổ tư vấn, Hội đồng Chính sách xã Pố Lồ đến thôn Cao Sơn Thượng (Hoàng Su Phì); đây là thôn khó khăn, vùng sâu, giáp biên của xã. 

28/02/2017
Hồi sinh Nặm Ngặt!

BHG- Hơn ba mươi năm trước, thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) được coi là "vùng đất chết" trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, khi phải hứng chịu hàng trăm tấn bom, đạn dội xuống. Đến hôm nay, khi đất nước đã yên tiếng súng, những con người nơi đây đang quyết tâm hồi sinh mảnh đất biên cương Tổ quốc, dù tàn dư của cuộc chiến vẫn hàng ngày gieo khổ đau lên cuộc sống mưu sinh của biết bao gia đình!

28/02/2017
Hiệu quả từ phong trào "Đơn vị Quân y 5 tốt"

BHG- Thực hiện Chỉ thị 1253/HC-39 ngày 26.9.2006, của Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt" trong ngành Quân y. Qua 10 năm thực hiện (2007-2017), phong trào thi đua "Đơn vị Quân y 5 tốt" trong LLVT tỉnh đã và đang đạt được những thành quả tích cực; góp phần quan trọng xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

28/02/2017