Quang Bình xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

07:32, 28/02/2017

BHG- Trong năm qua, thực hiện xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Ban CHQS huyện Quang Bình đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QSQP) ở địa phương. Là cơ quan tham mưu chủ yếu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ QSQP; trong đó, tập trung vào nâng cao chất lượng về chính trị, đẩy mạnh xây dựng nề nếp chính quy, đưa việc thực hiện chế độ theo chức trách vào nề nếp, ổn định tổ chức biên chế của cơ quan, đơn vị. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, duy trì huấn luyện một cách chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất và chuyên sâu, không ngừng nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác phối hợp với lực lượng Công an, các ban, ngành, đoàn thể nắm bắt tình hình địa bàn, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống thiên tai, bão lốc, ứng phó cháy rừng, xây dựng Nông thôn mới.

Lực lượng DQTV huyện Quang Bình giúp nhân dân mở đường dân sinh.
Lực lượng DQTV huyện Quang Bình giúp nhân dân mở đường dân sinh.

Cùng với việc xây dựng lực lượng bộ đội địa phương, nhiệm vụ xây dựng lực lượng DQTV cũng được quan tâm thường xuyên. Với phương châm xây dựng lực lượng DQTV “Vững mạnh, rộng khắp”, Ban CHQS huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị tự vệ cơ quan củng cố, xây dựng lực lượng; lấy chất lượng là chính, gắn củng cố với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân bầu, Dân cử, Dân chăm lo”. Vì thế, kế hoạch củng cố huấn luyện được thông qua và phê chuẩn theo phân cấp trước khi bước vào củng cố, huấn luyện theo quy định của Luật DQTV; thực hiện củng cố đến đâu, huấn luyện đến đó; ngay từ những tháng đầu năm, Ban CHQS huyện Quang Binh đã chỉ đạo củng cố huấn luyện điểm 1 đơn vị để làm cơ sở rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiếp theo. Trong củng cố, chú trọng chất lượng văn hóa, chính trị, sức khỏe, tuổi đời và trình độ chuyên môn; tạo nguồn phát triển Đảng trong lực lượng DQTV nhằm nâng cao sức chiến đấu của lực lượng này. Vì vậy, trong năm 2016 đã kết nạp đảng viên mới cho lực lượng DQTV được 24/18 đồng chí, đạt 133% kế hoạch năm; kết nạp được 7/17 đồng chí trong lực lượng DBĐV, đạt 41,17% kế hoạch. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 33,76%. Việc luân phiên DQTV cơ bản các cơ sở thực hiện đúng Luật DQTV, sau mỗi đợt củng cố, các tổ công tác đều tổ chức rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp khắc phục những điểm chưa phù hợp để tiếp tục củng cố các cơ sở tiếp theo, do vậy chất lượng củng cố ngày càng được nâng lên.

Đại tá Lê Thành Mai, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quang Bình, cho biết:  Hàng năm, lực lượng DQTV được củng cố từ ngày 15.2, ra quân huấn luyện 1.3, đến 30.9 tiến hành củng cố và huấn luyện xong 15/15 xã, thị trấn và 2 đơn vị tự vệ cơ quan, bảo đảm đúng thời gian quy định. Năm 2016, tỷ lệ DQTV đạt 1,72% so với tổng dân số, tổ chức biên chế theo đúng luật DQTV, chất lượng chính trị ngày càng cao. Đặc biệt, công tác huấn luyện DQTV luôn được quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình huấn luyện; xác định huấn luyện cán bộ là khâu then chốt, quân số tham gia huấn luyện luôn đạt từ 95% trở lên. Kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó giỏi đạt 26%, khá đạt 55% và đạt yêu cầu 19%.

Cũng trong năm qua, Ban CHQS huyện Quang Binh đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt phong trào “LLVT Hà Giang chung sức xây dựng Nông thôn mới”; Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương và các xã Bằng Lang, Xuân Giang, Tân Nam phát động lao động “Ngày thứ bảy xây dựng Nông thôn mới”, giúp dân đổ đường bê-tông được hơn 200 m; sửa chữa đường dân sinh được 1.500 m; đơn vị đã tham gia được 120 lượt người. Ngoài ra còn tổ chức giúp 1 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn làm nhà mới và ủng hộ góp mỗi người một ngày lương với số tiền gần 6 triệu đồng. Đặc biệt, trong quá trình huấn luyện, lực lượng DQTV của 15 xã, thị trấn đã tham gia tu sửa được 2.530 m đường liên thôn; vận động các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ủng hộ được 1.995 kg gạo, 31 m3 củi, 1.212 kg rau xanh và 125 ngày công phục vụ nấu ăn cho dân quân trong quá trình huấn luyện.

Với những kết quả đạt được, lực lượng DQTV huyện Quang Bình thực sự là lực lượng nòng cốt, cùng với nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện xây dựng vững chắc nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân, góp phần xây dựng huyện Quang Bình ngày càng phát triển.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

BHG- Trong những ngày cuối năm, mưa phùn cộng thêm cái rét nơi miền Tây, càng làm cho chân, tay tê cóng, lạnh buốt hơn. Chúng tôi có dịp được cùng các đồng chí thuộc Tổ tư vấn, Hội đồng Chính sách xã Pố Lồ đến thôn Cao Sơn Thượng (Hoàng Su Phì); đây là thôn khó khăn, vùng sâu, giáp biên của xã. 

28/02/2017
Bộ Quốc phòng giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu 2017

BHG - Nhân dịp đầu Xuân năm mới, sáng 28.1 (tức ngày mùng 1 Tết âm lịch), Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu năm 2017 trong toàn quân. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi giao ban. 

28/01/2017
Sở Giao thông Vận tải Hà Giang ký cam kết chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

BHG - Sáng 27.2, tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Giang, Công đoàn ngành GTVT Hà Giang tổ chức Lễ ký cam kết Chấp hành pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 giữa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành với lãnh đạo Sở và Công đoàn ngành GTVT…

27/02/2017
Nghĩa Thuận - Nồng ấm Xuân

Xuân 2017 - Những ngày này, không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận khá nhộn nhịp và đầm ấm. Mỗi người một việc, hối hả cùng nhau chuẩn bị cho cái Tết. Khuôn viên trong và ngoài doanh trại được tiến hành tổng vệ sinh. Những tấm pano được "tân trang" như mới; băng cờ, khẩu hiệu trang hoàng rực rỡ, chào đón khách đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn. 

25/01/2017