Hiệu quả từ phong trào "Đơn vị Quân y 5 tốt"

07:36, 28/02/2017

BHG- Thực hiện Chỉ thị 1253/HC-39 ngày 26.9.2006, của Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt” trong ngành Quân y. Qua 10 năm thực hiện (2007-2017), phong trào thi đua “Đơn vị Quân y 5 tốt” trong LLVT tỉnh đã và đang đạt được những thành quả tích cực; góp phần quan trọng xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân tại Lũng Phìn - Đồng Văn. Ảnh: Thế Đồng
Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân tại Lũng Phìn - Đồng Văn. Ảnh: Thế Đồng

Với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng, phong trào thi đua tập trung vào 5 nội dung chính: Phục vụ chiến đấu, SSCĐ, huấn luyện, xây dựng đơn vị, thực hiện nền nếp chính quy tốt; có nếp sống vệ sinh khoa học, bảo đảm quân số khoẻ tốt; quản lý sức khoẻ và cấp cứu điều trị tốt; kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền; quản lý sử dụng thuốc, trang bị y tế .

Công tác Quân y đã bám sát nhiệm vụ của đơn vị bảo đảm kịp thời cho các nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện và các nhiệm vụ th­ường xuyên, đột xuất. Đội ngũ cán bộ, nhân viên quân y thư­ờng xuyên đư­ợc củng cố đầy đủ và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ y, bác sĩ hàng năm đư­ợc tập huấn cập nhật các thông tin mới về công tác quản lý và chăm sóc sức khoẻ bộ đội. Hàng năm, tổ chức triển khai thực hiện tốt Ch­ương trình kết hợp quân-dân y với y tế địa phương nâng cao chất lượng khám tuyển công dân trước khi nhập ngũ và tuyển sinh quân sự tại các Trung tâm Y tế huyện, bảo đảm 100% công dân trước khi nhập ngũ đều có Giấy chứng nhận xét nghiệm HIV, ma tuý; chiến sĩ mới có tỉ lệ sức khoẻ loại 1, loại 2 đạt trên 70%, không để lọt số thanh niên không đủ sức khoẻ vào Quân đội.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác vệ sinh phòng bệnh, 10 năm qua, Quân y các đơn vị đã duy trì tốt chế độ vệ sinh hàng ngày, tuần;  thường xuyên kiểm tra chế độ vệ sinh nhà ăn, nhà bếp các công trình vệ sinh chung, khơi thông cống rãnh, phòng trừ sự phát triển của dịch bệnh. Phối hợp với y tế địa phương, tiến hành các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh theo từng mùa. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hư­ớng dẫn của trên về công tác vệ sinh phòng dịch, không để xảy ra dịch bệnh tại các đơn vị và bảo đảm quân số khoẻ luôn đạt 99,3% trở lên.

Công tác trực quân y, khám bệnh cấp phát thuốc tại đơn vị đ­ược duy trì hàng ngày, theo dõi sức khoẻ thư­ờng xuyên đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, phát hiện kịp thời bệnh tật, từ đó có biện pháp điều trị đúng bệnh, kịp thời phát hiện gửi tuyến trên những trư­ờng hợp vượt quá khả năng cứu chữa. Điều đáng mừng là 10 năm không để xảy ra tai biến trong quá trình điều trị. Việc khám sức khoẻ định kỳ cho lực lư­ợng cán bộ thườ­ng trực đạt 91% trở lên, công tác điều trị khỏi các bệnh thông thư­ờng tại tuyến quân y đơn vị đạt 98%. Tổ chức khám cho 3.188 lượt, điều trị 928 lượt quân; khám dân và BHYT đạt 32.692 lượt; điều trị nội trú 7.162 lượt; tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng trên 13 xã biên giới được 5.752 cháu. Thực hiện chương trình khám sàng lọc lao do Quỹ toàn cầu và Học viện Quân y thực hiện cho 8.340 người. Thực hiện Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khoẻ cộng đồng”, kết quả đã khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho 548 lượt người trị giá 50 triệu đồng. Tỷ lệ khỏi bệnh luôn đạt trên 78%, tỷ lệ sử dụng giường đạt từ 58,6% đến 120,6 %.

Các đơn vị Quân y trong tỉnh đã từng b­ước trú trọng và kết hợp ph­ương pháp điều trị y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại trong công tác điều trị một số bệnh thông th­ường ở tuyến đơn vị. Duy trì và kiện toàn chi hội châm cứu, tham gia các lớp tập huấn do Hội Châm cứu tỉnh tổ chức nhằm nâng cao trình độ y học cổ truyền phục vụ công tác điều trị. Thư­ờng xuyên củng cố, chăm sóc v­ườn thuốc nam để khai thác và đ­ưa vào sử dụng tại chỗ. Đồng thời tìm kiếm khai thác cây thuốc sẵn có để bổ sung vào công tác chữa bệnh. Đặc biệt là các bài thuốc nam và bài thuốc dân gian của địa phư­ơng.

Tổ chức tốt việc tiếp nhận, khai thác bảo quản, cấp phát và sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế; có sổ sách theo dõi ghi chép thường xuyên rõ ràng theo đúng quy định. Tiến hành công tác kiểm kê, kiểm nghiệm, phân loại sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế, không để xảy ra các biểu hiện tham ô, lãng phí, xuống cấp hỏng thuốc và trang thiết bị y tế, không dùng các loại thuốc đã quá hạn sử dụng bảo đảm an toàn trong điều trị. Quản lý chặt chẽ và sử dụng thuốc có hiệu quả, trang thiết bị y tế hiện có tại các đơn vị bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn an toàn, tiết kiệm.

Với những kết quả nổi bật đạt được qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị Quân y 5 tốt” của LLVT tỉnh, tin rằng trong thời gian tới, phong trào thi đua  sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa, trực tiếp bảo đảm sức khỏe cho bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn..., góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ sở y tế bảo đảm sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn đóng quân, tạo thêm niềm tin yêu, quý mến của nhân nhân đối với người thầy thuốc “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đỗ Phương Nam (Ban Quân y, Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh

BHG- Trong năm qua, thực hiện xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Ban CHQS huyện Quang Bình đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QSQP) ở địa phương. Là cơ quan tham mưu chủ yếu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ QSQP; trong đó, tập trung vào nâng cao chất lượng về chính trị, đẩy mạnh xây dựng nề nếp chính quy, đưa việc thực hiện chế độ theo chức trách vào nề nếp, ổn định tổ chức biên chế của cơ quan, đơn vị.

28/02/2017
Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

BHG- Trong những ngày cuối năm, mưa phùn cộng thêm cái rét nơi miền Tây, càng làm cho chân, tay tê cóng, lạnh buốt hơn. Chúng tôi có dịp được cùng các đồng chí thuộc Tổ tư vấn, Hội đồng Chính sách xã Pố Lồ đến thôn Cao Sơn Thượng (Hoàng Su Phì); đây là thôn khó khăn, vùng sâu, giáp biên của xã. 

28/02/2017
Bộ Quốc phòng giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu 2017

BHG - Nhân dịp đầu Xuân năm mới, sáng 28.1 (tức ngày mùng 1 Tết âm lịch), Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban đầu Xuân và chúc Tết Đinh Dậu năm 2017 trong toàn quân. Đồng chí Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi giao ban. 

28/01/2017
Sở Giao thông Vận tải Hà Giang ký cam kết chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

BHG - Sáng 27.2, tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Giang, Công đoàn ngành GTVT Hà Giang tổ chức Lễ ký cam kết Chấp hành pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2017 giữa cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành với lãnh đạo Sở và Công đoàn ngành GTVT…

27/02/2017